Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
.อย่าลืมละหมาดวันศุกร์กันละ..คุตบะห์วันศุกร์เรื่องวันสิ้นโลก{แตกประเด็นจาก Y11601586} ติดต่อทีมงาน

การคุตบะห์วันศุกร์ มีสถานะเทียบเท่า สองรอกาอัต ของละหมาดดุห์ริ จงตั้งใจฟังอย่าพูดคุยกันหยุดกิจกรรมทั้งหมด และอย่าลืมปิดโทรศัพท์มือถือด้วยนะครับ

เมื่อคืนคนที่บ้านดูรายการช่อง 3 ตอนดึกเห็นบอกว่า มีเรื่องสัญญานวันสิ้นโลก แต่ผมหลับคร้อกๆแล้ว เลยอยากมาให้ฟังคุตบะห์วันศุกร์เกี่ยวกับวันสิ้นโลกกัน ในทรรศนะของอิสลาม กันนะครับดั่งที่ผมคัดลอกมา

@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@
คุตบะฮฺวันศุกร์: สัญญาณวันสิ้นโลก      
เขียนโดย อ. อัสมัน แตอาลี
Sunday, 17 December 2006

พี่น้องผู้ร่วมละหมาดญุมอัตที่เคารพทั้งหลาย

เรา ต้องขอชูโกรต่อเอกองค์อัลลอฮฺ(ซุบฮานาฮุวะตะอะลา) ที่พระองค์ยังทรงประทานโอกาสให้เราได้มีชีวิต และใช้ชีวิตในสภาพความเป็นมุสลิมที่จงรักภักดี และน้อบน้อมต่อพระองค์เพียงผู้เดียว และเราก็ยังต้องหมั่นขอดุอาต่อพระองค์อยู่เสมอว่าขอให้เราทุกคนได้เสียชีวิต ในสภาพของความเป็นมุสลิมด้วยเช่นกัน ดังที่พระองค์ทรงรับสั่งว่า

وَلا تَمُوتُنَّ إِلاَّ وَأَنْتُمْ مُسْلِمُونَ

سورة آل عمران: من الآية 102


ความว่า และพวกเจ้าจงอย่าตายนอกจากพวกเจ้าจะตายในสภาพที่เป็นมุสลิมเท่านั้น

ทั้งนี้ก็เนื่องจากว่าผู้ที่เป็นมุสลิมเท่านั้นที่พระองค์ทรงเมตตาและปกป้องในวันแห่งการสอบสวนและพระองค์จะไม่ทรงปกป้องผู้ที่ปฏิเสธ

พี่น้องผู้มีเกียรติทุกท่าน

เรา ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า เรากำลังอยู่ในยุคที่เป็นวาระสุดท้ายของโลกดุนยานี้แล้ว นั่นก็หมายความว่าวันกิยามะฮฺหรือวันแห่งการสอบสวนกำลังเดินเข้ามาใกล้ทุกที ในขณะที่มวลมนุษย์ส่วนใหญ่ยังคงวุ่นวายกับการใช้ชีวิตที่ไร้จุดหมาย หมกมุ่นในการแสวงหาความสุขบนโลกดุนยาเพียงอย่างเดียว และเพิกเฉยไม่สนใจที่จะแสวงหาทางนำ เพื่อเคารพภักดี ต่อเอกองค์อัลลอฮฺ (ซุบฮานะฮุวะตะอะลา) พระองค์ได้ตรัสว่า

 
اقْتَرَبَ لِلنَّاسِ حِسَابُهُمْ وَهُمْ فِي غَفْلَةٍ مُعْرِضُونَ) (سورة الأنبياء: 1)

ความว่า วันหรือเวลาแห่งการสอบสวนของมนุษย์นั้นได้ใกล้เข้ามาแล้วโดยที่พวกเขาอยู่ในสภาพที่หลงลืม อีกทั้งเป็นผู้ผินหลังให้
ท่าน อิมามอิบนุ กะษีรฺ (4/309) ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า “นี่คือสัญญาณเตือนจากอัลลอฮฺ (ซุบฮานาฮุวะตะอาลา) ว่าวันแห่งการสอบสวน(กิยามะฮฺ) นั้นได้ใกล้เข้ามาแล้วในขณะที่มวลมนุษย์อยู่ในสภาพเฉยเมย หลงลืมไม่ตระเตรียมการงานที่ดีสำหรับวันนั้นเลย” อัลลอฮฺ (ซุบฮานะฮุวะตะอาลา) ได้ตรัสอีกว่า

