Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[[อิสลาม]] เพียงแค่ธุลีฝุ่นในการสร้างอันยิ่งใหญ่ ติดต่อทีมงาน

ชัยคฺ ซัลมาน บินฟะฮด์ อัลเอาดะฮฺ
อบุลอิซซ์ เรียบเรียง

บางครั้งมนุษย์มักจินตนาการถึงตัวเองว่า มีความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด จนดูแคลนสิ่งรอบข้าง และเชิดหน้าด้วยความลำพอง แต่หากเพียงพวกเขาพิจารณาสิ่งถูกสร้างอันมหึมา และน่าเกรงขาม ย่อมจะทำให้พวกเขามีความสำรวม และมีความนอบน้อมถ่อมตนต่อผู้เป็นพระเจ้าของเขา

ลองพิจารณาดังนี้

1. ในช่วงเวลาของการตั้งครรภ์ สเปิร์มจำนวนห้าถึงหกล้านตัวแหวกว่ายผ่านช่องคลอด โดยแต่ละตัวต่างสามารถที่จะปฏิสนธิกับไข่ แล้วเติบใหญ่กลายเป็นมนุษย์ แต่ด้วยฮิกมะฮฺของอัลลอฮฺ พระองค์ทรงเลือกเพียงตัวเดียวเท่านั้น จากจำนวนนับล้านตัวที่สามารถหลุดรอดไป ผสมกับไข่ จนพัฒนากลายเป็นมนุษย์ เป็นสิ่งถูกสร้าง ที่พระองค์ประทานความสามารถ ในการใช้เหตุผลและจัดวางภารกิจ ต่างๆ

นี่ คือแบบแผนที่พวกเราทั้งหมดถูกสร้าง ดังนั้น ควรที่เราจะต้องนอบน้อมถ่อมตน เมื่อตระหนักถึงความยิ่งใหญ่ และความเกรียงไกรของพระเจ้าของเรา เราควรจดจำถึงจุดเริ่มต้นของเราที่ต่ำต้อย เพื่อให้เราสามารถตระหนักถึงความแตกต่างอย่างยิ่งยวด

ระหว่างหยดของเหลวอันน้อยนิดในครรภ์ กับรูปร่างของมนุษย์ ที่เป็นอยู่อย่างทุกวันนี้  สิ่งนี้น่าผลักดันให้เราสรรเสริญอัลลอฮฺ ขอบคุณพระองค์และตระหนักถึงพระองค์อยู่ตลอดเวลา

 

2. ในร่างกายมนุษย์มีเชลล์อยู่ประมาณ 10 ล้านล้านเซลล์ ภายในของแต่ละเซลล์ ประกอบออร์กาเนลล์ต่างๆ ระบบและกระบวนการต่างๆ ที่ซับซ้อน ตลอดจนคลังข้อมูลอันมหาศาล เซลล์และส่วนประกอบอันซับซ้อนของมัน ต่างสรรเสริญอัลลอฮฺ ในขณะที่แสดงบทบาทตามหน้าที่ ภายในเซลล์ในลักษณะที่คู่ควรต่อการเป็นแบบอย่าง 

นิวเคลียสของเซลล์แต่ละเซลล์จะมีประมาณ 31 พันล้านนิวคลีโอไทด์ – มีลำดับของเบสบน DNA  4 ตัว ที่ถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมของชีวิต และการควบคุมการทำงาน ซึ่งสืบทอดมาจากพ่อและแม่ของตน ทั้งหมดทำงานอย่างไม่ผิดเพี้ยน และต่างสรรเสริญในความเกรียงไกรของอัลลอฮฺผู้ที่สร้างพวกมันขึ้นมา

              

3.เมื่อเราแหงนมองดูฟากฟ้าในยามค่ำคืน สายตาของเราจะมองเห็นความกว้างใหญ่ของเอกภพ และกาแล็กซี่เป็นพันล้านเหนือศรีษะของเรา  กาแลกซี่ แต่ละแห่ง ประกอบด้วยดวงดาวที่แสงในตัวเองนับแสนดวง ดวงดาวแต่ละดวงมีวงจรอายุแตกต่างกันออกไป บางส่วนกำลังก่อตัว บางส่วนอายุยังน้อย บางส่วนอายุมาก และบางส่วนกำลังจะดับไป ดวงดาวแต่ละดวงต่างสรรเสริญอัลลอฮฺในเอกภพอันกว้างใหญ่ไพศาลซึ่งช่างน่า พิศวงสำหรับเรา

อัลลอฮฺเท่านั้นที่ทรงทราบถึงขอบเขตของเอกภพ หากเราจินตนาการถึงยานอวกาศ ที่เดินทางด้วยความเร็วแสง 186 พันล้านไมล์ต่อวินาที จะต้องใช้เวลาเป็นพันๆปีเพื่อจะข้ามกาแลกซี่ แล้วนอกเหนือจากนั้นเล่า      

