Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[[อิสลาม]] มัสญิดแห่งแรกในเกาะแดนใต้( คิวชู) กับเสียงที่ดังขึ้นของสังคมมุสลิม ติดต่อทีมงาน

มัสญิดฟูกุโอะกะ มัสญิดน้องใหม่ของญี่ปุ่นที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนเมษายน 2552 ที่ผ่านมา ค่อนข้างเป็นที่สนใจและได้รับการตอบรับ(ทั้งดี และอื่นๆ)พอสมควรจากชาวญี่ปุ่น มีทั้งสื่อหนังสือพิมพ์ และโทรทัศน์เข้ามาทำข่าวเป็นระยะ

โดยเฉพาะช่วงเปิดตัวใหม่ๆ เและที่สำคัญ การมีตัวตนของมัสญิดที่นี่เป็นการแสดงตัวตนอย่างชัดเจนของสังคมมุสลิมในเกาะคิวชู เรียกได้ว่าเราสามารถรวมตัวทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งศาสนกิจ ละหมาดประจำวัน ละหมาดวันศุกร์ กิจกรรมพบปะของพี่น้องมุสลิม การเรียนการสอนกุรอาน (ตัฟซีร ฯลฯ) ทั้งสำหรับฝ่ายมุสลิมะห์ และมุสลิมมีน

ซึ่งโดยหลักแล้วจะเป็นพี่น้องจากอิยิปต์ แต่หากใครสนใจจะเข้าร่วมก็มีอาสาสมัครช่วยเป็นล่ามแปลภาษาอังกฤษให้ และมีการสอนภาษาอาหรับฟรีแก่ผู้สนใจ ทั้งมุสลิมที่ไม่ได้มาจากประเทศอาหรับและคนญี่ปุ่นทั่วไปที่สนใจ แบ่งเป็นห้องเรียนสำหรับผู้หญิง ผู้ชาย และเด็กๆ

นอกจากนี้ ยังมีงานสำคัญที่ถือเป็นเป้าหมายหลักหนึ่งคือ การดะวะฮฺ และให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอิสลามแก่คนญี่ปุ่น เริ่มแรกด้วยการเปิดตา คือต้อนรับให้เข้ามาดูตัวอาคารมัสญิด ดูสถาปัตยกรรม ดูการละหมาด

ต่อด้วยการเปิดหู ด้วยสัมมนาเกี่ยวกับอิสลามที่เพิ่งจัดไปครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา ในหัวข้อ “ทำไมต้องรู้จักอิสลาม” (เป็นภาษาญี่ปุ่น โดยอบู ฮากีม อะหมัด หรือ อาจารย์ มะเอะโนะ ผู้รู้ชาวญี่ปุ่น) ส่วนการเปิดใจ อินชาอัลลอฮฺ หากพระองค์ประสงค์

กิจกรรมอื่นที่จัดขึ้นนอกจากที่กล่าวมาแล้ว เช่น งานพบปะมุสลิมะฮฺ โดยไม่จำกัดสัญชาติ(international) จัดเป็นครั้งแรกวันที่ 9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา และต่อด้วยวันที่10 เป็นค่ายสำหรับเด็ก ปลูกฝังเกี่ยวกับหลักพื้นฐานอิสลาม มีเกมต่างๆ และสร้างบรรยากาศ สภาพแวดล้อมของมุสลิมซึ่งหายากในสังคมนี้โดยให้เด็กๆ ได้สัมผัสและซึมซับความเป็นมุสลิม

งานนี้เด็กๆ ดูท่าทางทั้งสนุก และเต็มอิ่มด้วยความรู้ ความอบอุ่น ได้มีเพื่อนต่างสัญชาติ โดยสื่อสารกันด้วยภาษาญี่ปุ่น เพราะเด็กๆที่นี่ต่างก็ต้องเข้าเรียนโรงเรียนญี่ปุ่นในระหว่างที่พ่อหรือแม่มาเรียนและใช้ชีวิตที่นี่

