|
ผมขอตอบคำถามของผู้ต้องการเพิ่มความรู้เป็นประเด็นดั่งนี้ ประเด็นแรก ถามว่าหลักการศาสนาบัญญัติซะกาตเงินเดือนที่มีรายได้เป็นประจำไว้หรือไม่ ? คำตอบคือ ไม่พบว่าหลักการศาสนาบัญญัติเกี่ยวกับเรื่องซะกาตเงินเดือนไว้ เพียงแต่เป็นทัศนะของนักวิชการบางท่านเท่านั้นเอง เพราะการจ่ายซะกาตที่เป็นเงินธนบัตรนั้นมีเงื่อนไขดั่งนี้ 1. เงินธนบัตรนั้นจะต้องครบรอบปี (โดยนับเดือนอฺรับ) 2. เงินธนบัตรนั้นต้องครบนิศอบ หมายถึงมีจำนวนเงินธนบัตรที่สามารถซื้อทองไว้ 6 บาท ตัวอย่างเช่น ปัจจุบันทองบาทละ 7,500 บาท ฉะนั้นทอง 6 บาทก็ประมาณ 45,000 บาท ทำนองนี้เป็นต้น 3. จะต้องเป็นผู้ครอบครองเงินธนบัตรนั้นโดยชอบธรรม นั่นหมายถึงไม่ใช่เงินธนบัตรของผู้อื่น แต่เป็นของเราเอง ดังนั้น ณ วันนี้หากมีบุคคลใดที่มีเงินธนบัตรครอบครองไว้ประมาณ 45,000 บาทหรือมากกว่า ซึ่งเก็บไว้จนครอบรอบปี เช่นนี้ศาสนากำหนดให้เขาจำเป็นจะต้องจ่ายซะกาตเงินธนบัตร โดยต้องจ่ายซะกาตจำนวน 2.5 % จากจำนวนยอดเงินธนบัตรทั้งหมด เมื่อเป็นเช่นนั้น การจ่ายซะกาตเงินเดือนจึงไม่ครบเงื่อนไขที่ศาสนากำหนดไว้ เพราะเงินเดือนนั้นไม่ครบรอบปี แม้ว่าบุคคลผู้นั้นจะมีเงินเดือนๆ ละ 50,000 บาทก็ตาม เว้นไว้แต่ว่า ผู้ที่มีเงินเดือนเก็บเงินธนบัตรที่เหลือจากค่าใช้จ่ายของตนเองเอาไว้ต่างหาก จนกระทั่งครบนิศอบ และครบปี เช่นนั้นถึงจะวาญิบจ่ายซะกาตได้
แก้ไขเมื่อ 24 มี.ค. 55 10:50:57
จากคุณ |
:
เดอะลิง
|
เขียนเมื่อ |
:
24 มี.ค. 55 10:50:09
|
|
|
|
|