Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หลังให้่อาหารกับแมว สุนัขหรือสัตว์แล้ว ควรอุทิศส่วนกุึศลให้เทวดาและเหล่าเปรต ติดต่อทีมงาน

ในชาดกนี้ พระโพธิสัตว์ท่านให้เศษอาหารที่ทานเหลือแก่ปลาในแม่น้ำ และอุทิศส่วนบุญให้เทวดา บุญเพียงเท่านี้ก็ทำให้เทวดามีความสุขมากและมาคุ้มครองพระโพธิสัตว์  เพราะพระพุทธองค์ตรัสว่า การให้ทาน แม้เพียงให้กับสัตว์ดิรัจฉาน ก็ยังได้อานิสงส์ถึงหนึ่งร้อยเท่า ข้าวหนึ่งคำที่เราให้สุนัขและแมว นั้นมีคุณที่จะย้อนกลับมาให้ความสุขกับเรา และเผื่อแผ่ไปยังปรโลก ที่เค้า้ต้องการบุญกุศลได้ เป็นการช่วยเหลือเค้าให้ได้มีความสุข และสิ่งดี ๆ ก็จะย้อนกลับมาสู่ตัวเราเอง ไม่หนีไปไหนเลย


ดังตัวอย่างจาก
อรรถกถา มัจฉทานชาดก
ว่าด้วย บุญที่ให้ทานแก่ปลา


              พระศาสดา เมื่อประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวัน ทรงปรารภพ่อค้าโกงคนหนึ่ง จึงตรัสเรื่องนี้มีคำเริ่มต้นว่า อคฺฆนฺติ มจฺฉา ดังนี้.
               
              ในอดีตกาล เมื่อพระเจ้าพรหมทัตครองราชสมบัติอยู่ในพระนครพาราณสี พระโพธิสัตว์บังเกิดในตระกูลกฎุมพี พอรู้เดียงสา ก็รวบรวมทรัพย์สมบัติไว้ และพระโพธิสัตว์นั้นมีน้องชายอยู่คนหนึ่ง.

              ในกาลต่อมา เมื่อบิดาของคนทั้งสองนั้นทำกาลกิริยา(ตาย)ไปแล้ว วันหนึ่งพี่น้องทั้งสองนั้นคิดกันว่า พวกเราจักชำระสะสางการค้าขายอันเป็นของบิดาให้เรียบร้อยเสียที จึงไปยังบ้านหนึ่ง ได้ทรัพย์พันกหาปณะแล้วกลับมา บริโภคอาหารห่อ แล้วรอเรืออยู่ที่ท่าแม่น้ำ. พระโพธิสัตว์ได้ให้อาหารที่เหลือแก่ปลาทั้งหลายในแม่น้ำคงคา แล้วให้ส่วนบุญแก่เทวดาประจำแม่น้ำ. เทวดาพออนุโมทนาส่วนบุญเท่านั้น ก็เจริญพอกพูนด้วยยศอันเป็นทิพย์ จึงรำพึงถึงความเจริญยศของตนก็ได้รู้ถึงเหตุนั้น.

              ฝ่ายพระโพธิสัตว์ลาดผ้าห่มลงบนทรายนอนหลับไป ส่วนน้องชายของพระโพธิสัตว์นั้น มีปกตินิสัยค่อนข้างเป็นโจรอยู่บ้าง เขาจึงทำห่อกรวดเข้าห่อหนึ่งให้เหมือนห่อกหาปณะ แล้ววางทั้งสองไว้รวมกัน เพราะประสงค์จะไม่ให้กหาปณะเหล่านั้นแก่พระโพธิสัตว์ จะถือเอาเสียเองคนเดียว. เมื่อพี่น้องทั้งสองนั้นขึ้นเรือไปถึงกลางแม่น้ำคงคา น้องชายทำเรือให้โคลงแล้วคิดว่า เราจะโยนห่อกรวดทิ้งน้ำ กลับโยนห่อทรัพย์พันกหาปณะลงไป เก็บซ่อนห่อกรวดไว้ แล้วกล่าวว่า คุณพี่ ห่อทรัพย์พันกหาปณะตกน้ำไปแล้ว เราจะทำอย่างไรกัน.

             
****************

อ่านต่อได้จาก
มัจฉทานชาดก
ผลบุญที่ให้ทานแก่ปลา
http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=27&i=463

จากคุณ : Serene_Angelic
เขียนเมื่อ : 22 ก.พ. 55 23:52:00




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com