Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ความเชื่อ กับ ความจริง ติดต่อทีมงาน

กระผมเห็นว่าหลายท่านยังสับสนระหว่าง
A ความเชื่อ กับ ความจริง
B ความจริงแบบบัญญัติ กับ ความจริงแบบปรมัตถ์


ในความเห็นกระผม

A เรื่องความเชื่อกับความจริง ขออธิบายดังนี้

1. ความเชื่อในหลายศาสนาก็ไม่จริงเสมอไป แต่ความจริงย่อมเป็นความจริงเสมอ ไม่ว่าความจริงนั้นจะอยู่ในศาสนาใด
2. พอเราเห็นว่าคำกล่าวอย่างหนึ่ง ไปปรากฏในศาสนาอื่นๆ ที่ไม่ใช่ศาสนาพุทธแล้ว จะยังไม่สามารถตัดสินว่าคำกล่าวนั้นเป็นเท็จ  เพราะเราควรพิจารณาว่า คำกล่าวนั้นเป็นความเชื่อ หรือ ว่าคำกล่าวนั้นเป็นความจริง เสียก่อน เนื่องเพราะในศาสนาใดๆนั้นๆอาจมีความจริงแทรกอยู่ในคำกล่าวนั้นก้อเป็นไปได้
3. ยกตัวอย่างเช่น ไปถามคนนับถือศาสนาพราหมณ์ ท่านอาจกล่าวว่า พ่อ แม่ มีพระคุณจริง อันนี้เป็นความจริงในทุกศาสนา ดังนั้น ถ้าใช้ ทัศนะที่ว่าคำกล่าวใดๆที่มีในศาสนาพราหมณ์แล้ว ชาวพุทธไม่ควรเชื่อถือจึงไม่ถูกต้องนัก  


B เรื่อง ความจริงแบบบัญญัติ กับ ความจริงแบบปรมัตถ์ขออธิบายดังนี้

4. ความจริงมีหลายระดับ เช่น ความจริงในระดับ ปรมัตถ์ กับความจริงในระดับบัญญัติ  กล่าวคือ มีหลายท่านนำเอาความจริงในระดับปรมัตถ์ ที่กล่าวว่าไม่มีตัวตน บุคคล มาปฏิเสธความจริงเชิงบัญญัติว่าการเวียนว่ายตายเกิดเป็นเท็จ  การวางตรรกเช่นนี้ อุปมาเหมือนเราเอาความจริงที่ว่าสสสารประกอบด้วยอะตอม มาปฏิเสธเสือที่กำลังวิ่งเข้ามาขย้ำคอตนเองว่านั่นไม่ใช่เสือ ( เสือนั่นเป็นเพียง กลุ่มของอะตอม ) อันจะทำให้เราถูก:-)ัดตายเพราะวางใจผิด อุปมา เราวางใจว่ากฏแห่งกรรมไม่มี เพราะไม่มีตัวตนบุคคล จะทำให้เราปฏิเสธการทำบุญนั่นเอง


สรุป การปฏิเสธ นรก สวรรค์ และการเวียนว่ายตายเกิด ว่าไม่ใช่คำกล่าวในพระพุทธศาสนา ด้วยเหตุผลเพียงเพราะว่ามีการสอนคำกล่าวนั้นๆในศาสนาพราหมณ์ จึงมิใช่ทัศนะที่ควร  หรือการนำความจริงทางปรมัตถ์มาปฏิเสธนรกสวรรค์ การเวียนว่ายตายเกิด เป้นการนำตรรกะมาใช้ในคนละ universe


การพิจารณาที่ควร ควรเป็นทัศนะที่พิจารณาโดย โยนิโสนมัสการ คือพิจารณาโดยแยบคาย ถ้าคำกล่าวใดเป็นจริง และเป็นประโยชน์ ใช่หรือไม่  แลอาจเป็นความจริงโดยบัญญัติ หรือ ความจริงโดยปรมัตถ์  คำกล่าวนั้นๆ อาจปรากฎได้ในศาสนาพุทธซึ่งไม่น่าแปลกอะไร และศาสนาพุทธย่อมมิใช่ศาสนาที่ปฏิเสธความจริง ดังที่พระพุทธองค์ตรัสไว้ว่าความจริงที่พระองค์ทรงทราบมีมากมายดุจใบไม้ในป่า แต่ที่พระองค์ทรงนำมาสอนมีเพียงกำมือเดียว ดังนี้จะเห็นว่าสิ่งอื่นๆที่พระองค์มิได้สอนพระองค์ก็มิได้ตรัสว่าเป็นความเท็จเสียทั้งหมด หากแต่ ทรงให้ใช้ การพิจารณาโดยแยบคายว่าความจริงนั้นๆควรใส่ใจในระดับไหน และมีประโยชน์อันใดหรือไม่  ที่สำคัญคือ ศาสนาพุทธ โดดเด่นตรงที่มีสัจจะ คือ ความจริงอันประเสริฐ เรียกว่า อริยสัจจะ คือความจริงอันยิ่ง อันประเสริฐ นั่นเอง



เอวัง

จากคุณ : รู้คุณ
เขียนเมื่อ : 11 ก.พ. 55 09:02:12




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com