Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ศาสนายูดาย ติดต่อทีมงาน

จากกระทู้ข้างล่าง ที่เราตั้งมีหลายท่านเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย
แล้วเราก็บอกไว้ว่า  เรากำลังศึกษาเรื่องศาสนายูดายอยู่

เราเกิดมาโดยเป็นพุทธ  เรียนโรงเรียนคริสต์  แต่เราไม่ได้สนใจศึกษาเรื่องศาสนามากมายนัก เมื่อก่อนนี้นะ

แต่ตอนนี้จู่ๆ เราก็เเกิดสนใจในศาสนายูดายขึ้นมา  อยากรู้ว่ายิวเป็นยังไง  อะไร ทำไมมีแต่คนเกลียด  อะไรหลายๆอย่างเกี่ยวกับชนชาตินี้  อย่างที่เราเคยคิดถามตัวเองว่า  อะไรว่ะ โดนสงครามตั้งแต่โบราณ  เป็นทาสอียิปต์ ไม่มีดินแดนของตัวเอง  แถมโดยล้างเผ่าพันธุ์โดยฮิตเล่อร์   ทำไม๊ ทำไม ชาวยิว
ยังมีอยู่ได้อีกหนอ  แถมเข้มแข็ง และฉลาดด้วยสิ

อ้อ ที่เราศึกษาเกี่ยวกับศาสนาเค้า  ไม่ได้หวังว่าจู่ๆ จะเกิดฉลาดเหมือนคนยิวเค้าขึ้นมาบ้างหรอกนะ

เอาคร่าวๆดีกว่า ไม่เจาะลึกมากว่ายิวคืออะไร เป็นยังไง แนวคิดเป็นยังไง
แบบง่ายๆเรียบเรียงการเขียนออกมาเป็นลักษณะภาษาของเราเองนะ ไม่ลอกเลียนไม่ก๊อปปี้ตำราวิชาการใดๆ มาลง ถ้าอยากรู้ละเอียดกว่านั้นไปศึกษาหาอ่านจากลุงกู๋  ถ้าหาเจอในฉบับภาษาไทย และเป็นสิ่งที่เราจะเล่าดังนี้นะ  แต่เราพยายามหาแล้ว ไม่เจอ ส่วนมากจะออกแนวเป็นตำราวิชาการความรู้เบื้องต้น  ไม่เจาะลึกเหมือนสิ่งที่เรานำเสนอ

แต่ แต่ แต่ บางเนื้อหาที่เราเข้าไปค้นจากลุงกู๋ในฉบับภาษาไทย  ยังมีบางอันที่ไม่ถูกต้องและบิดเบือนไป มากบ้าง น้อยบ้าง  หรือไม่มีรายละเอียดที่สำคัญ

ถ้าจะถามว่าแล้วเอ็งรู้ได้ยังไงหล่ะ Motek ว่าไอ้ที่เค้าเขียนเป็นภาษาไทยเนี่ยมันมีจุดที่ไม่ครบ ขาดตกไปบ้าง  อ๋อ เราศึกษาภาษาฮีบรูมาก่อนอะ ฟัง พูด อ่าน เขียน ได้   แถมด่าได้ อย่างเจ็บแสบไม่แพ้เจ้าของภาษา  แต่การรู้คำศัพท์ก็ไม่มหาศาลอะไรมากมายเหมือนพวกเกิดในตระกูลยิว แต่ว่าเราอ่านไม่มีปัญหาในการอ่านภาษานี้  เพราะงั้น เราเลยอ่านความเป็นมาเป็นไปของศาสนานี้ ในฉบับภาษาฮีบรูได้

ทำไมเราสนใจในภาษาฮีบรู  เพราะเราเริ่มสนใจในศาสนายูดายก่อน แต่ เค้าบอกว่าตัวอักษรที่เขียนในคัมภีร์ หรือสารจากพระเจ้าที่มีการค้นพบ   แล้วพิสูจน์ว่ามีอายุหลายพันปีนั้น เป็นภาษาฮีบรูหรือต้นกำเนิดของภาษาฮีบรู อันนี้ไม่ค่อยแน่ใจนักนะ เราไม่คอนเฟิม งั้นภาษาฮีบรูก็เป็นภาษาโบราณมากเลยดิ งั้นพวกคนสมัยหลายพันปี ยุค อับราฮัม โมเสส เจคอบ อะไรก้อต้องใช้ภาษานี้ด้วยหรือเปล่า นะ  อันนี้เราถามตัวเอง แล้วก็อยากรู้มากขึ้น  เหมือนมีแรงดีงดูด   โห ฟังดูเว้อร์ เว่อร์

เข้าเรื่องอีก  ระหว่างพระเจ้ากับชาวยิว มีพันธะสัญญาอะไรกัน

งั้นเอาแบบเข้าใจง่ายๆ เลยนะ สมัยก่อนนู้ หลายพันปีมาแล้ว ผู้ที่เค้าบอกว่าติดต่อกับพระเจ้าได้เป็นคนแรกคือ  คุณอับราฮัม  เขาเล่าว่าพระเจ้าได้มาบอกว่าให้ท่านเป็นพระเจ้าของชาวยิว  ( ไม่ได้เห็นเป็นรูปร่าง ตัวตน หรือหน้าตานะ แต่น่าจะเป็นเพียงเสียง หรือนิมิต อะไรทำนองนั้น  )  ใจความสำคัญก็คือว่า ให้เชื่อและศรัทธาในตัวท่าน แล้วท่านจะปกป้องชาวยิว และมอบดินแดนอันศักดิ์สิทธ์ให้  อันนี้เนื่องจากสมัยก่อนพวกคุณอับราฮัมเนี่ยเค้ายังไม่มีดินแดนที่ได้ชื่อว่าเป็นของตัวเอง เร่ร่อน บ้าง อะไรงี้

