Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"มูนาฟิก" เสพย์แอลกอฮอลล์ กันเป็นส่วนมาก แถมยังนำมา "ดื่มกิน" แก้บวชเสียอีก.... ติดต่อทีมงาน

ถ้าว่ากันตามหลักการของฮาดีษที่มุสลิมส่วนใหญ่ยึดถือเป็นคัมภีร์เล่มที่สองรองจาก อัลกุรอาน และใช้ในการ อธิบายบัญญัติของพระเจ้า ให้เป็นไปตามอารมณ์ต้องการของ มุสลิมบางกลุ่มบางนิกาย

   การดื่มเหล้าและเสพสิ่งออกฤทธิ์ทำให้เมาถือเป็นบาปทุกกรณี ไม่ว่าจะดื่มมากหรือดื่มน้อย เสพย์มากหรือเสพย์น้อย เมาหรือไม่เมา  เพราะฮาดีษ ให้ถือการดื่มเสพย์เป็นเกณฑ์  ฮาดีษอ้างว่า ท่านรอซูลก่ลาวเป็นโอวาทว่า

إِذَا أَسْكَرَ كَثِيْرُهُ  فَقَلِيْلُهُ حَرَامٌ

     ความหมาย  “ เมื่อปริมาณมากทำให้เมาได้ การเสพเพียงน้อยนิด - โดยไม่เมา -ก็เป็นบาปเหมือนกัน  ”      จากบันทึกของอะหมัด, อาบีดาวู๊ด,อัดติรมิซีย์และอิบนิมาญฮ์

In Sunan Ibn-I-Majah Volume 3, Book of Intoxicants, Chapter 30 Hadith No. 3392

"Anything which intoxicates in a large quantity, is prohibited even in a small quantity."
หมายความว่า

"สิ่งใดก็ตาม(ที่มีแอลกอฮอล์)ในปริมาณที่มากเมื่อบริโภคแล้วทำให้มึนเมา, สิ่งนั้น เป็นสิ่งที่ต้องห้าม,ถึงแม้จะบริโภค(แอลกอฮอล์)ในจำนวนเล็กน้อยก็ตาม"

   ถ้า ฮาดีษกล่าวห้ามเช่นนี้  “มีมูนาฟิก” เป็นจำนวนมาก ที่ดื่มแอลกอฮอลล์ หรือ เหล้าข้าวเหนียว เป็นประจำ ถึงแม้จะเป็นขนมที่มีเหล้าปนอยู่ด้วยก็ตาม เหล้าข้าวเหนียวนี้  กระทรวงอุตสาหกรรม จัดว่าเป็น อาหารหรือเครืองดื่ม ประเภทเดียวกับเหล้า หรือ สุรา

  สุราพื้นบ้านอย่างเช่น อุ สาโท นั้น ชาวผู้ไทก็มีวัฒนธรรมในการทำและกินดื่มเช่นกัน อย่าง อุ ภูไท ซึ่งผลิตโดยกลุ่มสหกรณ์การเกษตรเพื่อเกษตรกรไทย สกลนคร ถือว่า เป็นหนึ่งในสุราแช่ของสกลนคร ทั้งยังเคยนำมาร่วมแสดงในงานมหกรรม เหล้าพื้นบ้าน ที่กรุงเทพฯ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

    สุราพื้นบ้านอย่างเช่น อุ สาโท นี้ มีขบวนการทำเช่นเดียวกับเหล้าข้าวเหนียวหรือข้าวหมาก ที่มุสลิชอบทานและดื่มน้ำข้าวหมากเป็นประจำ

เรามาดูว่าพระเจ้าบัญญัติไว้อย่างไร?

وَمِن ثَمَرَاتِ النَّخِيلِ وَالأَعْنَابِ تَتَّخِذُونَ مِنْهُ سَكَراً وَرِزْقاً حَسَناً إِنَّ فِي ذَلِكَ لآيَةً لِّقَوْمٍ يَعْقِلُونَ

และจากผลของต้นอินทผาลัมและองุ่นพวกเจ้าได้จากมันมาเป็นทั้งของมึนเมาและอาหารที่ดี แท้จริงในการนั้น แน่นอนย่อมเป็นสัญญาณแก่กลุ่มชนผู้ใช้ปัญญา (อันนะหฺลุ บัญญัติที่  67)

(16:67)และจากผลของต้นอินทผาลัมและองุ่น พวกเธอได้เอามันมาเป็นทั้งของมึนเมาและอาหารที่ดี แท้จริงในการนั้น ย่อมเป็นสัญญาณแก่กลุ่มชนผู้ใช้ปัญญา

And of the fruits of the palms and the grapes-- you obtain from them intoxication and goodly provision; most surely there is a sign in this for a people who ponder. (Shakir 16:67)