إِنَّهُمْ يَرَوْنَهُ بَعِيداً، وَنَرَاهُ قَرِيباً) (سورة المعارج: 6-7)

ความว่า แท้จริงพวกเขา(ผู้ปฏิเสธ) เห็นว่าวันแห่งการลงโทษนั้นเป็นเรื่องห่างไกล(เป็นไปไม่ได้) แต่เราเห็นว่ามันใกล้เข้ามาแล้ว

ท่าน อิมามอัล-อะอฺมัช ได้อธิบายว่า “บรรดาพวกกาฟิรมองว่าวันแห่งการสอบสวนหรือฟื้นคืนชีพนั้นเป็นเรื่องห่างไกล และเชื่อว่ามันไม่มีวันที่จะเกิดขึ้น เพราะพวกเขาปฏิเสธต่อการฟื้นคืนชีพและการสอบสวน แต่มุอ์มินเชื่อมั่นว่าวันดังกล่าวกำลังจะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้”

พี่น้องผู้ร่วมศรัทธาทุกท่าน

กับคำถามที่ว่า แล้ววันกิยามะฮฺจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่? สำหรับคำถามนี้อัลลอฮฺได้ตรัสว่า

(يَسْأَلُكَ النَّاسُ عَنِ السَّاعَةِ قُلْ إِنَّمَا عِلْمُهَا عِنْدَ اللَّهِ وَمَا يُدْرِيكَ لَعَلَّ السَّاعَةَ تَكُونُ قَرِيباً) (سورة الأحزاب: 63)

ความ ว่า มีผู้คนถามเจ้าเกี่ยวกับวันกิยามะฮฺ จงกล่าวเถิด(โอ้มูหัมหมัด) แท้จริงความรู้ในเรื่องนั้นอยู่ที่อัลลอฮฺ(เพียงองค์เดียว) และอะไรเล่าที่ทำให้เจ้ารู้ได้ว่าบางทีวันกิยามะฮฺนั้นอยู่ใกล้ๆนี่เอง

อิ มามอัล-กุรฏุบีย์ (14/159)ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า “การที่อัลลอฮฺ (ซุบฮานะฮุวะตะอะลา)ปกปิดวันที่แน่นอนของวันกิยามะฮฺนั้น ก็เพื่อให้บ่าวของพระองค์ทุกคนได้เตรียมตัวอยู่ในความพร้อมตลอดเวลาสำหรับ วันนั้น”


พี่น้องที่เคารพทุกท่าน

จากอายะฮฺดังกล่าวจะเห็น ได้ว่า แม้แต่ท่านนบี(ศ็อลลอลลอฮฺฮุอะลัยฮิวะสัลลัม)เองก็ไม่ทราบว่า วันกิยามะฮฺนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อใด แต่ท่านก็ได้ส่งสัญญาณมากมายว่าวันนั้นใกล้เข้ามาแล้ว อีกทั้งสัญญาณแรก ของวันกิยามะฮฺนั้นก็คือการที่ท่านนบี(ศ็อลลอลลอฮฺฮุอะลัยฮิวะสัลลัม) ถูกแต่งตั้งเป็นรอซูลคนสุดท้ายสำหรับมวลมนุษย์ทั้งหลายนั่นเอง จะไม่มีนบีและรอซูลหลังจากท่านนบีมุหัมมัด(ศ็อลลอลลอฮฺฮุอะลัยฮิวะสัลลัม )อีก ดังที่ท่านสะหฺลน (سهل) อิบนุ สะอัด ได้รายงายว่าท่านนบี (ศ็อลลอลลอฮฺฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ) กล่าวว่า

( بُعِثْتُ أَناَ وَالسَاعَةُ كَهَاتَيْنِ ، وَيُشِيْرُ بِأُصْبُعَيْهِ فَيَمُدُّهُمَا) [أخرجه البخاري11/347]

