Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[[อิสลาม]] บางสิ่งบางอย่างที่จะต้องมองข้ามไปให้ได้ เพื่อผลประโยชน์ที่ดีกว่า ติดต่อทีมงาน

หลายครั้งด้วยกัน ในการที่เราจะให้ได้มาเพื่อสิ่งหนึ่งสิ่งใด เราจะมองข้ามสิ่งบางสิ่งไปเลยเพื่อที่จะให้ได้มาซึ่งอีกสิ่งหนึ่ง เช่น ในการที่จะให้ได้มาซึ่งความปลอดภัยของตัวผู้ที่ขับขี่จักรยานยนต์ ข้ออ้างเรื่อง ความรู้สึกอึดอัด มองไม่สะดวกในขณะขับขี่ หรือ ผมจะเสียทรง จะถูกมองข้ามไปโดยปริยาย  หรือ นักศึกษาที่ต้องการให้ได้คะนแนนสอบที่ดีๆออกมา ก็จะต้องมองข้ามเรื่อง ความลำบาก เช่น อาจจะเป็นการอดหลับอดนอน หรือมองข้างความสุข หรือ ความสนุกบางอย่างที่จะหายไป 

เช่นกันการที่จะให้ได้มาซึ่งความมีระเบียบในการแต่งกายของพนักงานในบริษัท ข้ออ้างต่างในเรื่องการแต่งกายจะถูกมองข้ามไปโดยปริยาย และเช่นเดียวกัน การที่จะให้ได้มาซึ่งสังคมที่ผู้คนโดยรวมจะอยู่อย่างสงบสุข และปลอดภัย ทั้งในด้าน ร่างกาย และ ทรัพย์สิน ข้ออ้างเรื่อง ความเด็ดขาด ( หรือถ้าจะเรียกว่าเป็นความโหดร้าย )  หรือ ความรุนแรงในการลงโทษต่อผู้ที่กระทำความผิด ก็จะถูกมองข้ามไปโดยปริยาย

ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะให้มาซึ่งอีกสิ่งหนึ่งที่ถ้ามองโดยรวมแล้ว จะนำมาซึ่งความสงบสุข และประโยชน์แก่คนโดยรวมมากกว่า เสมือนกับคนที่มีเนื้อร้าย ที่จะต้องมองข้ามเรื่องความเจ็บปวด ความกลัว หรือ ความวิตกกังวล โดยที่จะต้องยอมตัดเนื้อร้ายส่วนนั้นออกไปจากร่างกาย เพื่อที่จะให้ได้มาซึ่ง ความปลอดภัยแก่อวัยวะของร่างกายส่วนอื่นๆที่ยังคงดีอยู่          

ที่ยกมาข้างต้นนี้เป็นเพียงบางตัวอย่างจากตัวอย่างอีกมากมายในชีวิตคนเรา ที่จำเป็นจะต้องมองข้างบางสิ่งบางอย่าง เพื่อให้ได้มาซึ่งอีกสิ่งหนึ่ง

ประเทศ หรือ ผู้ที่กลัวที่จะใช้กฏหมายอิสลามในการปกครองบ้านเมืองนั้น ก็เปรียบได้กับเด็ก หรือ แม้แต่ผู้ใหญ่ที่ปวดฟัน และไม่กล้าไปหาหมอฟัน โดยอ้างเหตุผลว่ากลัวความเจ็บปวดในการที่จะต้องถูกฉีดยาชา และความเจ็บปวดที่จะต้องถูกถอนฟัน ด้วยเหตุผลจึงยอมที่จะรับความทุกข์ที่จะต้องปวดฟันต่อไป ... ถามว่า ผู้ที่อ้างเหตุผลเช่นนี้ ฟังขึ้นไหม มีเหตุผลไหม เป็นคนที่ฉลาดไหม? แน่นอน การอ้างเช่นนี้เป็นสิ่งที่ไร้เหตุผลอย่างแน่นอน ...

 

ซึ่งก็เหมือนกับ ผู้ที่เป็นโรคมะเร็งและจะต้องทำการผ่าตัด แต่กลับไม่ยอมผ่าตัด โดยอ้างเหตุผลเดียวกันว่ากลัวความเจ็บปวดที่จะเกิดขึ้นจากการผ่าตัด  จึงต้องยอมที่จะทนทุกข์และความเจ็บปวดต่อไปกับโรคร้าย ... แน่นอนผู้ที่ทำเช่นนี้ กล่าวได้เลยว่าโง่ และไม่มีเหตุผลเอาเสียเลย 

ในความเป็นจริงแล้ว ในชีวิตมนุษย์เราๆ จะต้องมองข้ามหลายๆสิ่งหลายๆอย่างไป เพื่อให้ได้มาซึ่งประโยชน์ที่มากกว่า หรือ ประโยชน์ที่ดีกว่า ด้วยการที่เราจะต้องมองข้ามบางสิ่งบางอย่างไปให้ได้เสียก่อน  เพราะถ้ามายึดติดอยู่กับสิ่งนั้นเพียงอย่างเดียวโดยไม่มองสิ่งอื่นๆเลย ก็อาจจะกล่าวได้ว่าเขาผู้นั้น เป็นผู้ที่ขาดการวิเคราะห์อย่างรอบครอบ อย่างลึกซึ่ง  อีกทั้งยังเป็นผู้ที่ไร้เหตุผล อันเป็นความไร้เหตุผลที่จะนำมาซึ่งโทษที่สังคมจะได้รับ มากกว่าประโยชน์ 

