Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
พิธีกรรมสู่ "ปฐมกรรมประเทศ" เปลว สีเงิน 27 มีนาคม ติดต่อทีมงาน

http://www.thaipost.net/news/270312/54594


วันนี้ (๒๗ มี.ค.๕๕) ไพร่ผู้ภักดีในตำแหน่ง "ประธานรัฐสภา" จะประกอบพิธีกรรมสู่ขั้นตอน "กลับบ้านแบบเท่ๆ" ของทักษิณ ด้วยการเรียก ส.ส.-ส.ว.ประชุมรัฐสภา เพื่อให้พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน กมธ.ปรองดอง นำผลวิจัยที่สถาบันพระปกเกล้า "รับจ้างทำ" ตามธงสู่การนิรโทษกรรมทักษิณ "รวบรัด" เสนอต่อรัฐสภา เพื่ออนุมัติให้ "สภาผู้แทน" พิจารณา นำไปสู่ข้ออ้างอิงเพื่อออก "กฎหมายนิรโทษกรรม" ในที่สุด
   ครับ...ไอ้ปรองดองแบบ "รุมกระชากลากลงแขก" ข้างทาง ชนิดหื่นกระหายไม่อายสัตว์อย่างนี้ แล้วบ้านเมืองจะหนีคำพยากรณ์สงกรานต์ไปได้อย่างไร?
   รัฐสภาเป็นสถานที่ที่บัณฑิตประชุมเทสติปัญญา เพื่อถก-เพื่อแก้ ปัญหาให้สังคมชาติบ้านเมืองโดยสุจริต แต่รัฐสภาในยุค "เบ็ดเสร็จเพื่อทักษิณ" ทั้งสิ้นค่อนข้างชัดว่า
   วันนี้...เป็นไปเพื่อถก-เพื่อแก้ขื่อคาให้ทักษิณคนเดียว เพื่อให้กลับมา "ยึดประเทศ" ครองความเป็นใหญ่!
   อันคำว่า "การดำรงอยู่" ของสังคมชาติบ้านเมืองในมิติของผมนั้น ไม่ได้ปักแน่นว่าจะเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ และไม่ได้ยึดความเป็นบุคคลใด-บุคคลหนึ่งเป็นคำตอบตายตัวของ "การดำรงอยู่" ในความเป็นประเทศชาติ
   มิติผมนั้น ทุกอย่างปรับสภาพตามกาลเวลาและกาลสมัยได้ แต่ต้องยึดกรอบแห่งโครงสร้างหลักไว้ คือ ชาติไทย พุทธศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ และการก่อเกิดกำเนิดชาติไทยจากอดีตตราบปัจจุบัน ก็หมุนเวียนอยู่ภายใต้ "โครงสร้างหลัก" นี้
   แต่เจตนาแห่งเป้าหมายทักษิณ ชัดว่าต้องการเปลี่ยนประเทศเป็น "แดงทั้งแผ่นดิน" ซึ่งนั่นเป็นการเปลี่ยน "โครงสร้างหลัก" แห่งเจตนารมณ์ของความเป็นชาติไทย ถึงจะคงรูปแบบผ่านคำว่า ชาติ-ศาสนา-พระมหากษัตริย์ ไว้ก็ตาม
   ก็แค่อาศัย เป็นกรอบ-เป็นกระดอง พรางตาในระยะแรกๆ เท่านั้น!