ความ ว่า ฉันได้ถูกแต่งตั้งเป็นรอซูล ในขณะที่วันกิยามะฮฺกับฉันเหมือนกับสองนิ้วนี้(และท่านก็ชูนิ้วชี้และนิ้ว กลางขึ้นมาในลักษณะประกบชิดกัน)

นี่คือการเริ่มต้นของสัญญาณวันกิยา มะฮฺที่ท่านนบี(ศ็อลฯ)ได้ประกาศและส่งสัญญาณ โดยการชูสองนิ้วขึ้นมาเพื่อแสดงให้เห็นว่าระยะห่างระหว่างสมัยของท่านนบีกับ วันกิยามะฮฺนั้นใกล้กันมาก และมาถึงวันนี้ผ่านระยะเวลา 1400 กว่าปีมาแล้วความลับนี้ก็ยังถูกปกปิด ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าอัลลอฮฺ (ซุบฮาฯ)จะเปิดเผยในยุคของเรานี้ก็เป็นได้ เพราะหากพิจารณาถึงระยะเวลาที่ผ่านมาบวกกับสัญญาณอื่นๆอีกมากมาย ก็เป็นการสมควรแก่เวลาแล้วที่วันนั้นวันที่ผู้ศรัทธาทุกคนรอคอย

พี่น้องผู้มีเกียรติทุกท่าน

เรา มาทำความรู้จักกับส่วนหนึ่งของสัญญาณวันกิยามะฮฺ จากหะดีษของท่านนบี(ศ็อลลอลลอฮฺฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ) แล้วมาพินิจพิเคราะห์ดูว่าสัญญาณดังกล่าวสอดคล้องกับปรากฏการณ์ในปัจจุบัน หรือไม่ มีรายงานจากอนัสอิบนุมาลิกว่า ท่านนบี(ศ็อลลอลลอฮฺฮูอะลัยฮิวะสัลลัม ) กล่าวว่า

(إِنَّ مِنْ أَشْرَاطِ السَّاعَةِ أَنْ يُرْفَعَ الْعِلْمُ وَيُظْهَرَ الْجَهْلُ وَيَفْشُوَ الزِّنَا وَيُشْرَبَ الْخَمْرُ وَيَذْهَبَ الرِّجَالُ وَتَبْقَى النِّسَاءُ حَتىَّ يَكُوْنَ لِخَمْسِيْنَ إمْرَاَةٍ قَيِّمٌ وَاحِدٌ) [أخرجه البخاري 1/178]

ความว่า แท้จริงสัญญาณส่วนหนึ่งของวันกิยามะฮฺ คือ ความรู้(ที่ถูกต้อง)ถูกยกขึ้นไป ความไม่รู้จะปรากฏอย่างชัดเจน การผิดประเวณีทำกันอย่างแพร่หลาย มีการดื่มสุราได้ระบาด(ในสังคม) เพศชายจะน้อยลง และเพศหญิงจะเพิ่มมากขึ้น จนกระทั่งผู้หญิงห้าสิบคนจะมีผู้ดูแลชายเพียงคนเดียว

จากหะดีษดังกล่าวท่านนบีได้ชี้แจงถึงสัญญาณวันกิยามะฮฺ 4 ประการด้วยกัน

1. อัลลอฮฺ (ซุบฮาฯ)จะเรียกความรู้ของพระองค์กลับคืนด้วยการทำให้บรรดาอุละมาอ์เสีย ชีวิตหมด และเหลือทิ้งไว้เฉพาะผู้ที่ไม่รู้เป็นผู้นำและเป็นที่พึ่งทางวิชาการ หลังจากนั้นพวกเขาก็จะทำการวินิจฉัยและพวกเขาก็หลงทาง ยิ่งไปกว่านั้นพวกเขาจะทำให้ผู้อื่นหลงทางตามไปด้วย

