Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
***หลวงปู่ชอบ ฐานสโม :พระผู้เป็นที่รักแห่งทวยเทพ*** ติดต่อทีมงาน

นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์นั้นด้วยเศียรเกล้า

...ขอนอบน้อมพระธรรมด้วย แลพระสงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้าด้วย

บัดนี้จักขอแสดงพระสังฆคุณ ของพระอรหันต์สงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า อันพระคุณเจ้าท่านนี้มีพระนามว่า"หลวงปู่ชอบ  ฐานสโม" มีกิตติศัพท์อันงาม เป็นแบบอย่างของปฏิปทา ทรงคุณค่าแก่พุทธบริษัททั้งหลาย
ควรแล้วที่จะศึกษา ควรแล้วที่ประพฤติปฏิบัติตามสมควร
ขอให้เราท่านพึงน้อมนำใส่ใจตนเถิด

หากการกระทำอันใดที่ข้าพเจ้าได้อาจยกนำมาแสดงผิดพลาดไป หรือหากเป็นการล่วงเกิน ขอท่านทั้งหลายโปรดช่วยแก้ไข และขออภัยมา ณ.ที่นี้

ส่วนสิ่งใดที่ถูกต้อง สมควรแล้วแก่การอนุโมทนา ขออุทิศบุญกุศลทั้งหมด แก่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในบทความนี้ ทุกรูป ทุกนาม
ขออนุโมทนา สาธุ..... สาธุ....
********************************************

หลวงปู่ชอบ  ฐานสโม
 วัดป่าสัมมานุสรณ์  บ้านโคกมน  ตำบลผาน้อย  อำเภอวังสะพุง  จังหวัดเลย
นามเดิม บ่อ  แก้วสุวรรณ  เหตุที่ท่านได้ชื่อว่าชอบก็เนื่องมาจากเมื่อยังเยาว์วัย  ได้มีพระธุดงค์ชื่อพระอาจารย์พา  มาปักกลดใกล้บ้านท่าน  มารดาและญาติผู้ใหญ่ของท่าน  รวมทั้งคนในหมู่บ้านได้พากันปรนนิบัติอุปัฏฐาก  ถวายภัตตาหารอยู่มิได้ขาด  ตัวท่านเองขณะนั้นอายุได้ ๑๔ ปี ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติรับใช้พระ  ประเคนสิ่งของ  ล้างบาตรให้พระอาจารย์ทุกวัน  ประกอบกับอุปนิสัยอันสงบเสงี่ยมฝักใฝ่ทางธรรมของท่าน  ทำให้พระอาจารย์พาซึ่งเป็นศิษย์รูปหนึ่งของหลวงปู่มั่น  ภูริทัตโต  ออกปากชวนไปบวชด้วย  ซึ่งท่านได้ตอบอย่างไม่ลังเลว่า “ชอบครับ”  

เมื่อพระอาจารย์พาท่านถามย้ำ  หลวงปู่ก็จะตอบว่า “ชอบครับ” และเมื่อท่านได้ไปขอมารดาเพื่อบวชนั้นมารดาของท่านค่อนข้างประหลาดใจ  และตกใจระคนไป  แต่เมื่อถามย้ำรวมถึงญาติผู้ใหญ่ที่ทราบเรื่อง  และได้มาซักไซ้ไล่เรียงท่านก็จะตอบว่า “ชอบครับ”  จึงเป็นที่มาของ “เด็กชายชอบ” ด้วยประการฉะนี้

เกิด วันที่  ๑๒  กุมภาพันธ์  พ.ศ.  ๒๔๔๔  ตรงกับวันพุธ  ขึ้น  ๕  ค่ำ  เดือน  ๓  ปีฉลู  ณ  บ้านโคกมน  ตำบลผาน้อย  อำเภอวังสะพุง  จังหวัดเลย
โยมบิดา มอ  แก้วสุวรรณ
โยมมารดา พิลา  แก้วสุวรรณ
บรรพชา เมื่ออายุ  ๑๙ ปี  ณ  วัดบ้านนาแก  ตำบลบ้านนากลาง  อำเภอเมือง  จังหวัดหนองบัวลำภู
อุปสมบท หลังจากใช้ชีวิตเป็นสามเณรอยู่ถึง ๔ ปีกว่า  ท่านก็ได้อุปสมบท  เมื่อวันที่  ๒๑  มีนาคม  พ.ศ.  ๒๔๖๗ (อายุ ๒๓ ปี) ณ วัดสร่างโศก (ปัจจุบันคือ  วัดศรีธรรมาราม)  อำเภอเมือง  จังหวัดยโสธร  โดยมีพระครูวิจิตรวิโสธนาจารย์  เป็นพระอุปัชฌาย์  พระอาจารย์แดง เป็นพระกรรมวาจาจารย์  ได้รับฉายาว่า “ฐานสโม” ในพรรษาที่ ๓ ของการอุปสมบท