   แต่ในระยะต่อไปคืออนาคตเป้าหมาย "ไส้ใน" ของความเป็น ชาติ-ศาสนา-พระมหากษัตริย์ จะต้องถูกเปลี่ยนทั้งหมดล้านเปอร์เซ็นต์  ก็เห็นหน่อแนวแล้วมิใช่หรือ
   - ด้านชาติ ก็เห็นผ่านการประกาศเปลี่ยนประเทศเป็น "แดงทั้งแผ่นดิน"
   - ด้านศาสนา เห็นมั้ยล่ะ พอรัฐบาลคราบทักษิณครองอำนาจ ไม่รู้หัว "โล้น-ห่มเหลือง" โผล่มาจากทางไหนเป็นแสน-เป็นล้านคน
   ใช้งบประมาณรัฐผ่านสำนักพุทธฯ บ้าง ผ่านหน่วยงานนั้น-นี้บ้าง ทำการตลาดโปรโมตลัทธิใหม่ด้วยการเวียนพิธีกรรม "ตักบาตรพระ" ย่านชุมชนทั่วประเทศ
   โดยจ้างหัวโล้น-ห่มเหลืองปะปนพระมีใบสุทธิ เป็นตัวประกอบฉากทีละหมื่น-ทีละแสนองค์ มีออร์แกไนเซอร์ รับจ้างจัดงาน-จัดฉากทั้งรูปแบบ ทั้งพิธีกรรม เป็นล่ำ-เป็นสัน "ทั้งปี" กันเลยทีเดียว
   ทุกวันนี้ สภาพเป็นจริงมีแต่วัดร้าง คณะสงฆ์ก็เคยสำรวจและประกาศ พระทั้งหมดมีระดับแสนรูปทั่วประเทศ แต่หัวโล้น-ห่มเหลืองในยุครัฐบาลเพื่อทักษิณ ไม่รู้ผลุดมาจากมิติไหน ออกมาชักแถวบิณฑบาตทีละเป็นหมื่น-เป็นแสน?
   ถ้าชายไทยศรัทธาพระพุทธศาสนา บวชกันจริงๆ เป็นแสน-เป็นล้านองค์  ไม่ใช่เรื่องเล็ก เป็นเรื่องใหญ่ระดับโลกที่ต้องลงกินเนสส์บุ๊กกันเลยทีเดียว
   และจะไม่เงียบเชียบอย่างนี้ จะเป็นข่าวมงคลกระฉ่อน พวกสื่อโทรทัศน์  หนังสือพิมพ์ต้องแข่งกันนำเสนอเต็มหน้า-เต็มจอ
   ไม่ต้องดูอะไรมาก แค่หมาออกลูกหน้าเหมือนหมูยังขึ้นหน้า ๑ แล้วทำไมชายไทยบวชทีละเป็นแสน-เป็นล้าน จะไม่ติดอันดับข่าวแปลกแหกปก-แหกจอในการนำเสนอ?
    ฉะนั้น ปรากฏการณ์พิธีกรรมทางศาสนายุคเดินเครื่องแดงทั้งแผ่นดิน  การเมืองซ่อนเร้น ที่ประสานการศาสนาซ่อนพิรุธขณะนี้ ถึงจุดต้องคิด-ต้องใคร่ครวญกันแล้ว
   ถามกันแค่ว่า ถ้าเป็นพระจริง นิมนต์มากันยังไง มารวมกันได้ทีเดียว "หมดประเทศ" เลยเชียวหรือ แล้วพักที่ไหน มาด้วยยานพาหนะอะไร ใครจ่ายเงิน-จ่ายทอง รับบิณฑบาตไปแล้ว ทั้งหมื่น-ทั้งแสนองค์ หายแวบเหมือนหายตัวไปทางไหนหมด เอาไปกิน-ไปฉันกันที่ไหน
   ทำไมจึง "มาไว-ไปไว" เหมือนพระล่องหน
   เป็นพระมาด้วยยาน "ลัทธิจานบิน" หรือ ถึงไวอย่างนั้น?