2. ในวาระสุดท้ายของดุนยานี้จะมีการทำผิดประเวณีอย่างแพร่หลาย และเกิดวิกฤติการอยู่ช่วงหนึ่งที่บรรดามุอ์มินเสียชีวิตเกือบหมด เหลือเพียงพวกมนุษย์ที่ชั่วร้าย พวกเขาจะสมสู่กันอย่างเปิดเผยท่ามกลางฝูงชนที่กำลังมองดูพวกเขาสมสู่กันอยู่ มีหะดีษรายงานโดยท่านอัน-เนาวาส (النواس) ท่านนบี(ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม)ได้กล่าวว่า

(وَيَبْقَى شِرَارُ النَّاسُ يَتَهَارَجُوْنَ تَهَارُجَ الْحُمُرِ، فَعَلَيْهِمْ تَقُوْمُ السَّاعَةُ)[أخرجه مسلم 18/70]

ความ ว่า และในขณะนั้นจะเหลือเฉพาะมนุษย์ที่ชั่วร้าย พวกเขาจะสมสู่กันเหมือนกับการสมสู่ของลาตัวผู้กับตัวเมีย(คือทำในที่สาธารณะ โดยไม่สนต่อผู้คนอื่น) ท่ามกลางพวกเขาเหล่านั้นแหละวันกิยามะฮฺก็จะอุบัติขึ้น
3. มีการดื่มสุราอย่างระบาดเป็นจำนวนมากในประเทศมุสลิม เสมือนว่าเป็นสิ่งที่อนุมัติซึ่งจะมีคนบางกลุ่มพยายามเปลี่ยนชื่อจากสุรา เป็นชื่ออื่นตามความพอใจ เพื่อให้เป็นเครื่องดื่มที่หะลาล เฉกเช่นเดียวกับยาเสพติดที่แพร่ระบาดในลักษณะที่หลากหลาย ท่านนบี(ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม)ได้กล่าวว่า

(لَتَسْتَحِلَنَّ طَائِفَةٌ مِنْ أُمَّتِيْ الْخَمْرَ بِاْسْمٍ فَيُسَمُوْنَهَا إِيَاهُ) [أخرجه أحمد 5/318]

ความว่า จะมีคนกลุ่มหนึ่งจากประชาชาติของฉันทำการอนุมัติสุราด้วยการตั้งชื่อสุราเป็นอย่างอื่น
4. จำนวนเพศหญิงจะมากขึ้นในขณะที่เพศชายจะเหลือน้อยลง จนกระทั่งจำนวนเพศชายและหญิงในอัตราส่วน 1: 50 ท่าน

ท่าน อิบนุ หะญัร อัล-อัสเกาะลานีย์(1/179)ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า “เป็นสัญญาณวาระสุดท้ายของโลกดุนยาที่อัลลอฮฺได้กำหนดให้ทารกที่เกิดใหม่ นั้นเพศชายจะน้อยกว่าเพศหญิง จึงทำให้เพศหญิงมากกว่าเพศชาย อีกทั้งเกิดจากมีภาวะสงครามทำให้ผู้ชายตายไปเป็นจำนวนมากในสนามรบ”

พี่น้องที่เคารพทุกท่าน

มีหะดีษรายงานโดยอะบุ มาลิก อัล-อัชอะรีย์ ที่เกี่ยวกับสัญญาณวันกิยามะฮฺเช่นกัน ท่านนบี(ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม)ได้กล่าวว่า

(لَيَكُوْنَنَّ مِنْ أُمَّتِيْ أَقْوَامٌ يَسْتَحِلُّوْنَ الحِرَ والْحَرِيْرَ وَالْخَمْرَ وَالْمَعَازِفَ) [البخاري 10/51]

ความว่า จะปรากฏในประชาชาติของฉัน ผู้ที่ทำการอนุมัติการซินา(การประเวณี) การสวมใส่ผ้าไหม การดื่มสุรา และการเล่นเครื่องดนตรี

และอีกหะดีษหนึ่งรายงานโดยท่านอะบูฮุร็อยเราะฮฺ ท่านนบี(ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม)ได้ กล่าวว่า

(لاَ تَقُوْمُ السَّاعَةُ حَتىَّ تَكُثُرَ الزَّلاَزِلُ) [أخرجه البخاري 13/80]