พ.ศ. ๒๔๗๐  ท่านได้เดินทางมาจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าหนองบัวบาน ณ ที่นี้เองนอกจากจะเป็นที่ภาวนาดีแล้ว  หลวงปู่ยังได้มีโอกาสพบเพื่อนภิกษุรูปหนึ่ง  ซึ่งในชีวิตสมณเพศอันยาวนานในภายหลังต่อมาเกือบ ๖๐ พรรษากาลนั้น  ได้เป็นกัลยาณมิตรต่อกันตลอดมาภิกษุรูปนั้นแม้จะมีอายุมากกว่าท่านกว่าสิบปี  แต่เมื่อมีพรรษาอ่อนกว่าท่านเล็กน้อย  ก็มิได้ถือตัวประการใด  คงใกล้ชิดสนิทสนม  ร่วมปฏิบัติธรรม  สนทนาธรรม  แลกเปลี่ยนธรรมสากัจฉาต่อกันเป็นอย่างดี  ภิกษุท่านนั้น  คือท่านที่เรารู้จัก  เราเคารพบูชากันในภายหลัง  ในนามว่า “หลวงปู่ขาว  อนาลโย” แห่งวัดถ้ำกลองเพลนั่นเอง  ท่านทั้งสองได้จำพรรษาอยู่ร่วมกันเป็นเวลา ๓ พรรษา  

ในระหว่างนี้โยมมารดาของท่านได้มาถวายจังหัน  รวมถึงฟังเทศน์ที่วัด  บางครั้งหลวงปู่ท่านก็ได้ไปเทศน์โปรดที่บ้าน  ทำให้โยมมารดาของท่านได้มาถือศีล ๘ ที่วัด  และต่อมาก็ปลงใจโกนหัวบวชชีด้วยเห็นผลในการภาวนา  และเมื่อท่านได้สงเคราะห์ญาติพอสมควรแล้ว  อีกทั้งโยมมารดาของท่านก็สามารถเป็นที่พึ่งของตัวเองได้  ท่านจึงไปสถานที่ใหม่เพราะไม่ต้องการ “ติดถิ่นอยู่ที่” โดยท่านได้ไปจำพรรษาที่วัดป่าหนองวัวซอ  ณ  ที่นี้ ท่านได้พบกับหลวงปู่หลุย  จนฺทสาโร ซึ่งเป็นชาวเลยด้วยกัน  ท่านได้พบกับหลวงปู่มั่น  ภูริทตฺโต  ณ  เสนาสนะป่าบ้านสามผง  อำเภอศรีสงคราม  จังหวัดนครพนม  

ในหน้าแล้งก่อนที่จะเข้าพรรษาที่ ๕ ของท่านท่านเล่าว่า  พอท่านกราบนมัสการหลวงปู่มั่น  ขณะวางอัฐบริขารลงก็โดนท่านดุให้ออกจากสำนัก  ท่านเองก็ตกใจ  ได้แต่เก็บอัฐบริขารแล้วออกเดินทาง  กะว่าจะไปค้างอยู่ที่สำนักหนึ่งซึ่งอยู่ไม่ไกลนัก  ฉันเช้าเสร็จค่อยออกเดินทางต่อไป  รุ่งเช้าเมื่อท่านฉันจังหันเสร็จแล้ว  ก็พอดีมีพระเณร ๒ รูป เข้ามากราบเรียนท่านว่า  ท่านพระอาจารย์มั่นให้มาตามกลับไป  เมื่อท่านกลับไปกราบท่านพระอาจารย์มั่นในครั้งนี้  ท่านทักทายด้วยเมตตายิ้มแย้มแจ่มใส  พร้อมกับบอกให้พระเณรจัดกุฎีที่พักให้  

ภายหลังท่านได้เดินธุดงค์ไปตามป่าเขาในเขตภาคเหนือหลายพื้นที่รวมถึงประเทศพม่า ปี พ.ศ. ๒๔๘๙  หลวงปู่ขาวชวนท่านกลับอีสาน  ท่านจึงได้มาจำพรรษาที่ป่าช้าวังหินโง้น  ซึ่งปัจจุบันคือวัดป่าโคกมน  ปีพ.ศ. ๒๕๐๑  ผู้ใหญ่ถัน  วงษา  ได้ถวายที่ดินให้หลวงปู่เพื่อสร้างวัด  โดยมีชาวบ้านร่วมสมทบอีกจนเป็นที่ดินกว่าร้อยไร่  ซึ่งปัจจุบันคือ วัดป่าสัมมานุสรณ์
มรณภาพ วันที่ ๘  มกราคม พ.ศ.  ๒๕๓๘  ณ  วัดป่าสัมมานุสรณ์  สิริรวมอายุได้  ๙๓ ปี  ๑๑  เดือน  ๒๗  วัน
http://www.dhammasavana.or.th/article.php?a=201

จากคุณ : ใจพรานธรรม
เขียนเมื่อ : 28 มี.ค. 55 22:30:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com