|
๓. สัปปุริสสูตร (๑๑๓) http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=14&A=2670&Z=2898&pagebreak=0
สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ที่พระวิหารเชตวัน อารามของอนาถบิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี พระผู้มีพระภาคได้แสดงสัปปุริสธรรม และอสัปปุริสธรรมแก่ภิกษุดังนี้
อสัปปุริสธรรม (ธรรมของคนเลวทั้งหลาย) คือบุรุษต่อไปนี้ที่ยกตน ข่มผู้อื่นเพราะความที่ตนมีหรือเป็น สิ่งเหล่านี้
ผู้ที่ออกบวชจากสกุลสูง (กษัตริย์และพราหมณ์), ตระกูลใหญ่ (กษัตริย์ พราหมณ์ และแพศย์) ร่ำรวย (ทั้งสี่ วรรณะ), มียศ,
เป็นผู้ได้จีวรบิณฑบาต เสนาสนะ และคิลานปัจจยเภสัชบริขาร, เป็นพหูสูต, เป็นพระวินัยธร (ภิกษุผู้ชำนาญ วินัย), เป็นพระธรรมกถึก (นักเทศก์),
เป็นผู้อยู่ป่าเป็นวัตร, เป็นผู้ทรงผ้าบังสุกุลเป็นวัตร, เป็นผู้เที่ยวบิณฑบาตเป็นวัตร, เป็นผู้อยู่โคนไม้เป็นวัตร, เป็นผู้ อยู่ป่าช้าเป็นวัตร, เป็นผู้อยู่กลางแจ้งเป็นวัตร, เป็นผู้ถือการนั่งเป็นวัตร, เป็นผู้ถือการนั่งตามลำดับอาสนะเป็นวัตร, เป็นผู้ถือการฉันในอาสนะเดียวเป็นวัตร,
เป็นผู้ได้ ปฐมฌานสมาบัติ, ทุติยฌานสมาบัติ, ตติยฌานสมาบัติ , จตุตถฌานสมาบัติ, เป็นผู้ได้ อากาสานัญจายตนสมาบัติ , วิญญาณัญจายตนสมาบัติ, อากิญจัญญายตนสมาบัติ, เนวสัญญานา สัญญายตนสมาบัติ
สัปปุริสธรรม (ธรรมของสัตบุรุษทั้งหลาย) คือบุรุษที่พิจารณาเห็นว่า โลภ โกรธ หลง จะไม่สิ้นไป เพียงแค่เป็นผู้ออกจากสกุลสูง ... เป็นผู้ถือการฉันในอาสนะเดียวเป็นวัตร
ถึงแม้เป็นผู้ออกจากสกุลสูง ... เป็นผู้ถือการฉันในอาสนะเดียวเป็นวัตร แต่ถ้าเป็นผู้ปฏิบัติธรรมสมควรแก่ธรรม ปฏิบัติชอบ ประพฤติธรรมอันสมควร คนทั้งหลายก็ต้องบูชาสรรเสริญ
เป็นบุรุษที่พิจารณาเห็นว่า พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ปฐมฌานสมาบัติ ... เนวสัญญานาสัญญายตนสมาบัติ คนทั้ง หลายคิดว่าไม่มีตัณหาแล้วเพราะเหตุนั้นเหตุนี้ แต่จริงๆ ไม่เป็นอย่างที่คนทั้งหลายคิดกันคือยังมีตัณหาอยู่
กระทำข้อปฏิบัติให้เป็นไปในภายใน (เป็นส่วนตัว ไม่โอ้อวด) ไม่ยกตน ไม่ข่มผู้อื่น เพราะตนมีหรือเป็นสิ่งเหล่านั้น
สัตบุรุษล่วงเนวสัญญานาสัญญายตนฌานโดยประการทั้งปวงแล้ว เข้าสัญญาเวทยิตนิโรธอยู่ เพราะเห็นด้วยปัญญา จึงมีอาสวะสิ้นไป ภิกษุนี้ย่อมไม่สำคัญอะไรๆย่อมไม่สำคัญที่ไหนๆ และไม่สำคัญด้วยเหตุไรๆ
เหล่านี้คือสัปปุริสธรรม
ปล เพิ่มเติม ลิงค์และคำว่าเป็นส่วนตัว
แก้ไขเมื่อ 19 มี.ค. 55 07:46:43
จากคุณ |
:
GravityOfLove
|
เขียนเมื่อ |
:
19 มี.ค. 55 06:51:37
|
|
|
|
|