   จากโองการ..มีเตรื่องดื่มและอาหารที่มีรสชาดที่สดชื่นเมื่อดืม ซึ่งได้มาจากการหมัก ผลของต้นอินทผาลัมและองุ่น เช่น  น้ำส้มสายชู และเครื่องดื่มอื่นๆที่ไม่เป็นพิษต่อสุขภาพ

ถึงแม้ว่าคำว่า “سَكَراً “  (น้ำตาลหมัก)ในบัญญัตินี้หมายถึง เครื่องดื่มประเภทเดียวกับเหล้าหรือสุรา, แม้กระนั้นก็ตาม อัลกุรอานบัญญัตินี้ ไม่ได้ มีผลกระทบกระเทือน ต่อการห้าม ดื่มสุรา นั้นก็คือบัญญัตินี้จะไม่ถูกยกเลิก โดยบัญญัติใดๆ ในอัลกุรอาน  เช่นการ บริโภคเหล้าข้าวเหนียว หรือ  ข้าวหมาก หรือ น้ำข้าวหมาก ที่ บรรดา “มูนาฟิก” ชอบ รัปประทานกัน


    ถ้าตามบัญญัติในอัลกุรอานบัญญัตินี้แล้ว ข้าวหมาก เป็นที่อนุมัติ ให้เป็น เครื่องดื่ม หรือ อาหาร “ฮาลาล” ที่มุสลิมบริโภคได้  แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าตามฮาดีษแล้ว บรรดา “มูนาฟิก” จะต้องหยุดการกินและ ดื่มข้าวหมาก ตามฮาดีษดังกล่าว


ประโยชน์ของข้าวหมาก (จาก..ข้าวหมากไบโอเทค)

  ยังไม่มีใครเคยนึกถึงข้าวหมากว่าเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ข้าวหมากมีรสหวานจากธรรมชาติ คือเชื้อราในลูกแป้งย่อยแป้งให้กลายเป็นน้ำตาลกลูโคส ซึ่งเป็นน้ำตาลที่ร่างกายนำไปใช้ได้ทันทีโดยไม่ต้องย่อยก่อนเหมือนน้ำตาลทราย ทำให้เมื่อรับประทานข้าวหมากแล้วจะรู้สึกสดชื่น เพราะได้น้ำตาลไปให้พลังงานกับร่างกายอย่างรวดเร็ว

   อีกทั้งแป้งที่ยังเหลือจากการย่อยก็สามารถให้พลังงานแก่ร่างกายได้เช่นเดียวกับการรับประทานข้าวตามปกติ และยังมีวิตามินต่างๆ จากข้าว ส่วนแอลกอฮอล์ที่มีอยู่นิดหน่อย ก็จะช่วยให้เลือดไหลเวียนคล่อง หากบริโภคเป็นประจำจะช่วยป้องกันโรคเส้นเลือดอุดตันได้เช่นเดียวกับการดื่มไวน์

  นอกจากนั้นในข้าวหมาก ยังมีเซลล์ยีสต์ที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งมีวิตามินบีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และเป็นการเสริมโปรตีนให้กับข้าว ซึ่งปกติมีโปรตีนต่ำ การกินยีสต์นั้นไม่ใช่เรื่องแปลก คนออสเตรเลีย อังกฤษ จะรับประทานยีสต์ที่ทำเป็นครีมสำหรับทาหน้าขนมปังปิ้งเป็นอาหารเช้า ชาวฝรั่งเศสนำยีสต์เป็นๆ มาใส่แคปซูลทำเป็นยาแก้ท้องเสีย ส่วนคนไทยกินข้าวหมาก  

ความคิดเห็นตอนแรกนี้ จะจำกัดอยู่เฉพาะ เฉพาะบัญญัติ นี้เท่านั้น

จากบัญญัตินี้จะเห็นว่า อักุรอานนี้สอนให้มุสลิมใช้สมองและใช้ความคิดในการที่จะเลือกอาหารที่จะบริโภค ให้ถูกต้องตามคุณประโยชน์ของมัน ถ้าเรามีความรู้และสติปัญญา ต่ออาหารหรือเครื่องดื่มที่เราประกอบเพื่อการบริโภค โดยให้คำนึงถึง คุณประโยชน์ของมัน
وَمِن ثَمَرَاتِ النَّخِيلِ وَالأَعْنَابِ تَتَّخِذُونَ مِنْهُ سَكَراً وَرِزْقاً حَسَناً إِنَّ فِي ذَلِكَ لآيَةً لِّقَوْمٍ يَعْقِلُونَ

และจากผลของต้นอินทผาลัมและองุ่นพวกเจ้าได้จากมันมาเป็นทั้งของมึนเมาและอาหารที่ดี แท้จริงในการนั้น แน่นอนย่อมเป็นสัญญาณแก่กลุ่มชนผู้ใช้ปัญญา (16 อันนะหฺลุ บัญญัติที่  67)

 
 

จากคุณ : แมทท์
เขียนเมื่อ : 29 มี.ค. 55 23:27:47




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com