Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ในตอนแรกนั้น ผมได้กล่าวถึงเรื่องการชิริก และความเป็นมาของหินดำนะครับ ติดต่อทีมงาน

ป้องกันการบิดเบือนอิสลามจาก login แมทท์เรื่องหินดำ ตอนที่ 2

ในตอนแรกนั้น ผมได้กล่าวถึงเรื่องการชิริก และความเป็นมาของหินดำนะครับ

ซึ่ง แมทท์ยังคงไม่สามารถบอกได้ว่า การจูบหินดำนั้นเป็นชิริกตรงไหน ตอนนี้ก็ยังคงตั้งหน้าตั้งตา โพสต์กระทู้โกหก อิสลามอยู่ต่อไปด้วยความไร้ยางอาย

ดังนั้นผมขอท้าวความไปถึงเรื่องชิริกเพื่อผู้ที่เข้ามาอ่านจะได้ทำความเข้าใจกันก่อนครับ

ชิริกคืออะไร

ชิริก การตั้งภาคี
    ชิริก หรือการตั้งภาคีต่ออัลลอฮฺ เป็นเรื่องใหญ่ที่สุดที่มุสลิมต้องระวัง การยึดเหนึ่ยวกับภาคีเหล่านั้น อัลลอฮฺทรงเปรียบว่าเหมือนกับการยึดเอาใยแมงมุมเป็นที่กำบังคุ้มภัย ที่ไม่สามารถช่วยเหลือหรือป้องกันอะไรได้เลย กลับทำให้ชัยฏอนมารร้ายสามารถมีอำนาจเหนือพวกเขา กลายเป็นความมืดมนของชีวิต เป็นการหลงทางที่ไกลลิบ เป็นการมดเท็จอย่างที่สุด ชิริกทำให้คนเราพ้นสภาพจากการเป็นมุสลิม ทำลายกุศลผลบุญทั้งหมดที่เคยกระทำมา ถึงแม้บิดามารดาจะเป็นคนสั่งให้ทำก็ทำตามไม่ได้ ชิริกคือความสกปรก(นะญิส)ในใจผู้กระทำ อัลลอฮฺทรงประกาศการพ้นข้อผูกพันธ์ใดๆกับคนเหล่านี้ พวกเขาจะไม่มีวันพบกับความสงบที่แท้จริง การขออภัยโทษแก่พวกเหล่านี้เป็นที่ต้องห้ามถึงแม้จะเป็นบิดามารดาของตน อัลลอฮฺจะไม่ทรงอภัยให้แก่พวกเขา และในวันกิยามะฮฺพวกเขาจะถูกฟื้นขึ้นมาพร้อมกับภาคีเหล่านั้นเพื่อเป็นความอดสูแก่พวกเขา แล้วภาคีเหล่านั้นจะพากันปฏิเสธพันธะใดๆกับพวกเขา ในวันนั้นจะมีแต่ความโกลาหลพวกเขาจะโต้เถียง ทะเลาะ และสาบแช่งกันเองที่เป็นเหตุที่ทำให้พวกเขาหลงผิด และถูกจองจำในนรกชั่วกัลป์ ถูกทรมานอย่างแสนสาหัส จะเป็นก็ไม่เป็น จะตายก็ไม่ตาย และจะไม่มีหนทางเข้าสู่สวรรค์เลย นี้คือผลลัพท์อันน่ากลัวของการตั้งภาคี มนุษย์ทุกคนจึงมีหน้าที่ต้องขัดเกลาตัวเองให้พ้นจากชิริกต่างๆเหล่านี้นั่นเอง

 

 

إِنَّ اللّهَ لاَ يَغْفِرُ أَن يُشْرَكَ بِهِ وَيَغْفِرُ مَا دُونَ ذَلِكَ لِمَن يَشَاء وَمَن يُشْرِكْ بِاللّهِ فَقَدْ ضَلَّ ضَلاَلاً بَعِيدًا

แท้จริงอัลลอฮฺจะไม่ทรงอภัยโทษให้แก่การที่สิ่งหนึ่งจะถูกให้เป็นภาคีกับ พระองค์ แต่พระองค์จะทรงอภัยโทษให้ซึ่งสิ่งอื่นจากนั้น สำหรับผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ และผู้ใดให้มีภาคี ขึ้นแก่อัลลอฮฺแล้ว แน่นอน เขาก็ได้หลงทางไปแล้วอย่างไกล

ปล. ภาคีนั้น บางคนอาจจะงง ผมก็ยังงงในตอนแรก ศัพท์คำว่า

ภาคี นั้นหมายถึง (มค. ภาคี; สก. ภาคินฺ) น. ผู้มีส่วนในกิจการ, ผู้มีส่วน.

ก็คือ ให้สิ่งอื่นมีส่วนร่วม มีสถานะในความเป็นพระเจ้า เทียบเคียงอัลลอฮฺนั่นแหละครับ ผมก็ไม่รู้ทำไมคนแปลใช้คำนี้ คนอ่านก็พาลจะงงไปด้วย

จากคุณ : Carroth
เขียนเมื่อ : 29 มี.ค. 55 07:15:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com