Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
แจกเป็นธรรมทาน ธรรมบทเทศนา คณะ25วัดมหาธาตุ(ที่เดียวกับคัมภีร์วิสุทธิมรรค) ติดต่อทีมงาน

เรียนท่านทั้งหลายที่เข้ามา่อ่าน ถ้าท่าเห็นว่ากระทู้นี้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมฝากท่านผู้ใจบุญทั้งหลายช่วย....โหวตให้ขึ้นกระทู้แนะนำด้วยครับ เผื่อให้ท่านทั้งหลายที่สนใจธรรมบทต้องการหาอ่านจะได้เห็นข้อความจากกระทู้นี้ขอบคุณครับ


แจกเป็นธรรมทาน...หนังสือธรรมบทเทศนา จากคณะ25 วัดมหาธาตุ(ที่เดียวกับจัดพิมพ์คัมภีร์วิสุทธิมรรค)

[ธรรมบท เป็นชื่อของคัมภีร์หนึ่ง ในจำนวน ๑๕ คัมภีร์ ของพระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๕
คำว่า ธรรมบท แปลว่า บทแห่งธรรม คัมภีร์ธรรมบทจึงเป็นคัมภีร์รวบรวมบทธรรมต่าง ๆ ที่พระพุทธเจ้าตรัสเป็นพุทธภาษิตแก่บุคคลต่าง ๆ ต่างกรรม ต่างวาระ ต่างสถานที่ เป็นบทธรรมสั้น ๆ ในรูปคาถา ประพันธ์เป็นบทร้อยกรองหรือบทกวี ตามหลักฉันทลักษณศาสตร์ ผู้อ่านสามารถจดจำได้ง่าย และมีความไพเราะลึกซึ้งมาก ที่สำคัญคือ ธรรมบทแต่ละบทล้วนเป็นสัจจธรรม และถือว่าเป็นอมตวาจาของพระพุทธเจ้าเลยทีเดียว นัยว่า บรรดาคัมภีร์ในพระไตรปิฎก คัมภีร์ธรรมบทเป็นคัมภีร์ที่มีการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ มากที่สุด ธรรมบทจึงเป็นเพชรงามน้ำเอกชั้นเยี่ยมที่ควรค่าแก่การศึกษาเป็นอย่างยิ่ง]




ด้วย ท่านหลวงพ่อ พระครูวรปัญญาคุณ เจ้าคณะ 25 วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎ์นั้นมีดำริ จะนำ "ธรรมบทเทศนา" ของสมเด็จพระพุฒาจารย์ อาจ อาสภมหาเถระ พระอาจารย์ของท่าน ซึ่งเคยจัดสร้างจัดพิมพ์ "คัมภีร์วิสุทธิมรรค ฉบับ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎ์"

อดีตนั้น สมเด็จพระพุฒาจารย์ อาจ อาสภมหาเถระ ท่านได้เขียน ธรรมบทเทศนาและนำมาเทศนาให้กับ พระสงฆ์ พุทธศาสนิกชน ในโอกาสสำคัญต่างๆ

และได้จารึกไว้เป็นบทๆเป็นลายมือ ตั้งแต่ในสมัย พ.ศ 2500 ต้นๆ.... ถึง 200 กว่าบท

แต่หลังจากที่ท่านได้ละสังขารไป ธรรมบทจากลายมือท่านที่เขียนไว้ก็เริ่มสูญหาย ตามกาลเวลาด้วยกระดาษที่เก่าไม่มีการตีพิมพ์เอาไว้ ปัจจุบันจึงเหลือ ธรรมบทเทศนา เหลืออยู่ที่มีการเก็บไว้50-60 บทจาก 200กว่าบท

เนื่องจาก โอกาสที่ พระครูวรปัญญาคุณ นั้นเสียดายธรรมบทเทศนาอันมีค่า และด้วยกัลยณมิตรท่านหนึ่งได้เข้ามาช่วยพูดในการตัดสินใจ ที่จะเผยแพร่ ธรรมบทเทศนาจาก สมเด็จพุฒาจารย์อาจ อาสภมหาเถระ บวกกับวโรกาศที่เงินที่ผู้ใจบุญร่วมทำบุญ "คีมภีร์วิสุทธิมรรค" กันมามากมายถึงจุดหนึ่ง

ท่านพระครูจึงนำเงินส่วนหนึ่งที่ได้มา จัดพิมพ์ "ธรรมบทเทศนา ๑ และ ธรรมบทเทศนา ๒" นำมาจัดพิมพ์ 1000 เล่มเป็นครั้งแรก จากต้นฉบับเดิมของสมเด็จพุฒาจารย์ อาจ อาสภมหาเถระ


ทั้งนี้..... สำหรับผู้สนใจ ที่จะ อ่าน ธรรมบทเทศนา เล่ม ๑ และ เล่ม ๒ นั้นสามารถมารับ ศึกษาเป็นธรรมทาน....ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ได้ที่ พระครูวรปัญญาคุณ เจ้าคณะ 25 วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎ์ ครับ


อนุโมทนาสาธุท่านทั้งหลายที่มีความตั้งใจนำ ธรรมบทเทศนาไปศึกษาธรรม ด้วยครับ



*** สำหรับ ธรรมบทเทศนาในรูปแบบ e-book กำลังอยู่ระหว่างทำเป็น pdf file ร่วมกับ วิสุทธิมรรค ในอนาคตอันใกล้นี้จะนำมาให้โหลดไปอ่านกันเพื่อความสะดวกในการพกพาครับ  ***

แก้ไขเมื่อ 01 เม.ย. 55 00:38:07

แก้ไขเมื่อ 01 เม.ย. 55 00:16:05

 
 

จากคุณ : อ้ายหนุ่มพลังม้า
เขียนเมื่อ : 31 มี.ค. 55 23:29:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com