Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
<=== อิสลาม ===> ดร.โจนาธาน ยาฮ์ยา เบิร์ท ติดต่อทีมงาน

http://www.newmuslimthailand.com/main/thirdpage.php?style=preview&spv=3&tpv=241
โดย วาริษาฮ์ อัมรีล


ดร.โจนาธาน เบิร์ท เป็นนักเขียนและนักวิจัยของมูลนิธิอิสลามิกแห่งไลเชสเตอร์ (Islamic Foundation of Leicester) ทำทั้งงานวิจัยทางวิชาการและนโยบาย เขียนบทความและวิจารณ์หนังสือ งานส่วนใหญ่ของเขาเป็นเรื่องเกี่ยวกับชาวอังกฤษมุสลิม


โจนาธานเกิดปี 1960 เป็นลูกของบารอนจอห์น เบิร์ท อดีตผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์บีบีซีช่วงปี 1992-2000 โจนาธานจบการศึกษาสาขาศาสนาเปรียบเทียบจากมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด รับอิสลามในปี 1990 ด้วยวัยเพียง 22 ปี และเปลี่ยนชื่อเป็นยาฮ์ยา เบิร์ท (Yahya Birt)


ยาฮ์ยาบอกว่า ครอบครัวเขาไม่ตกใจกับการรับอิสลามของเขาแม้แต่น้อย นับแต่นั้นมายาฮ์ยาก็อาศัยอยู่ในชุมชนมุสลิมตลอดทั้งที่ลอนดอน เบอร์มิงแฮม อ๊อกซ์ฟอร์ด และปัจจุบันอยู่ที่ไลเชสเตอร์


ยาฮ์ยาเป็นนักวิจัยและนักวิชาการของมูลนิธิอิสลามิกแห่งไลเชสเตอร์ และยังร่วมเป็นบรรณาธิการให้กับ Muslim World Book Review นอกจากนี้แล้ว เขายังเป็นคณะกรรมการบริหารของนิตยสารอิสลามิกา (Islamica Magazine) และเป็นที่ปรึกษาของ City Circle ในลอนดอน ยาฮ์ยายังเขียนบทความลง Q News นิตยสารสำหรับชาวอังกฤษมุสลิม


วันที่ 7 พฤศจิกายน 2006 City Circle องค์กรนักวิชาการมุสลิมอังกฤษ ประกาศแต่งตั้งให้ยาฮ์ยาเป็นผู้อำนวยการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2006 เป็นต้นไป


ยาฮ์ยาเคยทำวิจัยเรื่องชาวอังกฤษเปลี่ยนมารับอิสลาม และพบว่ามีชาวอังกฤษผิวขาว 14,200 คนหันมารับอิสลาม ยาฮ์ยาแนะว่า ชาวอังกฤษผิวขาวจะเปลี่ยนมารับอิสลามขนานใหญ่ได้ก็ต้องมีผู้นำที่เจ๋งมากๆ อย่างเช่นที่ชาวผิวดำในสหรัฐฯ มีมัลคอล์มเอ็กซ์เกิดขึ้นมาในยุคก่อน

"เราต้องมีตัวแบบที่สามารถปรับเปลี่ยนให้อิสลามไปเป็นศาสนาของคนท้องถิ่นได้" ยาฮ์ยากล่าว "ภาพพจน์ของอิสลามที่ปรากฏอยู่ในขบวนการทางศาสนาทุกวันนี้ไม่ค่อยดึงดูดเท่าไหร่"


เมื่อถูกถามว่า เขาเป็นทั้งชาวอังกฤษและชาวมุสลิม แล้วอะไรมาก่อนล่ะ อังกฤษ หรือ มุสลิม? ยาฮ์ยาตอบว่า "มันเป็นคำถามที่ผมว่าไม่ควรถามเลย มันเป็นคนละเรื่องกัน ผมเป็นพลเมืองของประเทศนี้ ผมโหวตเลือกผู้แทน ผมทำงานภาครัฐ ผมมีส่วนร่วมในสังคมหลายๆ เรื่อง แต่คุณค่าของผมมาจากประสบการณ์ที่เติบโตขึ้นมาที่นี่และก็จากศาสนาอิสลาม"


กับคำถามว่า เขาเป็นมุสลิมแบบไหน ยาฮ์ยาตอบว่า "มุสลิมกระแสหลัก ผู้รักสันติและอิสระ"

กับคำถามว่า ศรัทธาของเขาเหนือกว่ามุสลิมดั้งเดิมหรือไม่ ยาฮ์ยาบอกว่า "ผมว่ามีแค่พระเจ้าเท่านั้นแหละที่รู้ได้"

กับคำถามว่า หากพ่อ-แม่บางคนรู้สึกตกใจกับการที่ลูกเปลี่ยนมารับอิสลาม เขาจะแนะนำว่าไง ยาฮ์ยาบอกว่า "ผมก็จะบอกว่า อย่าตกใจ พวกเขากำลังศรัทธาในศาสนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดศาสนาหนึ่ง มิใช่แค่ลัทธิ แต่ต้องให้แน่ใจนะว่าพวกเขาอยู่ในกระแสหลักของชุมชนมุสลิม"


ปี 1997 ยาฮ์ยาแต่งงานกับโฟเซีย สาวอังกฤษเชื้อสายกุจราท อินเดีย มีลูก 2 คน ลูกชายชื่อสุลัยมาน อายุ 4 ขวบ และลูกสาวชื่อไลลา 2 ขวบ

 
 

จากคุณ : abubilal
เขียนเมื่อ : 30 ม.ค. 55 20:55:01




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com