ความว่า วันกิยามะฮฺจะไม่เกิดขึ้นจนกระทั่งจะเกิดแผ่นดินไหวติดต่อกันหลายครั้ง

ท่าน อิบนุ หะญัร อัล-อัสเกาะลานีย์ ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า “แผ่นดินไหวจะเกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอและรุนแรงในหลายประเทศทั้งทางตอนเหนือ ทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตกของโลก”

สรุปจากสองหะดีษข้างต้น ท่านนบี(ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม)ได้ชี้แจงสัญญาณวันกิยามะฮฺอีก 3 ประการคือ

1. จะมีการอนุมัติให้ผู้ชายสวมใส่ผ้าไหมได้

2. จะมีการอนุมัติให้มีการเล่นดนตรีอย่างแพร่หลาย ซึ่งในเรื่องดังกล่าวนี้ปัจจุบันเราได้เห็นอย่างกันชัดเจนว่ามีการสนับสนุน และลงทุนกันเป็นกิจจะลักษณะและชักนำเยาวชนมุสลิมมากมายให้ลุ่มหลง และคลั่งไคล้จนลืมไปว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ต้องห้าม

3. จะเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้งมาก และแต่ละครั้งก็จะมีความรุนแรงทำลายทุกสิ่งทุกอย่างทั้งที่มีชีวิตและไม่มี ชีวิตอย่างย่อยยับ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเราคงจะได้ประจักษ์แก่สายตาทั้งที่เกิดขึ้นที่ประเทศ ญี่ปุ่นและล่าสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เกิดแผ่นดินไหวใต้ท้องทะเลและเกิดเป็นคลื่นยักษ์ที่เรียกกันว่า คลื่นสึนามิพี่น้องผู้มีเกียรติทุกท่าน

จากหะดีษต่างๆที่ได้กล่าวมา นั้นเป็นสัญญาณส่วนหนึ่งของวันกิยามะฮฺที่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในโลก ปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีสัญญาณอื่นๆอีกมากมายที่เป็นปรากฏการทางธรรมชาติที่ยังไม่ได้ กล่าวถึงตรงนี้เช่นสุริยุปราคา จันทรุปราคา ภูเขาไฟระเบิด ซึ่งพวกเราทุกคนสามารถประจักษ์ด้วยสายตา

แต่พี่น้องครับจะมีสักกี่ คนที่จะนำมาคิด ไตร่ตรอง และนึกถึงวันแห่งการสอบสวนที่จะมาถึง ขอให้หยุดคิดสักนิดและทบทวนการงานของตนเองว่ามีความพร้อมหรือยังที่จะได้รับ การสอบสวนและการตัดสินจากอัลลอฮฺ(ซุบฮาฯ) และขอให้หยุดการกระทำทุกอย่างที่เข้าข่ายพฤติกรรมของผู้ที่ปฏิเสธวันแห่งการ สอบสวนดังกล่าว

สิ่งที่สำคัญที่สุดในขณะนี้ก็คือพยายามครองตน พร้อมๆกับปกป้องครอบครัวให้ห่างไกลจากสิ่งชั่วร้ายเหล่านั้น และนำหลักคำสอนของอิสลามมาใช้ในการดำรงชีวิตอย่างเคร่งครัด แล้วเราทุกคนจะประสบกับความสำเร็จในวันอาคิเราะฮฺอย่างแน่นอน อินชาอัลลอฮฺ.

-----------------------------------

*ชุด คุฏบะฮฺญุมอัต ณ มัสยิดวิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี โดย อัสมัน แตอาลี อาจารย์ประจำภาควิชาอิสลามศึกษา วอศ. มอ.ปัตตานี

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( Sunday, 17 December 2006 )  


http://www.muslimthai.com/forum/index.php?topic=2289.msg33823;topicseen#new

กระผมใคร่เตือนพี่น้องมุสลิม ทุกท่านว่าให้หันหน้าเข้าหาความเมตตาของเอกองค์อัลเลาะห์กันให้มากไว้ ไม่มีมวลสรรเสริญใดที่ยิ่งใหญ่เท่ากับการที่เราได้สรรเสริญ ต่อเอกองค์อัลเลาะห์(ซบ)

พี่จิม

จากคุณ : Jimbovy
เขียนเมื่อ : 3 ก.พ. 55 10:33:20




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com