           

ที่ยกตัวอย่างข้างต้นนี้มา ก็เพื่อที่จะต้องการจะบอกให้รู้ว่า นักสิทธิมนุษยชนทั้งหลายที่ออกมาต่อต้านกฏหมายที่ว่าด้วยการลงโทษบางอย่างของอิสลาม  ก็เปรียบเสมือนบุคคลข้างต้นที่ได้ยกตัวอย่างมาให้ดู  ที่มุ่งจุดไปอย่างเดียวที่ความเด็ดขาด หรือ หลายๆคนใช้คำว่า ‘รุนแรง’ เพื่อให้เกิดการมองในภาพลบกับกฏหมายของอิสลาม 

แต่ถ้าจะมองให้เกิดความยุติธรรมและสอดคล้องกับความเป็นจริงมากที่สุด เราจะต้องพูดว่า กฏหมายเรื่องการลงโทษของอิสลามนั้น เด็ดขาด และ ใช้ได้ผลจริง โดยมีประเทศซาอุดี้อารเบียเป็นสิ่งยืนยันได้  เช่นอิสลามมีการลงโทษเรื่องการลักขโมย ด้วยการตัดมือ

โดยมีรายละเอียดขั้นตอนต่างๆกว่าจะตัดสินลงโทษ  หรือ มีการกำหนดโทษด้วยการเฆี่ยนตี  เช่นนักศึกษาที่ตีกันใน บ้านเมืองเรานี้ ถ้าลงโทษด้วยการเฆี่ยนประจาน คนละ 20 ที มั่นใจได้เลยว่า เหตุการณ์นักศึกษาตีกันจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด ไม่ต้องมาจับเข้าคุก ซึ่งเสียทั้งงบประมาณที่จะต้องใช้จ่าย ในการดูแล ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหาร ค่าน้ำ และอื่นๆ  และ ไม่ได้ผลอะไรมาก

 เพราะผู้กระทำความผิดไม่ได้รับผลที่ตนเองทำกับตัวตน หรือ เนื้อหนังของเขาเลย ในที่นี้หมายถึง ผู้กระทำความผิดได้ถูกทำให้เจ็บตัวด้วยการถูกเฆี่ยนลงไปที่ตัวขอเขาเพื่อที่จะได้เกิดความเจ็บปวด และเกิดการหลาบจำในที่สุด    

            เราจะเลือกเอาอย่างไหนระหว่าง 1. ใช้กฏการลงโทษที่เด็ดขาด และได้ผล โดยการลงโทษคนบางคนในสังคมนั้นอย่างเด็ดขาด  ซึ่งยังผลทำให้เกิดความสงบสุขกับผู้คนโดยรวม และ ทำให้ชีวิต และทรัพย์สินของคนโดยรวมได้รับความปลอดภัย  กับ 2. ใช้กฏการลงโทษที่หละหลวม ไม่เด็ดขาด

ทำให้ผู้ที่ทำผิด ไม่เกรงกลัว และกลับไปทำความผิดนั้นอีก หรือ ทำให้คนอื่นๆทำความผิดนั้นๆอีกซ้ำแล้วซ้ำเหล่า โดยแพร่กระจายกันอยู่เต็มสังคม ยังผลทำให้สังคมเกิดความไม่สงบ  ชีวิต และทรัพย์สิน ไม่ได้รับความปลอดภัย  ที่เป็นนี้ก็เพราะยึดติดอยู่กับอะไรบางอย่าง ที่ถ้ามองข้ามสิ่งนั้นไปได้แล้ว ก็จะนำมาซึ่งสิ่งที่จะก่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าโทษ ...

 ถ้าเป็นท่านผู้อ่าน ท่านจะเลือกมีสังคมแบบไหนครับ ถ้าตอบข้อแรก ก็เปรียบเสมือนคนที่ปวด ฟัน หรือ เป็นโรคมะเร็ง ที่จะต้องมองข้ามเรื่องความเจ็บปวดไปให้ได้ เพื่อสิ่งที่ดีกว่า และประโยชน์ที่ดีกว่า และระยะยาวสำหรับตัวเอง แต่ถ้า เลือกข้อ สอง ก็เปรียบเสมือนผู้ที่ ปวด ฟัน หรือ เป็นโรคมะเร็ง ที่ไม่กล้ารักษาโรคของตนเอง เพียงเพราะกลัวความเจ็บปวด

แต่หารู้ไม่ว่า ตนเองจะต้องทนทุกข์ ทรมานจากการเจ็บปวดต่อไปในระยะยาว และในที่สุดก็ประสบกับความหายนะกับชีวิตตนเอง

------------------------------.

อ. ชะรีฟ วงศ์เสงี่ยม (อัซซาบิกูน)

www.อิสลาม.net

จากคุณ : Ms.Kohlanta
เขียนเมื่อ : 26 ก.พ. 55 12:26:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com