from the echo sound (s) ----
> ถ้ายังมีจิตอนุเสติในสัญญานานาและเวทนา (ในสมาบัติก่อนหน้านี้) ย่อมเป็นการยากที่จะเลื่อนเข้าสู่สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ ********************************************************** (๑) ก็คำว่า " จะเลื่อนเข้าสู่สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ" นั่นแหละ -- มันไม่เนื่องกับ "ยังมึ ความเคยชินอย่างยิ่ง (อนุสัย) คือ หมักดอง (อาสวะ) ที่จะเข้า สมาบัติที่ชื่อ สัญญาเวทยิตนิโรธ ---- หรือ?
(๒) บางท่าน อ้าง คำ พระอานนท์ว่า -- สัญญาเวทยิตนิโรธ (อันเป็น สมาบัติ แปลว่า ? หาความเอง) คือ นิพพาน โดย อ้อม (ปริยาย) ของ พระอนาคามี ที่ ยัง ไม่บรรลุ อรหัตตผล
ให้ สงสัย ว่า ท่านใดนั้น -- ยังไม่ ได้ สดับว่า "สัญญาและเวทนา (ทุกๆ แบบ) เป็นปฏิปักษ์ต่อสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ ๑" (ที่พระอนาคามี ต้อง ต่างจาก พระอรหันต์ กำหนดที่ "อนัตตานั้น" แบบ "ขณิกวาทะ"
สรุป พยัญชนะ ---- "> ถ้ายังมีจิตอนุเสติในสัญญานานาและเวทนา (ในสมาบัติก่อนหน้านี้) ย่อมเป็นการยากที่จะเลื่อนเข้าสู่สัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ"
ย่อมมี อรรถะ ได้กี่ อรรถะ ก็ตาม
ย่อม เนื่องกับ "เคี้ยวแล้วคาย" หรือว่า "อมแล้วบ้วน" หรือว่า "อม เคี้ยว คาย บ้วน + ไม่ประมาท -- กลับไปทูลถาม พระพุทธเจ้า พระองค์นี้"
ประเด็น สัญญาและเวทนาเป็นปฏิปักษ์ต่อสัญญาเวทยิตนิโรธสมาบัติ ๑
ทรงหมายความ อย่างไร?
จากคุณ |
:
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม (F=9b)
|
เขียนเมื่อ |
:
24 ก.พ. 55 08:22:24
|
|
|
|