Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"เปรตห่วงแฟน" ติดต่อทีมงาน

เรียบเรียงจาก
สุตตเปตวัตถุ ในขุททกนิกาย



             ก่อนพุทธกาล  ในหมู่บ้านตำบลหนึ่ง ไม่ไกลแต่กรุงสาวัตถี เมื่อพระศาสดายังไม่เสด็จอุบัติขึ้นนั้นแล นับย้อนไป ๗๐๐ ปียังมีเด็กชายคนหนึ่งอุปัฏฐากพระปัจเจกพุทธเจ้าองค์หนึ่ง.

              เมื่อเธอเจริญวัยแล้ว มารดาของเธอจึงไปขอนางกุลธิดาคนหนึ่งมาจากตระกูลที่เสมอกัน เพื่อลูกชาย. ก็ในวันมงคลสมรสนั้นเอง กุมารนั้นไปอาบน้ำกับพวกเพื่อน ถูกงูกัดตายไป. อาจารย์อีกพวกหนึ่งกล่าวว่า ถูกยักษ์จับก็มี.

              เธอกระทำกุศลกรรมไว้เป็นอันมาก ด้วยการอุปัฏฐากพระปัจเจกพุทธเจ้า แต่กลับบังเกิดเป็นเวมานิกเปรต คือ เปรตในวิมาน แทนที่จะเกิดเป็นเทวดา เพราะจิตของตนมีจิตปฏิพัทธ์ในเด็กหญิงนั้น จิตที่ทำกุศลไม่ให้ปฏิสนธิในกามสุคติภูมิ เพราะถุกรั้งไว้ด้วยกามราคะในสตรี. แต่เป็นผู้มีฤทธิ์มาก มีอานุภาพมาก.


              ลำดับนั้น เธอปรารถนาจะนำนางทาริกา(หญิง)นั้นมายังวิมานของตน จึงคิดว่าด้วยอุบายอะไรหนอ นางจึงจะอภิรมย์ในที่นี้กับเรา ให้เป็นกรรมที่จะต้องอำนวยผลในปัจจุบัน คือ อยากให้นางมาอยู่ร่วมในวิมาน แต่คิดว่า นางต้องทำบุญก่อน นางจึงจะได้มา  จึงพิจารณาถึงเหตุที่ให้ได้เสวยโภคสมบัติอันเป็นทิพย์นั้น เห็นพระปัจเจกพุทธเจ้ากำลังทำจีวรกรรมอยู่ จึงแปลงรูปเป็นคนไปไหว้ แล้วกล่าวว่า ท่านขอรับ ท่านต้องการด้ายหรือ.


              "พระปัจเจกพุทธเจ้าตอบว่า เราจะทำจีวรกรรม อุบาสก"

              เวมานิกเปรตนั้นจึงกล่าวว่า ข้าแต่ท่านผู้เจริญ ท่านจงเที่ยวขอด้ายในที่ชื่อโน้นดังนี้แล้วได้ชี้เรือนของนางทาริกานั้น. พระปัจเจกพุทธเจ้าได้ไปในที่นั้น ได้ยืนอยู่ที่ประตูเรือน.

              ลำดับนั้น นางเห็นพระปัจเจกพุทธเจ้ายืนอยู่ในที่นั้น มีจิตเลื่อมใส รู้ว่าพระผู้เป็นเจ้าของเรามีความต้องการด้าย จึงได้ให้ด้ายกลุ่มหนึ่ง.


              ลำดับนั้น อมนุษย์คือเปรตนั้นได้แปลงเพศเป็นมนุษย์ ไปยังเรือนของนางทาริกา อ้อนวอนมารดาของนางแล้ว อยู่กับนาง ๒-๓ วัน เพื่อจะอนุเคราะห์มารดาของนาง จึงทำภาชนะทุกอย่างในเรือนนั้น ให้เต็มด้วยเงินและทองแล้วเขียนชื่อไว้ข้างบนภาชนะทั้งหมดนั้น มีอันให้รู้ว่านี้เป็นทรัพย์ที่เทวดาให้ใครๆ ไม่สามารถเอาไปได้ ดังนี้ จึงได้พาเด็กหญิงนั้นไปยังวิมานตน.

              มารดาของนางได้ทรัพย์เป็นอันมาก ได้ให้แก่พวกญาติของตน แก่คนกำพร้าและคนเดินทางเป็นต้น ส่วนตนเองบริโภคแล้ว เมื่อจะตาย จึงแจ้งแก่ญาติทั้งหลายว่า ถ้าลูกสาวของเรามา ท่านจงให้ทรัพย์นี้  แล้วได้ตายไป.

จากคุณ : Serene_Angelic
เขียนเมื่อ : 18 ก.พ. 55 20:42:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com