Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สสารและพลังงานในพระพุทธศาสนา{แตกประเด็นจาก Y11682962} ติดต่อทีมงาน

จากหนังสือ อภิธรรมสำหรับคนรุ่นใหม่ โดย ศ.ระวี ภาวิไล หน้า ๒๒ ข้อ ๓.๗

๓.๗ การเทียบเคียงว่า รูป ตามแนวอภิธรรม คือ "สสาร"
ตามแนววิทยาศาสตร์เป็นการคิดคลาดเคลื่อน อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้
เช่นกับที่ว่า "จิต เป็น พลังงาน"

-------------------------------------------------------

จากการบรรยาย ของท่านอาจารย์บุญมี เมธางกูร

สสารและพลังงานในพระพุทธศาสนา เล่ม ๒ (ตอนที่ ๑)
http://thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vreply.php?user=dokgaew&topic=9744

ปัจจุบันเราได้พบความจริงใหม่ เพราะแท้จริงนั้น มวล (mass) และพลังงานเป็นสิ่งเดียวกัน Albert Einstein เป็นผู้ค้นพบในเรื่องมวลและพลังงาน ในการค้นพบครั้งนี้ถือกันว่าเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกทีเดียว ท่าน Einstein ได้แสดงว่า มวลก็คือ พลังงานที่ยึดกันอยู่เฉยๆ อย่างมั่นคง และในทางตรงกันข้าม พลังงานทั้งหลาย เช่น ความร้อน ความเคลื่อนไหว ไฟฟ้า เหล่านี้ ซึ่งก็คือมวลนั่นเอง แต่เป็นมวลที่อยู่ในลักษณะที่สลายตัวแล้ว



พลังงานที่ได้ยึดเอาอนุภาคต่างๆ (โปรตอน นิวตรอน) ให้รวมอยู่ด้วยกันได้ในตัวของปรมาณูนั้น มีพลังงานมากมาย ทั้งนี้ก็ได้จากการพิสูจน์ เมื่อปรมาณูแตกตัว(fission) เช่นตัวอย่าง พลังงานที่ออกมาจากระเบิดปรมาณู เป็นต้น


พลังงานของปรมาณูนั้นน่าพิศวงยิ่งนัก จึงอยู่ในความสนใจเป็นอันมากของบรรดานักวิทยาศาสตร์ทั้งหลาย จากสูตรของ Einstein ทำให้สามารถคำนวณได้ว่าพลังงานที่อยู่ในตัวของปรมาณูเล็กๆ ที่เรามองไม่เห็นมันนั้น มีกำลังอำนาจมหาศาลเพราะจากมวลหนักเพียง ๑ กรัม ถ้าเปลี่ยนมวล ๑ กรัมนี้เป็นพลังงาน ก็จะได้พลังงานถึง ๒๕ ล้านกิโลวัตต์


ความน่าอัศจรรย์ที่ยิ่งกว่าก็คือ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้แสดงเรื่องปรมาณูมานานมากกว่า ๒๕๐๐ ปีมาแล้ว แต่ ๒๕๐๐ ปีแห่งความหลัง ซึ่งเราคิดกันว่าเป็นเวลายาวนานมากอย่างเหลือเกินนั่นก็คือ ได้เปิดช่องโอกาสล่วงหน้าให้อย่างกว้างขวางและยาวนานที่สุดแก่บรรดาชาวโลกทั้งหลายที่จะได้ค้นคว้าหาความจริงจากธรรมชาติ เฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องปรมาณู แต่ในที่สุดก็มาลงในหลักการเดียวกันที่ว่า มวล (mass) และพลังงาน (energy) เป็นอันเดียวกัน โดยได้รับการพิสูจน์จนเป็นที่ยอมรับกันไปทั่วโลก เมื่อไม่นานมานี้เอง


แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสอนมานานกว่า ๒๕๐๐ ปีแล้ว ว่ามวลและพลังงานนั้นเป็นอันเดียวกัน โดยใช้คำว่า "เป็นรูป" เช่น แสงสว่างที่วิทยาการทางโลกทางวิทยาศาสตร์ว่าเป็นพลังงาน พระสัมมาสัมพุทธเจ้าว่าเป็น "รูป" เป็นต้น นอกจากนั้นยังแสดงโดยพิสดารด้วยว่า แสงสว่าง นั้นคืออะไร เกิดขึ้นมาจากอะไร เกิดขึ้นมาได้อย่างไร และมีความเป็นไปประการใดบ้าง เป็นต้น


นั่นก็โดยอำนาจของสัพพัญญูแท้ๆ ซึ่งคนที่มิได้ศึกษาพระพุทธศาสนาโดยละเอียดเข้าใจผิดคิดว่า รูปก็คือ ร่างกายและข้าวของต่างๆ เท่านั้น แล้วยังคิดเลยเถิดไปอีกว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าออกไปสู่ป่แล้วไปนั่งคิด นั่งค้น เหมือนๆกันกับนักปราชญ์ราชบัณฑิตทั้งหลายลูบคลำวิชาการของตนอยู่บนโต๊ะ

-------------------------------------------------------------
จากหนังสือธรรมของ อภิธรรมมูลนิธิ
http://www.abhidhamonline.org/Ajan/book.htm

สสารและพลังงานในพระพุทธศาสนา (๑)
(รูปสังคหวิภาค พระอภิธรรมัตถสังคหะ ปริจเฉทที่ ๖)
โดย. ท่านอาจารย์บุญมี เมธางกูร
http://www.abhidhamonline.org/Ajan/BM/energy.doc

จักรวาลในพระพุทธศาสนา
http://topicstock.pantip.com/religious/topicstock/2011/05/Y10530770/Y10530770.html

 
 

จากคุณ : เฉลิมศักดิ์1
เขียนเมื่อ : 9 ก.พ. 55 06:31:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com