Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทึ่งมัคนายก"ดช.8ขวบ" ติดต่อทีมงาน

อ่างทองฮือฮามัคนายกเด็ก 8 ขวบ น.ร. ชั้น ป.1 ทำหน้าที่อาราธนาศีล-อาราธนาธรรม เป็นผู้นำในการทำพิธีกรรมทางศาสนาได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่องล่าสุดโชว์ความสามารถในงานสวดศพ ชาวบ้าน-ญาติผู้ตายต้องทึ่งในความสามารถ ครูซึ่งเป็นมัคนายกใหญ่วัดโล่ห์สุทธาวาสเผยเห็นแววอยากเป็นผู้นำทำพิธีทางศาสนาเลยฝึกให้ อ่านหนังสื่อยังไม่ได้ แต่ฝึกจำเอาจนต้องให้ทำหน้าที่แทนไปเลย

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 18 ก.พ. ที่ศาลาการเปรียญ วัดโล่ห์สุทธาวาส ต.ตลาดหลวง อ.เมือง จ.อ่างทอง มีงานสวดพระอภิธรรมศพ ผู้ร่วมพิธีต่างฮือฮาและทึ่งไปตามๆ กัน เมื่อผู้ที่ ทำหน้าที่มัคนายกนำอาราธนาศีล อาราธนาธรรมในพิธี เป็นเด็กวัยเพียง 8 ขวบ จึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่าญาติได้จัดพิธีสวดอภิธรรมศพนางน้อย วงษ์จีน อายุ 79 ปี มีประชาชนมาฟังสวดอภิธรรมศพเป็นจำนวนมาก ผู้ที่ทำหน้าที่เป็นมัคนายกอยู่หน้าพระสงฆ์คือด.ช.ศักดิพัฒน์ หรือน้องไกด์ วังสาไหว้ อายุ 8 ขวบ นักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดโล่ห์สุทธาวาส กำลังนำสวดอาราธนาศีล อาราธนาธรรม นอกจากนั้น ยังดำเนินการทั้งพิธีการทางศาสนาครบทุกขั้นตอนอย่างเรียบร้อย ซึ่งสร้างความฮือฮาและความประทับใจกับประชาชนที่มาฟังสวดเป็นอย่างมาก

นายสมพงษ์ ชาติประสพ อายุ 38 ปี ครูสอนวิชาสังคมศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 วัดโล่ห์สุทธาวาส กล่าวว่า นอกจากจะเป็น ครูสอนนักเรียนดังกล่าวแล้ว ยังทำหน้าที่เป็นมัคนายกประจำอยู่ที่วัดโล่ห์สุทธาวาส ด้วย สำหรับน้องไกด์นั้น เป็นหลานของพระ ลูกวัดที่วัดนี้และมาอาศัยอยู่ด้วย โดยได้ช่วยงานที่วัดหลายๆ อย่าง และเท่าที่ตนสังเกตเห็นน้องไกด์มีความชอบในเรื่องพิธีกรรมทางศาสนา ตนจึงได้ตัดสินใจที่จะสอนในเรื่องพิธีการต่างๆ รวมถึงสอนในเรื่องบทสวดมนต์พิธีด้วย ซึ่งน้องไกด์ก็อยากจะเรียนรู้ด้วย แต่ติดปัญหาอยู่ที่ช่วงนั้นน้องไกด์เพิ่งเริ่มเรียนชั้น ป.1 ยังอ่านหนังสือไม่ค่อยออก ก็เลยมีปัญหาในเรื่องของการอ่าน ตนจึงใช้วิธีสวดนำและให้น้องไกด์สวดตาม ซึ่งน้องไกด์ก็ทำตามและใช้ความจำของตัวเองจดจำบทสวดมนต์ต่างๆ ได้ทั้งหมด

นายสมพงษ์กล่าวต่อว่า หลังจากที่น้องไกด์ฝึกฝนจนคล่องแคล่วแล้ว ในช่วงแรกเวลาที่วัดมีงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทำบุญวัน พระ งานบวช งานศพ หรือถวายสังฆทาน น้องไกด์ก็จะมาอยู่ช่วยกับตนทุกงาน จนช่วงหลังๆ ตนมีงานเยอะมาก จึงไม่ค่อยมีเวลาที่จะมาทำหน้าที่เป็นมัคนายกที่วัด จึงได้ให้น้องไกด์ดำเนินการแทน ซึ่งก็สามารถทำได้ทุกขั้นตอนโดยไม่มีผิดพลาด ปัจจุบันน้องไกด์ก็รับหน้าที่เป็นมัคนายกประจำวัดอีกคนหนึ่ง ซึ่งก็สร้างความประทับใจให้เจ้าของงานและผู้ที่มีร่วมงานเป็นจำนวนมาก และเวลาที่วัดทำบุญวันพระ คนเฒ่าคนแก่ที่มาทำบุญเห็นมัคนายกน้อยก็ชื่นชอบและมักจะให้เงินกับน้องไกด์ไว้เพื่อเป็นทุนการศึกษาอยู่เป็นประจำด้วย

ด้านด.ช.ศักดิพัฒน์ หรือน้องไกด์กล่าวว่า ตนมีความชอบในงานด้านนี้เป็นอย่างมาก และรู้สึกดีใจที่ครูสมพงษ์และหลวงตาสอนให้ ซึ่งตนก็ใส่ใจและตั้งใจที่จะเรียนรู้และจดจำ รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้ทำหน้าที่เป็นมัคนายกได้ช่วยงานในวัด ซึ่งหากโตขึ้นตนก็จะขอเป็นมัคนายกที่วัดแห่งนี้

ส่วนพระครูนิเทศธรรมรส เจ้าอาวาสวัดโล่ห์สุทธาวาส กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่เด็กรุ่นนี้มีใจรักในศาสนา ซึ่งหาได้ยากในปัจจุบัน เพราะเด็กรุ่นใหม่ส่วนมากจะอยู่กับเกม หรืออินเตอร์เน็ต หรือไม่ก็ประพฤติตนไม่เหมาะสม เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และเท่าที่สังเกตดูน้องไกด์เวลาทำหน้าที่เป็นมัคนายกนั้น ก็ไม่แสดงอาการเคอะเขินแต่อย่างใด มีกิริยาที่สุภาพ เรียบร้อย และทำได้อย่างถูกต้องตามพิธีทุกอย่าง


http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXhNREl3TURJMU5RPT0=&sectionid=TURNd01RPT0=&day=TWpBeE1pMHdNaTB5TUE9PQ==

 
 

จากคุณ : หมาป่าดำ
เขียนเมื่อ : 20 ก.พ. 55 12:23:24




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com