Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เสียงสะท้อนหนึ่งที่มาจาก "สมาชิกพัททิป ฯ" --เพื่อสังคมออนไลน์คุณภาพ" .... ติดต่อทีมงาน

ว่าด้วย "โอปปาติกะ  คือ พระอนาคามี ในธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า"  กับ "คำที่ตรัสคำว่า-- ละโลกนี้ไปแล้ว--- เป็นไฉน? ------ ตาม มุมมอง ของ ท่าน ใดนั้น
***************************************************

ข้อความ (ที่ได้รับ) ดังนี้

สุทธาวาส กำหนด ขณะพระอนาคามี กำลังเจริญ โพชฌงค์/อานาปานสติ > อายตนะสัมผัส โลกุตรธรรม ขั้น อนาคามี มีคติ คือ สุทธาวาส ... ฯลฯ ... กรรมนั้นให้ผลในอัตตภาพใด เขาย่อมเสวยวิบากแห่งกรรมนั้น ใน อัตตภาพนั้นเอง...

ด้วยพระอนาคามีท่านมี ศีลสมบูรณ์ (โดยเฉพาะมี) สมาธิสมบูรณ์ ปัญญาสมบูรณ์ = ท่าน เจริญอริยมรรค (สมถะด้วย วิปัสสนาด้วย) ด้วย สติในสมาธิปัญญาสัมปชัญญะ อยู่เป็นปกติ ดังนั้น > ที่อยู่ของจิต (อาวาส) จึง สุทธิ (ตามคุณธรรมนั้นๆ) นับตั้งแต่ ลุ อนาคามิผล ตราบจน ปฏิจจ ฯ รอบสุดท้ายของท่าน = ท่านเข้าสู่พรหมโลกสุทธาวาสในทิฏฐธรรมนี้เอง ... ไม่ใช่ว่าต้อง "ละโลกนี้" ไปแล้ว ... ไม่มีอัตตาในสิ่งที่ไม่ใช่อัตตา... ไม่มีจิตอมตะ ที่ไม่แตกสลาย แม้นกายจะแตกดับ .. ธรรมทั้งปวง อนัตตา ...

จบ ข้อความ (ส่วนหนึ่ง)
*************************************************

หมายเหตุ
(๑) ข้อความ "ที่เสนอ" -- ด้วยพระอนาคามีท่านมี ศีลสมบูรณ์ (โดยเฉพาะมี) สมาธิสมบูรณ์ ปัญญาสมบูรณ์

---- ไม่ สอดคล้องกับ "ตามที่พระเถระครั้งปฐมสังคายนา รักษา "จากพระโอษฐ์" มา  คือ --- พระอนาคามีท่านมี ศีลสมบูรณ์ สมาธิสมบูรณ์ ปัญญาพอประมาณ  (ปัญญาพอประมาณ แบบ-- ที่ เกือบสมบูรณ์มากๆ แล้ว  เมื่อเทียบกับ พระอรหันต์ / ดู  จฬสุญญตสูตร  ประกอบ)

--- แต่ ถ้า ท่านนั้น  หมายความ "คำว่า" "ปัญญาสมบูรณ์"  นั้น คือ  ต้อง สมบูรณ์ ขั้น อนาคามี (อนาคามิผล) เสียก่อน แล้ว  (ขอ ดัดจริต เสนอว่า แบบความหมายของคำไวยากรณ์ฝรั่ง คือแบบ ---- Present Perfect Tense)
จึง จะ งอกงามไพบลย์  ไปยัง "ปัญญาสมบูรณ์ (แล้ว)  ในขั้น อรหัตตผล

(๒) เดาว่า  ท่านนั้น น่าจะ  หมายถึง "4 บรรทัดบน"  (คือ ไม่ ขัดกับ ที่ตรัสว่า "พระอนาคามีท่านมี ศีลสมบูรณ์ สมาธิสมบูรณ์ ปัญญาพอประมาณ)



ประเด็น กระทู้ ----?-----

เหตุ ----  ห้องศาสนาแห่งนี้  น่าจะเปรียบเหมือนกับ (คำอุปมาที่ว่าไว้คือ)  "แอ่งน้ำ  ที่ ฝูงปลานานาพันธุ์  เข้ามาว่ายเล่น ฯ  แล้วมี เต่า  นานาพันธุ์ ที่ เดินมาจาก บก แล้ว  ลงน้ำ  "เล่าเรื่องบก"  ให้ ปลาฟัง --- ฉันใด

สมาชิกห้องนี้ (ห้องคือ แอ่งน้ำ) "บ้างคือปลา บ้างคือเต่า"  แล้ว "บก  คือ  ธรรมะ  ที่พระพุทธเจ้า ตรัสสอนตลอด 45 ปี  ตามที่ พระเถระครั้งปฐมสังคายนา"  รักษามา ฯ ---  ก็ฉันนั้น


ผล ---- คือ กระทู้ต่างๆ  ที่ ปรากฎแล้ว ใน การดานนี้ ฯลฯ



ประเด็นกระทู้นี้คือ ---  (เหตุ คือ ---- มีเสียงสะท้อนหนึ่งที่มาจาก "สมาชิกพัททิป ฯ" --เพื่อสังคมออนไลน์คุณภาพ" ....


ผล เกิดจากเหตุ คือ)
อ่าน ข้อความที่ท่านนั้นเสนอแล้ว ---- ใครว่า ท่านเสนอ เป็น มิจฉาทิฏฐิ คือ อุจเฉททิฏฐิ ? ----

หมาบเหตุ
ถ้า ใครว่า ข้อความนั้น ---เป็น มิจฉาทิฏฐิ "อุจเฉททิฏฐิ" --- "ตาม สติสมาธิปัญญาสัมปชัญญะใดนั้น"    

จง อ้างอิงหลักฐาน "ชั้นปฐมภูมิ ประกอบด้วย"  เพื่อ รองรับ ทิฏฐินั้นฯ




                                 สรุปประเด็นกระทู้
ใครว่า ท่านเสนอ เป็น มิจฉาทิฏฐิ คือ อุจเฉททิฏฐิ ? ----

จากคุณ : F=9b
เขียนเมื่อ : 18 ก.พ. 55 08:39:31




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com