ระยะสองสามเดือนแรกของมัสญิดน้องใหม่นี้ มีข่าวดีด้วยการต้อนรับมุสลิมะฮฺใหม่ชาวญี่ปุ่น ที่เข้ามากล่าวชาฮาดะฮฺรับอิสลามคนแรกของมัสญิด อัลฮัมดุลิลลาฮฺ เธอกล่าวว่าเธอประทับใจบุคลิกและนิสัยของเพื่อนมุสลิมสมัยที่ไปศึกษาที่แคนาดา เธอกลับมาญี่ปุ่นแล้วศึกษาอิสลามด้วยตัวเอง อาศัยทั้งหนังสือ อินเตอร์เน็ต และถามเพื่อนมุสลิมของเธอ ฝึกถือศีลอดทุกเดือนรอมฎอนสามปีก่อนเข้ารับอิสลามในปีนี้

จนกระทั่งเธอรู้ว่ามีมัสญิดอยู่ในจังหวัดฟูกุโอะกะ จึงเข้ามาหาพวกเราด้วยใจที่พร้อมจะเป็นมุสลิม (มาชาอัลลอฮฺ) มันทำให้ฉันคิดว่า อาจจะมีคนญี่ปุ่นอีกไม่น้อยที่กำลังศึกษา และค้นหาอิสลามอยู่ก็ได้ (อินชาอัลลอฮฺ) เมื่อตัวตนของมุสลิมปรากฏชัดในสังคมญี่ปุ่น เชื่อแน่ว่าพวกเค้าคงอุ่นใจ และพร้อมจะเข้ามาสู่ทางนำแห่งอิสลามอินชาอัลลอฮฺ


กว่าจะมาเป็นมัสญิดฟูกุโอะกะ

เมืองฟูกุโอะกะ เป็นเมืองใหญ่แห่งหนึ่งที่อยู่ทางเกาะตอนใต้ของญี่ปุ่น ชื่อว่าเกาะคิวชู เป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยคิวชู มหาวิทยาลัยรัฐคุณภาพแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยแห่งนี้เปิดรับนักศึกษาต่างชาติมากพอสมควร เมื่อกว่าสิบปีที่แล้ว คือปี 2541 เดือนตุลาคม ชมรมนักศึกษามุสลิมมหาวัทยาลัยคิวชู (KUMSA) วางโครงการที่จะสร้างมัสญิดขึ้น แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก

เพราะต้องผ่านกระบวนการมากมายในระบบของญี่ปุ่น และต้องใช้เงินจำนวนมาก ยิ่งไปกว่านั่น ยังเจอการประท้วงจากคนญี่ปุ่นทีอาศัยอยู่บริเวณใกล้ที่ดินที่จะใช้สร้างมัสญิด เพราะชาวญี่ปุ่นที่ไม่รู้จักมุสลิมเลยนอกจาก ทางข่าว ทางสื่อต่างๆ ที่แน่นอนว่าเป็นภาพในแง่ลบ คนญี่ปุ่นจึงกลัวกันว่าจะเป็นแหล่งรวมตัวก่อการร้าย ??

จนกระทั่งปี 2548 สามารถซื้อที่ดินซึ่งไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยคิวชู วิทยาเขต ฮะโกะซากิ เดือนมกราคมปี 2551 แบบสร้างมัสญิดได้รับการยอมรับจากที่ว่าการเมืองฟูกุโอะกะ เดือนเมษายนในปีเดียวกัน มีการเซ็นสัญญาการก่อสร้างและสองเดือนถัดไปก็สามารถเริ่มสร้างมัสญิด ช่วงเวลาระหว่างนี้ ได้ฟังจากมุสลิมญี่ปุ่นเล่าว่า มักจะแวะไปดูบ่อยๆระหว่างการก่อสร้างว่าดำเนินการไปถึงไหนแล้ว

