ตอบคำถามโดย ชัยคฺ มุฮัมมัด ศอลิหฺ อัล มุนัจญิด
Ummah Islam แปลและเรียบเรียง
คำถาม: เราสามารถทำให้สองหะดีษนี้สอดคล้องกันได้อย่างไร?
من أتى عرافاً فسأله عن شيء فصدقه لم تقبل له صلاة أربعين يوماً
"บุคคลใดที่ไปหาหมอดูเพื่อถามบางสิ่งบางอย่างและเชื่อหมอดู การละหมาดของเขาจะไม่ถูกตอบรับเป็นเวลา 40 วัน"
من أتى كاهناً فصدقه بما يقول فقد كفر بما أنزل على محمد
"บุคคลใดที่ไปหาหมอดู และเขาเชื่อในสิ่งที่หมอดูพูด เช่นนั้นเขาได้ปฏิเสธสิ่งที่ถูกประทานให้แก่มุฮัมมัด"
ในหะดีษแรกไม่ได้บ่งชี้ลงไปว่าเป็นกุฟรฺแต่หะดีษที่สองนั้นชี้เฉพาะลงไป
คำตอบ: การสรรเสริญทั้งมวลนั้นเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ
ไม่มีความขัดแย้งกันระหว่างสองหะดีษนี้ อะไรคือความหมายจากหะดีษที่ว่า
من أتى كاهناً فصدقه بما يقول فقد كفر بما أنزل على محمد
"บุคคลใดที่ไปหมอดู และเขาเชื่อในสิ่งที่หมอดูพูด เช่นนั้นเขาได้ปฏิเสธสิ่งที่ถูกประทานให้แก่มุฮัมมัด"
คือ บุคคลใดที่ไปถามหมอดู และ เชื่อ ว่าคำทำนายของหมอดูนั้นเป็นเรื่องจริง เชื่อว่าหมอดูรอบรู้ในสิ่งเร้นลับ ถือว่าเป็นการกระทำของกุฟรฺ เพราะเขามีความขัดแย้งกับอัลกุรอาน
ซึ่งอัลลอฮฺตรัสว่า
قُلْ لَا يَعْلَمُ مَنْ فِي السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضِ الْغَيْبَ إِلَّا اللَّهُ
"จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ไม่มีผู้ใดในชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินจะรู้ในสิ่งพ้นญาณวิสัย นอกจากอัลลอฮฺและพวกเขาจะไม่รู้ว่า เมื่อใดพวกเขาจะถูกให้ฟื้นคืนชีพ (อัน นัมลฺ : 65)
สำหรับหะดีษที่สอง
من أتى عرافاً فسأله عن شيء لم تقبل له صلاة أربعين ليلة
"บุคคลใดที่ไปหาหมอดูเพื่อถามบางสิ่งบางอย่าง การละหมาดของเขาจะไม่ถูกตอบรับเป็นเวลา 40 วัน" (รายงานโดย มุสลิม)
หะดีษนี้ไม่มีคำว่า "และเชื่อหมอดู"
เหตุนี้เองที่ทำให้เราเรียนรู้ว่า หากบุคคลใดไปหาหมอดูแล้วเขาถามบางสิ่งบางอย่างกับหมอดู การละหมาดของเขาจะไม่ถูกตอบรับเป็นเวลา 40 วัน และหากเขาเชื่อหมอดู เมื่อนั้นเขาได้กระทำเช่นเดียวกับการกระทำของกุฟรฺ
วะบิลลาฮิตเตาฟิก วะศ็อลลัลลอฮุอะลานะบียินามุฮัมมัด วะอาลิฮี วะ เศาะหฺบิฮี วะสัลลัม
.......
http://www.fityah.com
การหาหมอดู และการเชื่อในคำทำนายของหมอดู นี่อันตรายมากค่ะ
ขอให้พี่น้องเราห่างไกลจากสิ่งนี้ด้วยเทอญ....