ทำความเข้าใจ ให้ตรงกันก่อนนะครับ
พระไตรปิฎกสำหรับผม จัดหมวดหมู่ถูกต้อง ครบถ้วนสมบูรณ์
เห็นตรงกับการจัดดอกไม้ท่าน P_vicha ทุกประการ
เหมาะกับสายอรหันต์ทั้ง 4 แล้ว
ดอกไม้ของท่าน P_vicha เทียบดอกไม้ คือ พระไตรปิฎก ??
พระภิกษุนำดอกไม้ มาให้ประชาชนเฉพาะสาย,กลุ่มชื่นชม ??
รบกวนท่าน P_vicha อ่านคห.ที่ 2 ของผม 2 ย่อหน้าบน ซักครู่ได้ไหมครับ
----------------------
ทีนี้ลงมา ส่วนอ้างอิงเรื่องดอกไม้ในหมวดท่านฐานาฐานะยกมา
เหตุให้พระศาสนาดำรงอยู่ไม่นานและนาน
http://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=01&A=0&Z=315#7top
"สาวกชั้นหลังที่ต่างชื่อกัน ต่างโคตรกัน ต่างชาติกัน ออกบวชจากตระกูลต่างกัน
จึงดำรงพระศาสนานั้นไว้ได้ตลอดระยะกาลยืนนาน ดูกรสารีบุตร ดอกไม้ต่างพรรณที่เขากองไว้บน
พื้นกระดาน ร้อยดีแล้วด้วยด้าย ลมย่อมกระจายไม่ได้ ขจัดไม่ได้ กำจัดไม่ได้ซึ่งดอกไม้เหล่านั้น
ข้อนั้นเพราะเหตุไร เพราะเขาร้อยดีแล้วด้วยด้าย ฉันใด"
ดอกไม้ต่างสี ต่างพันธุ์ ในหมวดนี้เทียบ สาวกต่างความคิด ต่างชาติตระกูล
ความเสื่อมศาสนา เกิดจาก "การขาดด้ายเชื่อมโยง ความคิด โยงความเข้าใจให้ตรงกัน"
หมวดนี้ ไม่ได้เทียบดอกไม้=พระไตรปิฏกครับ
ไม่ได้พูดถึงการ บริหารจัดการดอกไม้
ใจความ กำลังพูดถึง "ด้าย" ที่มองไม่เห็นกันอยู่ เพื่อเชื่อมดอกไม้เข้าด้วยกัน
ท่านฐานาฐานะเสนอ "ด้าย=เครื่องเชื่อม=พระไตรปิฎก"
ผมเสนอว่า "ตำราครบถ้วนสมบูรณ์" "แต่คนตังหากที่ ก่ออคติใส่กัน จนทำให้ด้ายขาด"
"เครื่องเชื่อมที่ท่านเสนอมา ปุถุชนเอามาใช้ขว้างปาใส่กัน ก่อกำแพงอคติ มากกว่าความเข้าใจกันอันดีต่อกัน"
กำลังมองหาเครื่องเชื่อม(ด้าย) ที่เห็นผล มีข้อยุติอยู่ครับ
ถ้าด้ายยังขาดอยู่แบบนี้ ความดำรงอยู่พระศาสนา สั้นลงตามพระวินัยปิฎกที่ยกมา
"ด้าย"ในบทนี้ ในสายตาผม คือ น้ำจิตน้ำใจ การมองโลกแง่บวก การนำเสนออรรถะ ข้อความดีๆ ต่อกัน
เพื่อเชื่อมโยงจิตใจเข้าหากัน ใช่หรือเปล่าครับ หรือผมเข้าใจผิด?
หนังสือ ลีลา การสอนท่านพุทธทาส คนตีความถูก เข้าถึงธรรมก็มากมาย
คนตีความผิด ด้วยบารมี ปัญญา ไม่ลงร่องลงรอย ก็เห็นพบในทุกสายของพุทธศาสนา
การตั้งแง่กับศัพท์บางคำ ของท่านพุทธทาส โดยไม่เชื่อมโยงคำสอนด้านอื่น เรื่องอื่นเลย
หนักเข้า ก็ไม่ต่างอะไรกับการปาหินใส่ท่านพุทธทาส สร้างอารมณ์ร่วมให้คนรุ่นใหม่ ตั้งแง่กับพระรูปนึง
ทั้งที่คนรุ่นเก่าก็ไม่ได้เชื่อมโยง ศึกษารอบคอบ รอบด้านเลย
หนักไปทางเกาะตำราแน่น ไม่ต่างอะไรกับที่ว่า ศิษย์ฝั่งตรงข้ามเกาะทิฐฐิผิดๆแน่นนั้นเลย
ตราหน้า่ท่านว่า ท่านตู่พุทธเจ้า ท่านเป็นมิจฉาทิฐฐิ
ซึ่ง 2ข้อหานี้ อยู่ในหมวดไหนในพระไตรปิฎก
เพื่อเชื่อมสาวก เข้าด้วยกันหรือครับ?
ถ้าสิ่งที่ท่านๆทำๆกันมา คือ ใช้ด้ายที่มองไม่เห็น เชื่อมข้อความในพระไตรปิฎกให้ตรงอคติตนเอง
เพื่อตัดสินความผิดท่านพุทธทาส เชื่อมแบบนี้ ก่อให้เกิดความแนบชิดสนิทกัน หรือ ยิ่งห่างกันครับ
และ ขาดกันในที่สุด
ไม่ใช่เพราะหนังสือพุทธทาสหรอกครับ เพราะคนได้ดีก็มีมาก
แต่เพราะการตั้งแง่ กล่าวร้าย ทำลายท่าน และถีบลูกศิษย์ท่านให้เป็นฝั่งตรงข้าม ตังหาก จุดเริ่มต้นความเสื่อมในศาสนา
แก้ไขเมื่อ 17 มี.ค. 55 19:40:01