| ความคิดเห็นที่ 6 | MsgStatus(Msv[6], 6); | มีซูเราะเรื่องการสาบาลครับ ถ้าไม่สาบาลจากใจก้ยกเลิกครับ ภรรยายอม ก็คือยอมครับ ถ้าไม่ยอมก็เอ่ยวาจาสามครั้งครับ เรื่องตีภรรยาก็จริงครับ ตีจนต้องยอมจากใจไงครับ แต่ต้องทำให้เนียนครับ เดียวไม่ยอมจากใจ .... ผมจะบอกความลับให้ครับ มุสลิมไทย ที่มีหน้าตาในสังคม ส่วนมากมีภรรยาคนที่สอง และช่วงที่มีก็คือช่วงที่ภรรยาคนแรกอายุประมาณ 35 ปีขึ้นครับ บางคนไม่คิดว่าจะมี เพราะดูเป็นคนทันสมัย แต่ก็ดันมี .... จากคุณ | : Somporn123 | เขียนเมื่อ | : 24 มี.ค. 55 20:13:49 | | | | | | | | | | มั่วครับ จงเฆี่ยนตีนาง???
ขอความสันติสุขจงมีแด่ทุกท่านครับ
เป็นที่พูดถึงกันมากในเรื่องสิทธิสตรีในอิสลาม สมาชิกท่านหนึ่งได้ขอให้ผมอธิบายโองการหนึ่งของอัล-กุรอ่าน ในซูเราะฮฺ อัล-นิซาอฺ โองการที่ได้ขอให้ผมอธิบายโองการหนึ่งของอัล-กุรอ่าน ในซูเราะฮฺ อัล-นิซาอฺ โองการที่34 ซึ่งมีประเด็นน่าสนใจอนู่หลายประเด็นครับ ... เรื่องสำคัญกว่านั้นคือ คุณสมบัติของผู้ที่สามารถทำการอธิบายกุรอ่านได้ ขอนำมาเสนอในคราวหน้าครับ เรื่องราวที่น่าสนใจในวันนี้ เริ่มต้นด้วย ...
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณา เมตตาปราณีเสมอ
الرجال قوامون على النساء بما فضل الله بعضهم على بعض وبما أنفقوا من أموالهم فالصالحات قانتات حافظات للغيب بما حفظ الله واللاتي تخافون نشوزهن فعظوهن واهجروهن في المضاجع واضربوهن فإن أطعنكم فلا تبغوا عليهن سبيلا إن الله كان عليا كبيرا
สำหรับบรรดาผู้ชายนั้นคือ ผู้ที่ทำหน้าที่ปกครองเลี้ยงดูบรรดาผู้หญิง เนื่องด้วยการที่อัลลอฮฺได้ทรงให้บางคนของพวกเขาเหนือกว่าอีกบางคนและด้วยการที่พวกเขาได้จ่ายไปจากทรัพย์ของพวกเขา(แก่ผู้หญิง) บรรดากุลสตรีนั้นคือผู้จงรักภักดี ผู้รักษาในทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ลับหลังสามี เนื่องด้วยสิ่งที่อัลลอฮฺทรงรักษาไว้ และสำหรับบรรดาหญิงที่พวกเจ้าหวั่นเกรงในความดื้อดึงของนางนั้น ก็จงกล่าวตักเตือนนาง และ(หากนางยังดื้อดึง ก็จง) ทอดทิ้งนางไว้แต่ลำพังในที่นอน และ(หากนางยังดื้อดึงดีก ในขั้นสุดท้ายก็)จงเฆี่ยนนาง แต่ถ้านางเชื่อฟังพวกเจ้าแล้ว ก็จงอย่าหาทางเอาเรื่องแก่นาง(ในสิ่งที่ผ่านไปแล้ว) แท้จริงอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงสูงส่งผู้ทรงเกรียงไกร
لرجال قوامون على النساء สำหรับบรรดาผู้ชายนั้น คือผู้ที่ทำหน้าที่ปกครองเลี้ยงดูบรรดาหญิงที่อยู่ในความปกครองของเขา อิมามบัยฎอวีย์ได้อธิบายเพิ่มเติมในส่วนนี้ว่า เป็นหน้าที่ของผู้ชายที่ต้องเป็นธุระจัดการเรื่องต่างๆให้แก่ผู้หญิงที่อยู่ใต้การปกครองของเขาเอง อั้ลลามาอฺกุรฎุบีย์ในหนังสืออรรถาธิบายของท่านได้กล่าวถึงความเหลื่อมล้ำตรงนี้ว่า เพราะหน้าที่การเลี้ยงดูหาปัจจัยยังชีพ การอบรมสั่งสอนซึ่งกันและกัน เป็นหน้าที่จำเป็นเหนือฝ่ายชาย ซึ่งฝ่ายหญิงไม่ได้อยู่ภายใต้เงื่อนไขให้ต้องเลี้ยงดูฝ่ายชาย (يقومون بالنفقة عليهم والذب عنهن وليس ذلك في النساء)