   มหาเถรสมาคม และสำนักพุทธฯ เคยฉงนด้วยคำถามง่ายๆ นี้บ้างไหม  เคยตรวจสอบ และเคยทำความจริงให้กระจ่างกับสังคมพุทธบริสุทธิ์บ้างไหม
   พรวดพราดโผล่มาจากที่ไหนคราวละเป็นหมื่น-เป็นแสน บวชจากที่ไหน  ตรวจสอบประวัติก่อนบวชหรือไม่ ใครเป็นพระอุปัชฌาย์ อบรม-ร่ำเรียนจนรู้พระธรรมวินัยหรือไม่ หรือแฝงบวชเป็นอาชีพรับจ้างออร์แกไนซ์งานบุญ
   และสังกัดวัดวาอารามไหน ข้อสำคัญ "พระจริง-พระปลอม" ได้ตรวจสอบกันจริงจังหรือไม่?
    ซึ่งผมดูแล้วมันอันตรายต่อความตั้งมั่นของพระพุทธศาสนาในประเทศไทย เพราะพิธีกรรมซ่อนเร้นเจตนาอย่างนั้น มันง่ายต่อการใช้เป็นเครื่องบ่อนทำลายพระพุทธศาสนามากกว่าจะเป็นการเชิดชูในภาวะ "สังคมพุทธ" อ่อนเปลี้ย ซึ่งคิดแค่ว่า "บุญนั้น...ซื้อได้"
   เห็นหัวโล้นๆ ห่มเหลือง ยืนจ้องตามตลาดสด ก็นึกว่า "ตัวบุญ" มาโปรด  ซื้อข้าวถุง-แกงถุง ดอกไม้กำ เงิน ๒๐ บาท โยนใส่บาตร ซึ่งเป็นใครก็ไม่รู้ เป็นลาว-เขมร-พม่า-มอญ-ไทย โกนหัวโล้น-ห่มเหลือง โดยแปลงภาพมาจากพวกกเฬวรากหรือขอทานหรือเปล่าก็ไม่รู้
   ใส่บาตรไป แค่นั้น ก็นึกว่าหมดบาป-ได้บุญแล้ว!
   ตอน นปช.ชุมนุมปี ๕๒-๕๓ กระทั่งจลาจลเมือง เห็นมั้ย...พวกโล้นห่มเหลือง-ห่มแดงเกลื่อนถนน ห้อยรูปทักษิณ-รูปยิ่งลักษณ์คาคอก็เห็นกันอยู่ ซึ่งพระผู้เป็นศิษย์ตถาคตแท้จริง จะไม่มีปรากฏให้เห็น-ให้เป็นเช่นนั้นเด็ดขาด และถึงวันนี้พวกนั้น....หายหัวไปไหนหมด
   แปลงสภาพเป็น "เนื้อนาบุญ" เรียงแถวเป็นหางเครื่องทำเซื่องๆ ให้คนศรัทธามาทีละหมื่น-ละแสนองค์นั่นกระมัง?
   บิณฑบาต...มาด้วยรถ บิณเสร็จ...หายแวบไปด้วยรถ พร้อมขบวนปูเสื่อ-ปูสาด ราดดอกไม้ สมกับเป็น "บุญจานบิน" จริงๆ!
   สัปดาห์ก่อน ผมจรไปต่างจังหวัด แวะกินกาแฟอเมซอนปั๊ม ปตท. นั่งๆ  อยู่มีรถตู้:-)หัวจอดพรวด พอเปิดประตู กลุ่มชายฉกรรจ์ขั้นชราหน้ากร้านพรูลงจากรถ แต่หัวโล้น มีผ้าเหลืองพันตัว-พันหัวพะรุงพะรัง พูดง่ายๆ ก็คือ ยังห่มผ้าแบบพระไม่เป็นด้วยซ้ำ
   ส่วนอาการสำรวมแบบพระผู้มีครูบาอาจารย์และอุปัชฌาย์สั่งสอนไม่มีเลย  เหมือนชาวทุ่ง-ชาวท่าทั่วไป ลงจากรถก็พล่านเข้าห้องน้ำ เสร็จแล้วออกมาควักยาตั้งมวนสูบพ่นโขมงบ้าง คุลมหัวกันแดดนั่งยองๆ ขาก:-)ข้างถนนบ้าง เรียกว่าเป็นภาพที่ไม่เจริญหู-เจริญตา
   ทำให้เสื่อมศรัทธาในสงฆ์มากกว่าทำให้เกิดศรัทธา ผมเห็นผู้คนที่พลุกพล่านหน้าห้องน้ำ มองด้วยสายตาส่อทุเรศแล้วหลีกๆ เข้าห้องน้ำ ผมเห็นแล้วปวดร้าวหัวใจในฐานะ "เด็กวัดเก่า" จริงๆ!