คุณอับราฮัมก็ศรัทธาในพระเจ้าพาครอบครัวไปเสาะแสวงหาดินแดนอันศักดิ์สิทธ์ ที่พระเจ้านำทางแล้วก็เกิดเรื่องราวมากมายมาสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน ของคุณอับราฮัม    

อันนี้เรื่องราว รายละเอียดเยอะแยะ ขอข้ามไป   จนมาถึง รุ่นของคุณโมเสสผู้ที่นำคนยิวให้หลุดพ้นจากการเป็นทาสของอียิปต์  แล้วเดินทางไปหาดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์จนสำเร็จ  ซึ่งกว่าจะพบก็ทุลักทุเล เกือบหมดหวังกันน่าดู แต่ว่าในระยะเวลาช่วงนั้นก็ได้พระเจ้านี่แหล่ะ ที่คอยช่วยเหลือ และลุ้น อยู่ห่างๆ สุดท้ายก็เจอนะ คือประเทศอิสราเอลในปัจจุบันนี่เอง

อันนี้เล่าคร่าวๆเด้อ

ขอเสริมนิดนึง
อาจมีบางท่านสงสัยว่า เรื่องที่เราจะเล่าเกี่ยวกับศาสนานี้ Motek มันจะรู้จริงเหรอ มันไม่ใช่ยิวนี่ แค่ศึกษาเฉยๆ เราเคยศึกษาและไปหาแรบไบแบบ Reform แต่ไม่ถูกใจเรานักเพราะไม่เคร่งเหมือน ออโธดอกซ์   ไม่ถูกใจโจ๋  เราจึงเลือกที่จะศึกษาจากเวปของยิว ของต่างประเทศ และ  คนที่เราศึกษา และถามไถ่ขอความรู้  เป็นยิวแท้แน่นอน และเคร่งมากๆ ไปเรียนกับแรบไบเป็นกิจวัตร  และเป็นผู้ที่เกิดในครอบครัวที่อดีตเมื่อสามร้อยปีมาแล้วนั้น บรรพบุรุษเขาเป็นแรบไบที่อยู่ในระดับสูงมากๆ คนหนึ่ง เรียกว่าถ้าหากเอ่ยชื่อท่าน ผู้คนจะรู้จักกันดี   และเนื่องจากมีเส้นจากบรรพบุรุษนี้เอง จึงได้มีโอกาสไปสวดในพื้นที่ๆ น้อยคนนักจะมีโอกาสเข้าไป  ผู้ชายธรรมดาจะมีโอกาสเข้าได้แค่ครั้งเดียวในชีวิตคือก่อนแต่งงานเท่านั้น  และข้อมูลที่เราได้รับรู้ ในหลายๆเรื่อง คนยิวที่ไม่ได้ศึกษา ก็ไม่ทราบกัน

ดังนั้น จึงขออนุญาต เล่าถึงข้อเท็จจริงและความเชื่อ  แนวคิด ในทางศาสนานี้ โดยไม่มีอคติกับศาสนาใดๆ

เราไม่ใช่ผู้รู้ด้านศาสนาหลักในโลก  พุทธ ก็ไม่แตกฉาน คริสต์ ไม่ต้องพุดถึง  อิสลามเป็นเรื่องไกลตัวสุดๆ ไม่เคยศึกษาเลย  บอกตามตรง
เราเพียงแค่อยากนำเสนอในแง่มุมของยิว เนื่องจากไม่ค่อยมีเอกสาร หรือเวปไหนที่จะนำเสนอข้อเท็จจริงทางด้านศาสนานี้   เนื่องจากหลายครั้งที่เราลองเสริชหาคำตอบของเวป ภาษาไทย   ก็ไม่ค่อยลึกซึ้ง  จะมีให้อ่านก็แค่หลักพื้นฐานที่ควรรู้ไว้เท่านั้นเอง

แต่ถ้าหากท่านใด้ อยากทราบว่าทางยิวเค้ามีแนวคิด อะไร ยังไง  ฝากคำถามไว้ได้
ถ้าคำถามใดเราตอบไม่ได้ เราจะไปถามท่านผู้รู้มาให้

แต่ถ้าสงสัยเกี่ยวกับเรื่องในประวัติศาสตร์ อันนานโพ้น  ว่าทำไมศาสนานี้เขียนเช่นนี้  ทางยิว ว่ายังไง  

อันนี้ เราไม่ค่อยอยากตอบมาก  เพราะถ้าจะเอามาถกเถียงกันในเรื่อง นับพันๆ ปีที่ผ่านมาแล้ว  ก็คงไม่มีวันจบ  ถ้าจะตอบ เราก็จะเล่าแค่ว่ายิวคิดยังไง  แค่นั้น  ไม่ถกเถียง

แก้ไขเมื่อ 05 ก.พ. 55 17:00:35

แก้ไขเมื่อ 04 ก.พ. 55 05:11:24

จากคุณ : Motek
เขียนเมื่อ : 1 ก.พ. 55 17:50:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com