Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[[อิสลาม]] ศาสดามุฮัมมัดกับแบบอย่างทางการเมือง. ติดต่อทีมงาน

ศาสดามุฮัมมัดกับแบบอย่างทางการเมือง.
ศาสดามุฮัมมัดผู้รับใช้มวลชน

ท่านนบีมุฮัมมัด กล่าวไว้ความว่า ผู้นำนั้นคือผู้รับใช้ประชาชน และท่านกล่าวอีกความว่า

”ความวิบัติจะมีแก่บรรดาผู้ปกครอง พวกผู้นำและบรรดาผู้ที่ได้รับความไว้วางใจในวันแห่งการฟื้นคืนชีพ จะมีบางคนอยากหยุดอยู่ระหว่างสวรรค์และโลกมากกว่าที่จะแบกความรับผิดชอบ” (อิบนุฮิบบาน-ฮากิม)

ท่านนบีมุฮัมมัด แม้จะมีอำนาจทางการเมืองมาก แต่มิเคยใช้ไปเพื่อพวกพ้องและในทางที่ผิดคุณธรรม ครั้งหนึ่งประชาชนมาร้องเรียนขอให้ลดหย่อนโทษที่ทำผิดกฎหมายบ้านเมือง ท่านตอบความว่า

”ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ แม้ฟาติมะห์บุตรของฉันลักขโมย ฉันจะตัดมือของนางให้พวกท่านดู”

 

ศาสดามุฮัมมัดผู้รักความเป็นธรรม

ท่านนบีมุฮัมมัด กล่าวความว่า ”อย่ามาขอให้ฉันเป็นพยานในเรื่องที่ไม่เป็นธรรม ลูกๆของท่านมีสิทธิที่จะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน เช่นเดียวกับที่ท่านมีสิทธิที่จะได้รับการให้เกียรติจากลูกๆของท่าน” (อบูดาวูด)

ท่านนบี กล่าวความว่า

”ฉันไม่สามารถที่จะเป็นพยานให้แก่สิ่งอื่นใดนอกจากความยุติธรรม” (อิบนุฮิบบาน)

“จงเกรงกลัวอัลลอฮ์และปฏิบัติต่อลูกๆของท่านด้วยความยุติธรรมอย่างเท่าเทียมกัน” (บุคอรี-มุสลิม)

ท่านนบี กล่าวความว่า

”เชื้อสายของท่านมิได้เป็นเหตุที่จะไปด่าว่าใคร ท่านทั้งหมดเป็นลูกของอาดัม ไม่มีใครเหนือกว่าใคร ยกเว้นในเรื่องของศาสนาและความยำเกรงอัลลอฮ์” (อะหมัด)

ศาสดามุฮัมมัดผู้พิทักษ์ประชาชน

ท่านนบีมุฮัมมัด กล่าวความว่า

”ใครก็ตามที่เชื่อในอัลลอฮ์และวันสุดท้าย จะต้องไม่เข้าห้องน้ำสาธารณะโดยไม่มีผ้าปกปิดร่างกายส่วนล่างไว้ และใครก็ตามที่เชื่อในอัลลอฮ์และวันสุดท้าย จะต้องไม่ปล่อยให้ภรรยาของเขาไปอาบน้ำในที่สาธารณะ” (นะซาอี-อัตติรมิซีย์)

ในช่วงวัยหนุ่มที่ท่านนบี ได้เข้าร่วมกับองค์การพิทักษ์สาธารณภัย-สหพันธ์ฟูดุ้ล เป็นการทำงานเพื่อส่วนรวม เมื่อท่านนบีอายุ 35 ปีได้มีบทบาทสำคัญในการมิให้เกิดการวิวาทระหว่างเผ่าของชาวอรับ เมื่อพวกเขามีข้อขัดแย้งว่าใครควรจับหินดำไปไว้ที่กะอ์บะห์ เพราะต่างก็ต้องการจะรับหน้าที่อันสำคัญนั้น จนตกลงกันให้ผู้ที่เดินผ่านเข้ามาคนแรกเป็นผู้ชี้ขาด

ซึ่งปรากฏว่าเป็นท่านนบีมุฮัมมัด ที่เดินผ่านเข้ามา ท่านก็ใช้กลวิธีอันชาญฉลาด โดยให้หัวหน้าทุกเผ่ามีส่วนร่วมกันทุกคนจับชายผ้ายกหินดำไปวางใกล้ๆ แล้วท่านนบีเป็นผู้นำหินดำไปวางไว้เอง นี่แสดงถึงอัจฉริยะของท่านอย่างยิ่ง

ศาสดามุฮัมมัดผู้ดูแลทุกศาสนา

ท่านนบีมุฮัมมัด กล่าวความว่า

“นี่ท่านมิได้ดีกว่าคนขาวหรือคนดำเว้นเสียแต่ว่าท่านจะดีกว่าในแง่การกลัวอัลลอฮ์" เช่น ซัยยิดนาบิล้าล อิบนิรอบาห์ ทาสผิวดำชาวอบิสซิเนีย-เอธิโอเปียที่มีศรัทธาต่ออัลลอฮ์อย่างหนักแน่น แม้ผู้เป็นนายจะทรมานให้เลิกนับถืออิสลามก็ไม่สำเร็จ จนได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ประกาศเชิญชวนสู่การละหมาดคนแรกของโลกอิสลาม-มุอัซซิน''

ท่านนบี กล่าวความว่า

”ท่านทั้งหมดเป็นลูกของอาดัมและอาดัมถูกสร้างมาจากดิน” (บัซซาร) และท่านเคยกล่าวเสมอว่าคนอรับไม่ได้เหนือกว่าคนชาติอื่น หากแต่ขึ้นอยู่กับว่าใครมีความยำเกรงต่ออัลลอฮ์มากกว่ากัน

แก้ไขเมื่อ 23 ก.พ. 55 20:50:04

จากคุณ : Ms.Kohlanta
เขียนเมื่อ : 23 ก.พ. 55 20:49:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com