นอกจากนี้ มุสลิมญี่ปุ่นหลายๆ ครอบครัวก็ย้ายบ้านมาอยู่บริเวณใกล้ๆ มัสญิด หลังจากที่รู้เรื่องการก่อสร้างมัสญิด ในที่สุด เมื่อราวกลางเดือนมีนาคมปีนี้ (2552) มุสลิมในฟูกุโอะกะก็สามารถเข้าใช้มัสญิดได้ ได้ละหมาดในบ้านของอัลลอฮฺ ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาเคยอาศัยตึกกิจกรรมนักศึกษาต่างชาติในมหาวิทยาลัย ละหมาดดุฮฺริ อัสริ หรือมัฆริบ หรือแม้กระทั่งละหมาดวันศุกร์ ส่วนการละหมาดอีดทั้งสอง ก็เคยใช้สถานที่ของห้องกิจกรรมในหอพักนักศึกษาต่างชาติ ด้วยประวัติที่ยาวนาน เรียกได้ว่าคุ้มค่า เพราะมัสญิดสวยงาม และสะอาดตา

ซึ่งความสะอาดเป็นเรื่องหลักที่อิสลามและสังคมญี่ปุ่นต่างให้ความสำคัญอย่างมาก บรรยากาศข้างในมัสญิดก็สงบ ตัวอาคารมีทั้งหมดสี่ชั้น ประตูทางเข้าแยกเป็นสองฝั่งหญิง-ชาย คือ ชั้นใต้ดิน มีห้องใหญ่ ที่ใช้ทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งสัมมนา หรือสำหรับกรณีที่ทีละหมาดของผู้ชายบนชั้นหนึ่งไม่เพียงพอก็สามารถลงมาใช้ที่นี่ได้ และมีห้องสมุดที่แม้จะยังมีหนังสืออยู่ไม่มาก แต่ก็มีหนังสือศาสนาภาษาญี่ปุ่นก็ตั้งเรียงรายอยู่เต็มหนึ่งชั้นหนังสือ ต่อด้วยชั้นหนึ่ง เป็นที่ละหมาดของผู้ชาย

และมีห้องของอิหม่ามมัสญิด (ชาวญี่ปุ่น) สำหรับผู้ที่จะมาติดต่อ หรือเยี่ยมชม สามารถข้ามาสอบถามโดยตรงที่อิหม่ามผู้ดูแลมัสญิด ชั้นสองเป็นที่ละหมาดของผู้หญิง ชั้นสาม เป็นห้องทำกิจกรรมต่างๆ มีสามห้อง โดยอาจมีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับเด็กๆ มีครัวสำหรับกิจกรรมสอนทำอาหารนานาชาติที่จะจัดขึ้นต่อไป อินชาอัลลอฮฺ ส่วนประตูทางเข้าก็แยกเป็นสองฝั่งหญิง-ชาย

ฉบับนี้ขอเล่าภาพบรรยากาศของมัสญิดโดยรวมไว้ก่อน ฉบับหน้าอินชาอัลลอฮ์ จะขอเล่าเรื่องราวการใช้ชีวิตของมุสลิมในแดนซากุระกัน จะยากลำบากหรือจะอบอุ่นขนาดไหน อดใจรอไปก่อน ระหว่างรอ อยากฝากพี่น้องให้ช่วยกันขอดุอาอฺให้การงานและการดะวะฮฺของพี่น้องที่นี่ด้วย (เผื่อมาถึงผู้เขียนด้วยจะยิ่งดี ) ญาซากุลลอฮุคอยรอน


จาก jihadforjannah.com

......

อาจจะเป็นเรื่องราวเมื่อ 2-3 ปีก่อน แต่เนื่องจาก จขกท เพิ่งอ่านเจอ เป็นข่าว ที่ดีค่ะ เลยนำมาบอกเล่า พี่น้องมุสลิมกัน

อัลฮัมดูลิลลาฮฺ สำหรับ มุสลิมใน ญี่ปุ่น

จากคุณ : Ms.Kohlanta
เขียนเมื่อ : 29 มี.ค. 55 11:10:07




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com