ผมเคยฟังธรรมบรรยายของพระอาจารย์รูปหนึ่ง ท่านพูดหนักกว่าหลวงพ่อพุทธทาสเยอะครับ แต่ถ้าหากเป็นผู้ที่ฟังแล้วเข้าใจจริงๆ จะรู้เลยว่า ที่หลวงพ่อพุทธทาสกล่าวนั้น ตื้นเขินเอามากๆ เพราะเรื่องที่อาจารย์รูปนั้นพูด หนักกว่าเยอะ แล้วถ้าคนฟังไม่มีสัมมาทิฏฐิเป็นฐานมาก่อน จะกลายเป็นมิจฉาทิฏฐิเอาเลย
ท่านอาจารย์รูปนั้น พูดอยู่ประโยคหนึ่งว่า
"แท้จริงแล้ว ไม่มีนรกสวรรค์ ไม่มีชาตินี้ชาติหน้า
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ไม่มีนรกสวรรค์ ไม่ได้หมายความว่าไม่มีชาตินี้ชาติหน้า"
เราไม่เห็นนรกสวรรค์ เพราะฉะนั้นเราจึงบอกไม่ได้ว่านรกสวรรค์มี
แต่เพราะเราไม่เห็นนรกสวรรค์อีกเหมือนกัน เราจึงปฏิเสธไม่ได้ว่า นรกสวรรค์นั้นไม่มี
แต่นรกสวรรค์นั้นมี แต่มีโดยสมมติ
เพราะสิ่งทั้งหลาย ไม่มีอะไรๆเลย มีเพียงแต่ สังขตะ และ อสังขตะ"
เรื่องนี้อาจไม่เกี่ยวกับที่จขกท. ถาม แต่ที่กล่าวถึงเรื่องนี้ เพราะอยากบอกว่า แนวคิดของหลวงพ่อพุทธทาสนั้น ไม่ใช่มีแค่หลวงพ่อพุทธทาสคิด แต่มีอีกมากหลาย
แท้จริงแล้วถ้าศึกษาและทำความเข้าใจให้ชัดแล้ว สำนวนพูดทั้งหลายของท่าน เป็นเพียงวิธีการพูดเท่าันั้น คนที่สัมมาทิฏฐิยังไม่มั่นคง จึงตกไปในข่ายสองอย่าง
๑. ตกไปในข่ายแห่งมิจฉาทิฏฐิ คือเชื่อว่านรกสวรรค์ฺไม่มีเลย ไม่มีอะไรเลย มีแต่ปัจจุบัน และอา่จจะพาลไปถึงการทำความชั่ว อกุศลธรรมได้นานาประการ
๒. ไม่เกิดความเข้าใจผิดตามนั้น แต่เพราะยังเป็นโลกียะสัมมาทิฏฐิ จึงด่าว่าหลวงพ่อพุทธทาส ว่าท่านบิดเบือนพระไตรปิฎก เป็นต้น (ซึ่งผู้ศึกษาพระไตรปิฎก หรือแม้แต่ตัวผมเอง ก็บอกว่า หลวงพ่อพุทธทาสกล่าวไม่ถูกต้องตามพระไตรปิฎก)
จะว่าไปแล้ว แนวคิดของหลวงพ่อพทธทาสก็ตาม หรือของพระอาจารย์ท่านนั้นก็ตาม ก็คงคล้าย ๆ กับ หลักความคิดในสุญญวาท ของท่านอาจารย์นาคารชุนโพธิสัตว์ คือ ท่านปฏิเสธหมดว่า อะไรๆก็ไม่มี ไม่มีใครนิพพาน และไม่มีใครไม่นิพพาน ไม่มีนิโรธ และไม่มีสิ่งที่ไม่ใช่นิโรธ ไม่มีบุญ ไม่มีบาป ไม่มีๆๆๆๆๆ
ไม่มีอะไรทั้งนั้น..... แต่ มีเพียงสิ่งที่เป็นปัจจัยของกันและกันเกิดขึ้น