อัลลอฮฺตรัสว่า: “เปล่าเลย ข้าขอสาบานต่อสิ่งที่พวกเจ้ามองเห็น และสิ่งที่พวกเจ้ามองไม่เห็น” [อัลฮากเกาะฮฺ 69: 38-39]

            พระองค์ยังตรัสด้วยว่า: “ข้า (อัลลอฮ.) ขอสาบานด้วยตำแหน่งต่าง ๆ ของดวงดาว และแท้จริงมันเป็นการสาบานอันยิ่งใหญ่ หากพวกเจ้ารู้” [อัลวากิอะฮฺ 56: 75-76]

 

ในกาแล็กซี่หนึ่ง อาจประกอบไปด้วยดวงดาว ตั้งแต่ร้อยล้านถึงพันล้านดวง และทุกๆวัน นักวิทยาศาสตร์จะค้นพบสิ่งใหม่ๆ ในเอกภพอยู่เสมอถึงแม้ว่าเครื่อง มือปัจจุบันจะยังจำกัดอยู่ก็ตาม เราในฐานะสิ่งถูกสร้าง ควรที่จะสังเกตุเห็นความยิ่งใหญ่ของอั้ลลอฮฺ ในการสร้างสรรของพระองค์แล้ว ย้อนมองดูตัวเองด้วยรู้สึกที่น้อบน้อมยอมจำนน

             ธรรมชาติจึงเป็นหนังสือที่กางออก และสรรเสริญอัลลอฮฺ “ชั้น ฟ้าทั้งเจ็ดและแผ่นดินและที่อยู่ในนั้นสดุดีสรรเสริญแด่พระองค์ และไม่มีสิ่งใดเว้นแต่จะสดุดีด้วยการสรรเสริญพระองค์แต่ว่าพวกเจ้าไม่เข้าใจ คำสดุดีของพวกเขา  แท้จริงพระองค์เป็นผู้ทรงหนักแน่น ผู้ทรงอภัยเสมอ” [อัลอิสร็ออฺ:17: 44]

             อัลลอฮฺทรงกล่าวอีกว่า: “เจ้ามิได้เห็นหรือว่า แท้จริงอัลลอฮ์เท่านั้น ผู้ที่บรรดาผู้ที่อยู่ในชั้นฟ้าทั้งหลาย และผู้ที่อยู่ในแผ่นดิน และดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์และดวงดาวทั้งหลาย และภูเขาทั้งหลาย และต้นไม้ และสัตว์ ทั้งหลาย และส่วนมากของมนุษย์ต่างสุญูดนอบน้อมต่อพระองค์ 

แต่ส่วนมากการลงโทษจะเหมาะสมคู่ควรแก่เขา และผู้ใดที่อัลลอฮ์ทรงทำให้อัปยศก็จะไม่มีผู้ใดให้เกียรติเขา  แท้จริง อัลลอฮ์นั้น ทรงกระทำสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์” [อัลฮัจญ์22: 18]

            

ความงดงามและความกว้างของเอกภพทั้งหมด ที่เรามองเห็นเป็นเพียงเสี้ยวเล็กๆ ที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถและปรีชาฌาณของผู้สร้าง

             เมื่อผู้ ศรัทธาได้ใคร่ครวญผลงานต่างๆของอัลลอฮฺ เขาจะเห็นความยิ่งใหญ่ ความเกรียงไกรและความรอบรู้ของพระองค์ สิ่งนี้จะนำความสงบและเพิ่มพูนอีหม่านในหัวใจของผู้ศรัทธา

             อัลลอฮฺตรัสไว้ว่า: “แท้จริงในการสร้างบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดิน และการที่กลางวันและกลางคืนตามหลังกันนั้น แน่นอนมีหลายสัญญาณสำหรับผู้มีปัญญา คือบรรดาผู้ที่รำลึกถึงอัลลอฮ์ ทั้งในสภาพยืน และนั่ง และในสภาพที่นอนตะแคง 

และพวกเขาพินิจ พิจารณากันในการสร้างบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดิน (โดยกล่าวว่า) โอ้พระเจ้าของพวกเข้าพระองค์ พระองค์มิได้ทรงสร้างสิ่งนี้มาโดยไร้สาระ มหาบริสุทธิ์พระองค์ท่าน โปรดทรงคุ้มครองพวกข้าพระองค์ ให้พ้นจากการลงโทษแห่งไฟนรกด้วยเถิด” [อาละอิมรอน: 190-191]

http://www.fityah.com

จากคุณ : Ms.Kohlanta
เขียนเมื่อ : 1 มี.ค. 55 16:19:47




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com