Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
การปฏิบัติธรรมในชีวิตประจำวัน ตอนที่ 5 "ทำอุปสรรคให้เป็นอุปกรณ์" ตอน 1 ติดต่อทีมงาน

ขอถวายความนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย

 อนึ่งเข้าใจกันก่อนว่า  อุปสรรค คือ ความรู้สึกที่ทุกข์  ที่เป็นกังวล  หรือ ภาวะที่จิตมีกิเลส  เศร้าหมอง  เกิดจากการกระทบอารมณ์ต่างๆภายนอก
ซึ่งโดยทั่วไป  เราจะรู้สึกว่าสภาพนี้เป็นสภาพที่ไม่พึงปรารถนาสำหรับนักปฏิบัติ เราไม่อยากให้เกิดขึ้น  บางคนถึงต้องปลีกวิเวก จนกลายเป็นความเคยชิน ไม่กล้าเผชิญหน้ากับปัญหา

    แต่จริงๆแล้ว สภาวะที่ทุกข์หรือจิตตกอยู่ในห้วงของกิืเลสตัณหาเหล่านี้เป็นสภาพธรรมสามารถนำมาใช้ในการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานได้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชีวิตประจำวันที่เราต้องกระทบกับสิ่งแวดล้อมต่างๆ   (วิัปัสสนานำสมถะ)
ในตอนที่ 1 "ทำอุปสรรคให้เป็นอุปกรณ์นี้จะยกข้อมูลในหนังสือครูบาอาจารย์ลงมาให้ก่อนนะครับ  ตอนที่ 2 จะนำข้อมูลในพระไตรปิฎกมาให้อ่านกันด้วย"
   
 อย่างไรก็ตามเมื่อเราสามารถจะจัดสรรเวลา(อาจจะก่อนนอนหรือช่วงเช้าที่มีเวลาส่วนตัว)เพื่อใช้ในการปฏิบัติธรรมเต็มที่ก็สามารถใช้วิธีทำสมถะก่อนเจริญวิปัสสนาได้ คือ ทำจิตให้สงบด้วยวิธีต่างๆ เมื่อจิตเป็นสมาธิแล้วจึงนำสภาวะองค์สมาธิที่ปรากฎในจิตมาวิปัสสนา(พิจารณากฎไตรลักษณ์)ต่อไป     อันเป็นการได้ประโยชน์ทั้งขณะที่ใช้ชีวิตประจำวันและเมื่อมีเวลาว่างปฏิบัิติได้เต็มที่
(ครูบาอาจารย์บอกว่า เป็นวิธีผสม คือ ทั้งวิปัสสนาไปเลย และทำสมถะก่อนวิปัสสนา)


ตอนที่แล้ว ตอนที่ 4 "สันทิฏฐิโก=พระธรรมเป็นสิ่งที่ผู้ศึกษาและปฏิบัติเห็นได้ด้วยตนเอง " และ"สัญลักษณ์"

http://topicstock.pantip.com/religious/topicstock/2012/01/Y11640628/Y11640628.html

ย้อนหลัง

ตอนที่ 1 ดูอารมณ์ที่กระทบ ด้วยใจเป็นกลาง

http://topicstock.pantip.com/religious/topicstock/2011/12/Y11455702/Y11455702.html

ตอนที่ 2 "สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต" และ "ความเข้าใจที่ถูกต้องของสติกับวิปัสสนา"

http://topicstock.pantip.com/religious/topicstock/2011/12/Y11475655/Y11475655.html

ตอนที่ 3  "อกาลิโก= ปฏิบัติได้ และให้ผลได้ไม่จำกัดกาล" และ อานาปานสติตอน 1 ..." 3 ไม่ "

http://topicstock.pantip.com/religious/topicstock/2012/01/Y11554413/Y11554413.html


-------------------------------------------------

เข้าสู่ตอนที่ 5 .....

(จากหนังสือหิมะกลางฤดูร้อน(Snow in the Summer) หน้า 44-45  พระโชติกะ(พระวิปัสสนาจารย์ชาวพม่า)เขียน  มณฑาทิพย์  คุณวัฒนา แปล)

      อย่ากังวลกับอารมณ์หรือความสับสนอลหม่านในจิตใจจนเกินไป และอย่าพยายามหาเหตุผลให้มันด้วยชีวิตเป็นของเรา    เรามีสิทธิเต็มร้อยที่จะทำในสิ่งที่เราเห็นว่าถูกต้องในขณะนั้นๆ หากเราตัดสินใจผิดพลาดก็เรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น

     หากคุณตัดสินใจผิดพลาดจนเกิดปัญหาตามมา  อย่าบ่นหรือตำหนิ(ตนเองหรือผู้อื่น) พึงศึกษาข้อผิดพลาดนั้น อย่าวิ่งหนีปัญหา  อย่าหงุดหงิดกับปัญหา  หากคุณมองปัญหาโดยปราศจากความรู้สึกต่อต้าน  คุณจะชนะมันได้ง่ายดายและรวดเร็วด้วย
.....

...หากคุณตามดูจิตของคุณอย่างจดจ่อจริงๆโดยไม่คิดแก้ไขเปลี่ยนแปลงมัน  ปมในใจจะค่อยๆคลี่คลายไปเอง

    ขอเน้นว่า  อย่าตามดูจิตด้วยจุดประสงค์จะแก้ปมปัญหา  เพราะมันจะผูกปมขัดแย้งในใจมากยิ่งขึ้นไปอีก  พึงรับรู้ความเป็นอนัตตา(ไม่ใช่ตัวตน)ของจิต

----------------------------------
     ขออนุโมทนาทุกๆท่านที่ปฏิบัติธรรมในชีวิตประจำวันครับ (ข้อมูลเผยแพร่ได้โดยไม่ต้องขออนุญาตครับ )และ ขอ อานิสงส์ธรรมทานแผ่ไปยังสรรพสัตว์ทุกๆชีวิต และ  ขอแรงบุญกุศลในทุกๆกระทู้ที่เป็นธรรมทานนำส่งให้ชาวพุทธศาสนิกชนทั้ง ที่เป็นมนุษย์  เทวดา   พรหม (ทั้งที่มีสัมมาทิฏฐิในเบื้องต้นและสมบูรณ์)  เกิดมีเหตุปัจจัยร่วมกันได้มีส่วนปกปักษ์รักษาพระพุทธศาสนาแท้ๆได้ ประดิษฐานต่อไป

.....ขอคืนพื้นที่พระพุทธศาสนาที่แท้จริง.....

แก้ไขเมื่อ 12 มี.ค. 55 09:09:24

จากคุณ : ต่อmcu
เขียนเมื่อ : 12 มี.ค. 55 08:58:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com