ถ้าคนที่มีพื้นทางสัมมาทิฏฐิพอสมควร ก็จะรู้ได้ว่า จริงๆแล้วสำนวนพูดบางทีก็ชวนเข้าใจผิด แต่เมื่อใดที่พยายามอ่าน พยายามศึกษา จะรู้เองว่า เราควรจะทำอย่างไร
สำหรับผม ผมเองก็ยังมีเพียงโลกียสัมมาทิฏฐิ และเคยนึกตำหนิหลวงพ่อพุทธทาสอยู่ในสมัยก่อน แต่เมื่อศึกษาพระพุทธศาสนาในสายมหายานสุญญวาท จึงรู้ว่า ยังมีท่านที่พูดหนักกว่าหลวงพ่อพุทธทาสอยู่อีกเยอะ
ดังนั้น จึงขอบอกว่า
ท่านที่เห็นว่าหลวงพ่อพุทธทาสพูดผิด ก็ไม่ต้องเชื่อที่หลวงพ่อพุทธทาสพูด
ท่านที่เห็นว่าหลวงพ่อพุทธทาสพูดถูก ถ้าท่านยังไม่รู้ว่านัยที่หลวงพ่อพุทธทาสพูด คืออะไร ท่านก็อย่าเชื่อที่หลวงพ่อพุทธทาสพูด เช่นเดียวกัน เพราะท่านจะเป็นมิจฉาทิฏฐิเอาดื้อๆเลย..
ถ้าถามผมว่า ผมเชื่อเรื่องนรกมีไหม สวรรค์มีไหม ชาตินี้ชาติหน้ามีไหม ผมบอกได้ว่า "ผมเชื่อว่ามี แต่ผมยังไม่เห็น" ทำได้แค่นี้
ซึ่งการพูดทำนองนี้ ก็คงมีเพื่อนสมาชิกบางท่านนึกว่า "อีตา chohokun นี่ สงสัยจะเป็นมิจฉาทิฏฐิเสียละกระมัง" แต่อันนี้ก็พูดตามความจริง เพราะผมยังไม่เห็นจริงๆ คือไม่เห็นด้วยญาณทัสสนะ แต่เชื่อด้วยโลกียะสัมมาทิฏฐิเท่านั้น
สำหรับคนที่ยังไม่เป็นพระอริยะบุคคล เอาเท่านี้ก่อนก็น่าจะพอ คือในระดับเชื่อ จะได้ไม่ทำความชั่ว ไม่ทำอกุศลกรรม
แต่เมื่อเห็นด้วยญาณทัสสนะ ก็ไม่ต้องอาศัยความเชื่ออีก....
วิธีการปฏิบัติของพระอริยะบุคคล เวลาละวิจิกิจฉาได้ คือ ท่านทำความดี โดยเป็นเรื่องธรรมดาของท่านเอง ไม่ได้ทำด้วยคิดว่า "อย่าทำอย่างนี้ เพราะฉันเชื่อว่า ฉันจะไปนรก ฉันทำอย่างนี้ เพราะฉันเชื่อว่า ฉันจะไปสวรรค์"
คือพระอริยะบุคคล ท่านทำความดี ด้วยปกติแห่งญาณทัสสนะที่กำจัดกิเลสนั่นเอง แล้วด้วยความรู้ตามสภาวะธรรมตามความเป็นจริง
ถ้าจะมีการตำหนิติติงหลวงพ่อพุทธทาส ในทัศนะของผม ก็คงบอกได้ว่า ควรตำหนิท่าน ที่ท่านเอาเรื่องที่ ไม่ควรสอนคนทั่วไป มาสอนแก่คนทั่วไป
แก้ไขเมื่อ 13 ก.พ. 55 20:55:26
แก้ไขเมื่อ 13 ก.พ. 55 20:52:04
แก้ไขเมื่อ 13 ก.พ. 55 20:39:29
แก้ไขเมื่อ 13 ก.พ. 55 20:38:24