   ครับ...ผมยกแต่ละการ "ขยับเขยื้อน" โครงสร้างสังคมประเทศมาให้สังเกตกัน อย่างวานซืน ที่ทักษิณโฟนอินมา...เห็นมั้ย ผู้บริหารใหญ่ของโรงเรียน นปช. รวมถึงหมู่บ้านเสื้อแดง เขาประกาศชัดเจนว่า
   ต่อไปนี้ นปช.จะขับเคลื่อนขบวนการ "แดงทั้งแผ่นดิน" ด้วยการส่งคนลงสมัครในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกระดับ เพื่อประสานการเมืองใหญ่ระดับชาติที่ยึดครองได้สำเร็จแล้ว!
   การอาศัยคราบ-กลไก-รูปแบบ การปกครองในระบอบประชาธิปไตย เป็นเส้นทางคืบคลานเข้ายึดครองตามเป้าหมายของเขา "ไม่ผิด"
   แต่เจตนาสู่เป้าหมายของเขา "แดงทั้งแผ่นดิน" นั้น ผิดหรือไม่ผิดเจตนาชาติ ทุกคนก็คนไทย ใช้จิตวินิจฉัยเอาบ้างก็ได้นี่ครับ!?
   การเปลี่ยนแปลงด้วยวิธีการ "คงโครงสร้างไว้-ยึดครองไส้ใน" ผมก็ชี้ให้เห็นจาก ชาติ-ศาสนา ไปแล้ว ส่วนทางด้าน "สถาบันพระมหากษัตริย์" นั่นแทบไม่จำเป็นให้ต้องจาระไน
   เป็นเรื่องที่ทั้งบัณฑิตและโจร "เข้าใจได้" เพราะรู้อยู่กับใจ ชนิดไม่ต้องแจกแจง-จาระไนใดๆ ทั้งสิ้นอีกแล้ว!
   อ้าว...คุยซะยาว ขอขยายความนิด เพราะพูดถึงรัฐสภาที่จะประชุมเพื่ออนุมัติผลวิจัยเรื่องปรองดองให้สภาผู้แทนพิจารณาได้ในวันนี้ค้างไว้
   คือสมัยนี้เป็น "สมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติ" สภาต้องพิจารณาเรื่องกฎหมายเท่านั้น จะเอาเรื่องอย่างอื่น เช่น เรื่องที่ กมธ.ปรองดองเสนอวันนี้มาพิจารณาไม่ได้ นอกจากได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา
   "นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์" ประธานรัฐสภาเพื่อทักษิณจึงเรียกประชุม  ๒ สภาวันนี้ไง เพื่อขออนุมัติจากรัฐสภาให้สภาผู้แทนที่จะปิดสมัยประชุมในกลางเดือนหน้า รีบพิจารณารายงานของ กมธ.ปรองดองได้
   ก็ห้วงใช้ "เสียงข้างมาก" ลากกันไปให้สำเร็จเร็วๆ ตามแผนนั่นแหละ เป็นบันไดขั้นสุดท้าย ก่อนที่จะเสนอร่าง "พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" เข้าสภาให้เสียงข้างมากลากล้างโทษให้ทักษิณในที่สุด
   เพื่อ "กลับมาอย่างเท่ๆ" ชนิดไม่มีพระนำสวด มีแต่มหาชนชุมนุมรอสับนั่นแล.

จากคุณ : sinnerman
เขียนเมื่อ : 26 มี.ค. 55 23:33:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com