ما فضل الله بعضهم على بعض ภายใต้โองการนี้ เป็นสาเหตุของการที่อัลลอฮฺ(ซ.บ)ได้มอบหมายหน้าที่หลายๆอย่างให้แก่ผู้ชาย อิมามบัยฎอวีย์กล่าวว่า ومزيد القوة في الأعمال والطاعات ความเหนือกว่าคือ การที่ฝ่ายชายต้องรับภาระรับผิดชอบในการปฎิบัติศาสนกิจต่างๆที่เพิ่มาจากฝ่ายหญิง เช่น การละหมาดวันศุกร์ และหน้าที่การทำญิฮาด อิมามฎ็อบรีย์ได้ขยายความเพิ่มเติมว่า من سوقهم إليهن مهورهن وإنفاقهم عليهن أموالهم وكفايتهم إياهن مؤنهن เพื่อว่าพวกเขา(ฝ่ายชาย)จะต้องหาปัจจัยยังชีพให้แก่ฝ่ายหญิง การจ่ายค่าสินสอด การเลี้ยงดู และการเสียค่าปรับต่างๆตามหลักศาสนา (ที่หากฝ่ายหญิงละเมิด เช่น การลักขโมย เป็นหน้าที่ของฝ่ายชายที่ต้องเสียค่าปรับแทนนาง หากนางไม่สามารถ แต่ฝ่ายหญิงไม่จำเป็นต้องจ่ายแทนฝ่ายชายหากเกิดกรณีเดียวกันในทางตรงกันข้าม)
نشوزهن อิมามบะฆอวียกล่าวว่า หมายถึง التكبر والارتفاع ومنه การเย่อหยิ่งอวดดี และการยกตนข่มท่าน ในหนังสืออรรถาธิบาย الفتح القدير กล่าวว่า تلك المرأة تنشز وتستخف بحق زوجها ولا تطيع أمره ความหมายของผู้หญิงที่ไม่เชื่อฟัง คือ บรรดาหญิงที่ไม่พึงรักษาสิทธิของนางต่อสามี และไม่เชื่อคำกล่าวของเขา(ที่ไม่จัดต่อหลักศาสนา) คำว่า ไม่เชื่อฟัง (نشوز) นับเป็นคำที่รุ่นแรงมาก บางท่านได้ให้ความหมายว่า การเป็นชู้
فعظوهن واهجروهن في المضاجع واضربوهن ในส่วนนี้ อิมามบัยฎอวีย์ให้ความหมายอักษร و ไว้ว่า มาในความหมายของ ترتيب ท่านกล่าวว่า والأمور الثلاثة مرتبة ينبغي التدرج فيها คำสั่งทั้งสามอย่างนั้น เป็นไปตามลำดับ จำเป็นอย่างยิ่งต้องทำตามลำดับที่วางเอาไว้ (หมายถึง หากนางไม่เชื่อฟังในครั้งแรก ให้.... หากยังไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมให้......หากยังอีก เป็นวิธีการสุดท้ายคือให้.....)
เรื่องการที่สามีตบตีภรรยานั้น อิสลามห้ามอย่างชัดเจน และหากมีร่องรอย หรือได้รับบาดเจ็บ ท่านนบี(ซ.ล) ได้เคยสั่งใช้ให้มีการเสียสินไหมเพื่อร่องรอยนั้นๆด้วย ... คำว่า واضربو มาจากรากศัพท์คือ ضرب หมายถึง การกระทบ สัมผัสกันระหว่างสองสิ่ง เราใช้คำนี้ในความหมายของการมีเพศสัมพันธ์ (การกระทบกันระหว่างสองอวัยวะเพศ) เราใช้คำนี้ในความหมายของการเขียน (การกระทบของปากกาและกระดาษ) มีผู้รู้บางท่านได้ให้ความหมายว่าเป็น การบ่งใบ้ โดยอ้างอิงการใช้จากคำนี้ในประโยคفضرب بايديه في الهواء แปลว่า และเขาก็ทำสัญญานมือขึ้นบนอากาศ
การแปลว่า จงเฆี่ยนนาง ไม่สมเหตุสมผล คำว่า เฆี่ยน ในภาษาไทย ใช้ใความหมายที่สื่อออกมาเหนือกว่าการ ตี พูดง่ายๆก็คือ การตีที่หนักหน่วง รุนแรง ในรูปแบบนี้ ภาษาอาหรับจะใช้คำกิริยาประเภทกว่า (مبالغة) จากคำกิริยานี้คือ ضر"ب อ่านว่า ฎ็อรร่อบะ กิริยาคำสั่งจะเป็น ليضرب ไม่ใช่ اضرب อย่างในโองการนี้ครับ
สรุปตรงนี้คือ การตีภรรยาในอิสลาม ไม่ได้อยู่บนากฐานของความโกรธ หากแต่เป็นการ "แสดงความไม่พึงพอใจอย่างยิ่ง" ออกมาระดับหนึ่ง หากเป้าหมายของการตีคือ การให้มีบาดแผล สามีจะต้องไไดรับโทษที่เท่าเทียมกัน หากการตีเป็นการระบายอารมณ์ ฝ่ายหญิงสามารถฟ้องหย่าได้ตามหลักอิสลาม (อัลฮิดายะฮฺ)
จากคุณ |
:
Carroth
|
เขียนเมื่อ |
:
24 มี.ค. 55 20:41:32
|
|
|
|