Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[[สำหรับมุสลิม]] การกระทำของพวกที่ต่อต้านอิสลาม 2{แตกประเด็นจาก Y11710814} ติดต่อทีมงาน

ขอแตกประเด็นค่ะ การกระทำของพวกที่ต่อต้านอิสลาม แต่ครั้งนี้มาแนวแปลก

อย่างที่ได้เกริ่นไปในกระทู้แรกว่า โรคเกลียดและกลัวอิสลาม  มักจะหาทางทุกวิธีการ มาจำกัดสิทธิ์มุสลิม และสร้างความขัดแย้งระหว่างศาสนา

ครั้งนี้ก็มาแนวๆหนึ่ง แค่ผ้าคลุมศรีษะผืนเดียว ก็เป็นเรื่องจนได้

สำนักข่าวมุสลิมไทย  www.muslimthaipost.com

ฝรั่งเศสไม่จบ ออกกฎหมายมุ่งบังคับสตรีมุสลิมอาชีพเลี้ยงเด็ก

สำนักข่าวอัล-อาราบิญา - ความขัดแย้งในเรื่องผ้าคลุมศีรษะในฝรั่งเศสกลายเป็นข่าวพาดหัวอีกครั้ง เมื่อมีข่าวว่าสภาแห่งชาติกำลังศึกษาร่างกฎหมายที่สั่งห้ามการแสดงสัญลักษณ์ทางศาสนาในสถานรับเลี้ยง หรือดูแลเด็กเล็ก รวมทั้งจำกัดสิทธิ์ในการแต่งกายของพี่เลี้ยงหรือผู้ช่วยดูแลเด็กเล็กตามบ้าน

ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบด้วยเสียงข้างมากจากกวุฒิสภาเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา และหากไม่มีอะไรต้องแก้ไขเปลี่ยนแปลง ก็จะนำออกบังคับใช้หลังจากประธานาธิบดีลงนามแล้ว

Francoise Laborde วุฒิสมาชิกจากพรรคซ้ายจัด เป็นผู้เสนอร่างกฎหมายนี้ซึ่งระบุว่า ผู้ช่วยเลี้ยงเด็กจะต้องไม่เน้นถึงศาสนาใดศาสนาหนึ่งในการทำกิจกรรมกับเด็กๆ เว้นแต่จะมีข้อตกลงพิเศษกับบุคคลที่เป็นนายจ้าง และนายจ้างมีสิทธิ์ในการเรียกร้องพี่เลี้ยงมิให้ปลูกฝังความพึงใจในศาสนาใดศาสนาหนึ่งแก่เด็ก

นักวิจารณ์กล่าวว่า Laborde พุ่งเป้าให้กฎหมายดังกล่าวใช้บังคับกับพี่เลี้ยง และผู้ช่วยเลี้ยงเด็กที่เป็นมุสลิมโดยเฉพาะ เนื่องจากเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา มีกรณีสถานรับเลี้ยงเด็กของเอกชนไล่ลูกจ้างออกเนื่องจากเธอไม่ยอมถอดผ้าคลุมศีรษะ และศาลตัดสินเข้าข้างเจ้าของกิจการว่ามีสิทธิ์ในการเลิกจ้าง

ญามิละ ผู้ช่วยในสถานรับเลี้ยงเด็กแห่งหนึ่งกล่าวกับสื่อว่า บทบาทหน้าที่ของเธอไม่เกี่ยวกับการพูดเรื่องศาสนากับเด็ก เพราะเด็กที่รับเลี้ยงมีอายุในระดับไม่เกิน 3 ขวบ และยังไม่มีความเข้าใจใดๆ ในเรื่องนี้

Jean Bauberot นักวิเคราะห์ด้านเซคิวล่าร์เขียนลงในเว็ปไซต์ของเขาว่า

กฎหมายนี้แสดงให้เห็นถึงการเลือกปฏิบัติต่อมุสลิมอย่างเห็นได้ชัด และได้กล่าวหาว่าพรรคร่วมรัฐบาล Union of Popular Movement และรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายใน Claude Gueant กำลังสร้างความแปดเปื้อน และย่ำยีหลักการให้เสรีภาพทางศาสนาของระบบเซคิวล่าร์ โดยใช้ประโยชน์จากระบบนี้สร้างความร้าวฉานระหว่างบุคคลกับศาสนา ในขณะที่กระตุ้นการเชื่อมโยงระหว่างรัฐกับศาสนา

ถึงแม้กฎหมายดังกล่าวจะไม่ได้ระบุแน่ชัดว่าเป็นศาสนาใด แต่ก็เป็นที่เข้าใจอย่างกว้างขวางว่าพุ่งเป้าไปยังผู้หญิงมุสลิมคลุมฮิญาบที่ทำอาชีพพี่เลี้ยงเด็กนั่นเอง  

 
 

จากคุณ : Ms.Kohlanta
เขียนเมื่อ : 24 ก.พ. 55 11:33:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com