Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[[อิสลาม]] มวลชนแห่งหะดิษ การเคลื่อนไหวเพื่อให้ชีวิตแก่สัจธรรม ติดต่อทีมงาน

โดย อัล อัค 
    
 
 การสร้างความกระจ่างแจ้งให้กับสัจธรรมในอิสลามนั้น คือการพิทักษ์สัจธรรมได้อย่างสมบูรณ์แบบ พื้นฐานที่สำคัญที่สุดในการพิทักษ์นี้ก็คือ การที่แหล่งคำสอนแห่งสัจธรรมอิสลามยังดำรงอยู่อย่างบริสุทธิ์ในแบบดั้งเดิมตลอดมาในทุกยุคทุกสมัย ในอิสลามนั้นถือว่า อัลลอฮฺนั้นคือผู้พิทักษ์คำสอนเอาไว้ ดังปรากฏในอัล-กุรอานว่า

แท้จริงเราได้ให้ข้อตักเตือนลงมา และแท้จริงเราเป็นผู้พิทักษ์รักษามัน อย่างแน่นอน (สูเราะฮฺ อัล-หิจญฺ  อายะฮฺที่ 9)

                   การรักษาของอัลลอฮฺผ่านกลุ่มชนแห่งสัจธรรม(อะหฺลุล หักกฺ) ซึ่งพวกเขาได้ร่วมกันทุ่มเทเพื่อพิทักษ์แหล่งที่มาของคำสอนอิสลามเอาไว้อย่างน่าอัศจรรย์
                                                                                     
ขบวนการพิทักษ์สัจธรรม

                การพิทักษ์แหล่งที่มาของคำสอนอิสลามที่สำคัญที่สุดคือ การพิทักษ์อัล-กุรอาน ด้วยการให้อัล-กุรอานยังคงความเที่ยงแท้เอาไว้ตามที่มันได้ถูกประทานลงมา  ความจริงแล้วความสมบูรณ์ของอัล-กุรอานได้เสร็จสิ้นไปแล้วในสมัยของท่านนบีมุฮัมมัด  ทั้งในการบันทึกและปรากฏในความทรงจำของคนในยุคท่านนบีจำนวนมาก 

               ต่อมาในสมัยของอบู บักรฺได้สานต่อด้วยการพิทักษ์อัล-กุรอานให้ดำรงอยู่ในสภาพนี้ตลอดไป ดังนั้นเขาจึงได้รวบรวมเป็นรูปเล่ม(มุศหัฟ)และต่อมาได้ในสมัยของอุษมาน อิบนฺ อัฟฟานได้มีการทำสำเนาจ่ายแจกไปทั่วอาณาจักร ขณะเดียวกันได้ทำการพิทักษ์อัล-กุรอานอีกด้านผ่าน‘การท่องจำ’ ควบคู่กันไป ด้วยการเปิดโรงเรียนท่องจำอัล-กุรอานอย่างมากมาย

อัล-กุรอานจึงถูกถ่ายทอดผ่านความทรงจำของมวลชนรุ่นต่อรุ่น ดังนั้น เป็นที่ยอมรับกันว่าวิธีการจดจำอัล กุรอานแบบท่องจำ กลายเป็นวิธีการสำคัญอีกทางหนึ่งในการรักษาอัล- กุรอานเอาไว้ตลอดระยะเวลาของประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา

             ด้วยเหตุนี้เอง ทั้งการคัดลอกสำเนาและการท่องจำ ได้ดำเนินผ่านศตวรรษแล้วศตวรรษเล่าควบคู่กันไปทั่วทั้งอาณาจักรอิสลาม ทำให้อัล-กุรอานนั้นได้รับการปกป้องจากการบิดเบือนเปลี่ยนแปลง อัล-กุรอานที่มุสลิมอ่านกันทุกวันนี้ เป็นอัล-กุรอานเล่มเดียวกัน และเหมือนกับที่ใช้อ่านตลอดพันกว่าปีที่ผ่านมา สำเนาอัล-กุรอานที่ถูกคัดลอกและกระจายไปทั่วทุกมุมโลก ตลอดพันปีที่ผ่านมาเป็นอัล กุรอานเล่มเดียวกัน ในอิสลามไม่มีประเด็นการถกเถียงกันว่าด้วย‘คัมภีร์ที่แท้จริง’

            ปรากฏการณ์เช่นนี้อาจถูกมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่หากได้เปรียบเทียบกับคัมภีร์โบราณอื่นๆ เราจะพบข้อแตกต่างเหล่านี้อย่างชัดเจน ความจริงเรื่องนี้ช่วยยึดเหนี่ยวมวลชนมุสลิมให้มั่นคงกับสัจธรรมตลอดพันปีที่ผ่านมา

           ชัยชนะของกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่ออิสลามในยุคแรกที่สามารถร่วมกันพิทักษ์อัล-กุรอานเอาไว้ เป็นการยืนยันที่หนักแน่นว่าสัจธรรมยังคงอยู่ในสภาพบริสุทธิ์นี้ และยังยังเป็นการสร้างจุดยืนเริ่มต้นอีกว่า สัจธรรมต้องไม่อยู่ในตัวสื่อที่เป็นเท็จ ไม่อยู่ในเนื้อหาที่ถูกบิดเบือนไป

           นี่เป็นลักษณะโดดเด่นของการพิสูจน์ความแท้จริงของสัจธรรมตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา

www.fityah.com

จากคุณ : Ms.Kohlanta
เขียนเมื่อ : 20 มี.ค. 55 16:57:14




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com