Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เป็นที่อนุญาตหรือไม่ในการอ่านคัมภีร์อัลกุรอ่านโดยที่ไม่เข้าใจความหมายของอัลกุรอ่าน ? ติดต่อทีมงาน

บรรดาการสรรเสริญเป็นเอกสิทธิ์ของพระองค์อัลลอฮ

เป็นที่อนุญาตสำหรับชายผู้ศรัทธาและหญิงผู้ศรัทธา ในการอ่านคัมภีร์อัลกุรอ่าน ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่เข้าใจความหมายของบรรดาสิ่งที่ได้บัญญัติไว้ในคัมภีร์อัลกุรอ่าน

แต่จำเป็นสำหรับเขาที่จะต้องไตร่ตรองและทำความเข้าใจกับความหมายของอัลกุรอ่าน ด้วยกับการอ่านหนังสือตัฟซีรประกอบ หรือถ้าคนหนึ่งคนใดที่มีความรู้มากเพียงพอ ควรจะใช้หนังสือตัฟซีรร่วมกับการใช้ภาษาอาหรับ ในการหาความหมายของสิ่งที่เขาได้อ่าน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการพิจารณาความหมายของอัลกุรอ่าน

และจำเป็นที่จะต้องถามบรรดาผู้รู้ เพื่ออธิบายความหมายของอัลกุรอ่าน ในสิ่งที่เขาไม่เข้าใจ ซึ่งเป็นคำสั่งใช้ของพระองค์อัลลอฮ์ ในการที่เราจะต้องทำการไตร่ตรองความหมายของ อัลกุรอ่าน

ดังพระดำรัสของพระองค์อัลลอฮ์ ว่า

“คัมภีร์ (อัลกุรอ่าน) เราได้ประทานลงมาให้แก่เจ้าซึ่งมีความจำเริญ เพื่อพวกเขาจะได้พินิจพิจารณา อายาตต่าง ๆ ของอัลกุรอ่านและเพื่อปวงผู้มีสติปัญญาจะได้ใคร่ครวญ” (ซูเราะฮ Saad 38:29)

ดังนั้นบรรดาผู้ศรัทธาควรที่จะต้องทำการใคร่ครวญความหมายของอัลกุรอ่าน ควรจะให้ความสนใจในการอ่านและในการคิดไตร่ตรองถึงความหมายของสิ่งที่ได้อ่าน ซึ่งการที่เขาได้เข้าใจความหมายนั้นจะทำให้เขาได้รับประโยชน์จากการอ่านคัมภีร์อัลกุรอ่าน ถึงแม้ว่าเขาอาจจะยังไม่สามารถเข้าใจความหมายทั้งหมดที่ได้อ่านไปโดยสมบูรณ์ แต่สามารถที่จะเข้าใจความหมายของหลาย ๆ อายาตได้

ดังนั้นจึงควรที่จะให้ความใส่ใจในการอ่านคัมภีร์อัลกุรอ่าน ด้วยกับการไตร่ตรองและทำความเข้าใจความหมายของสิ่งที่เขาได้อ่าน ซึ่งหลักการข้างต้นนี้ก็นำมาใช้กับการอ่านอัลกุรอ่านของบรรดาหญิงผู้ศรัทธาเช่นเดียวกัน

ผู้ที่อ่านคัมภีร์อัลกุรอ่านนั้นจะได้ประโยชน์จากการอ่าน เนื่องจากการที่เขาและเธอได้เข้าใจความหมายของสิ่งที่ได้อ่าน ซึ่งเป็นคำสั่งจากพระผู้อภิบาลของพวกเขา

พระองค์อัลลอฮ์ ได้ตรัสเอาไว้ว่า

“พวกเขาไม่ได้ใคร่ครวญความหมายของอัลกุรอ่านอย่างแท้จริงหรอกหรือ หรือว่าหัวใจของพวกเจ้า ถูกคลุมไว้ (จากการเข้าใจความหมายของมัน)” (ซูเราะฮ Muhammad 47:24)

โอ้พระเจ้าของพวกเรา บรรดาการสรรเสริญเป็นของพระองค์ พระองค์ผู้ทรงสูงส่ง ขอพระองค์ได้ทรงโปรดประทานความช่วยเหลือ ให้บรรดาผู้ศรัทธาทั้งชายและหญิง ให้พวกเราได้คิดและใคร่ครวญ ในการอ่านคัมภีร์ของพระองค์ ซึ่งพระองค์ได้ทรงสั่งใช้แก่บรรดาผู้ที่ได้อ่านคัมภีร์อัลกุรอ่าน ให้พวกเขาได้พิจารณา ได้คิด ได้ใส่ใจ ในสิ่งที่พวกเขาได้อ่าน เพื่อที่พวกเขาจะได้รับประโยชน์จากการอ่านนั้นและได้เข้าใจความหมายของคัมภีร์อัลกุรอ่าน เพื่อที่พวกเขาจะนำคำสั่งใช้ของพระองค์ไปปฏิบัติ

แนวทางที่จะช่วยในการเรียนรู้ความหมายของคัมภีร์อัลกุรอ่านนั้น ท่านสามารถศึกษาได้จากหนังสือตัฟซีร ซึ่งถูกเขียนขึ้นด้วยกับบรรดาผู้รู้หลายท่าน ตัวอย่างเช่น ท่าน Ibn Katheer, Ibn Jareer, al-Baghawi, al-Shawkaani และท่านอื่น ๆ อีกหลายท่าน นอกจากนี้ท่านยังสามารถนำหนังสือภาษาอาหรับมาช่วยในการศึกษาหาความหมายของอัลกุรอ่าน ร่วมกับการสอบถามจากบรรดาผู้รู้ ซึ่งท่านจะสามารถได้ทราบถึงความรู้ต่าง ๆ จากบรรดาผู้รู้และท่านจะสามารถเข้าใจความหมายที่ถูกต้องในสิ่งที่ท่านยังไม่เข้าใจ


ตอบคำถามโดย Shaykh ‘Abd al-Azeez ibn Baaz (ของพระองค์อัลลอฮ โปรดประทานความเมตตาแก่ท่านด้วยเทอญ)


ที่มา http://www.islamqa.com/en/ref/131788

แปลโดย นูรุ้ลนิซาอ์

http://www.islammore.com/main/content.php?page=sub&category=49&id=1406

 
 

จากคุณ : Carroth
เขียนเมื่อ : 3 ก.พ. 55 15:14:06




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com