Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สอบถามผู้ที่เคยปฏิบัติธรรมสายหลวงปู่มั่นค่ะ ติดต่อทีมงาน

คือก่อนหน้านี้เคยไปปฏิบัติธรรมมาแล้วหนึ่งครั้ง แต่ครั้งนั้นไปปฏิบัติที่วัดเวฬุวัน  เป็นสาขาของหลวงพ่อจรัญ บริกรรมคำว่ายุบหนอ-พองหนอ เน้นการมีสติรู้ตัวทุกอิริยาบท

แต่วันนี้เพิ่งจะมีโอกาสได้ไปปฏิบัติที่วัดธรรมมงคล เป็นวัดที่ยึดแนวปฏิบัติตามสายหลวงปู่มั่น บริกรรมคำว่าพุทโธ ซึ่งไปครั้งแรกทางวัดจะให้เริ่มต้นที่คอร์สชินนสาสมาธิ 1 เป็นคอร์สระยะสั้นเพียง 1 วัน โดยจะมีการฟังบรรยายภาคทฤษฎีจากครูสมาธิและพระอาจารย์ แล้วจึงปล่อยให้ไปปฏิบัติ ก่อนจะปฏิบัติต้องเลือกก่อนว่าจะกำหนดจิตไว้ที่ไหน หน้าผาก ปลายจมูก บริเวณใบหน้า หัวใจ หรือช่องท้องบริเวณสะดือ ซึ่งอาจารย์แนะนำว่าแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน แล้วแต่ว่าจะถูกจริตกับจุดไหน

ส่วนตัว จขกท.ไม่แน่ใจว่าตัวเองจะถูกจริตกับจุดไหน ระหว่างปลายจมูกกับสะดือ ซึ่งตอนแรก จขกท.คิดว่าตัวเองน่าจะมีฐานจิตอยู่ตรงสะดือ เพราะตอนที่อยู่วัดเวฬุวันเคยปฏิบัติด้วยการบริกรรมยุบหนอ-พองหนอ โดยกำหนดฐานจิตไว้ตรงช่องท้อง จึงคิดว่าตัวเองน่าจะชินกับแบบนั้นมากกว่า แต่พอได้ลองมาเดินจงกรมที่วัดนี้กลับรู้สึกว่าฐานจิตอยู่ที่ปลายจมูก เพราะอาจารย์สอนก่อนมาปฏิบัติว่าให้บริกรรมพุทโธโดยไม่ได้ระบุชัดเจนถึงจังหวะจะโคนของการบริกรรมพุทโธ ว่าควรจะย่างก้าวไหน อย่างไร จึงจะบริกรรมพุทหรือโธ ซึ่งจะต่างจากตอนที่อยู่วัดเวฬุวันที่จะให้ท่องคำบริกรรมตามลักษณะการย่างก้าวของเท้า เช่น ยกก็รู้ ย่างก็รู้ เหยียบก็รู้ เป็นต้น จึงได้แต่เดินจงกรมไปแบบงงๆ และบริกรรมพุทโธๆ ไปเรื่อยๆ จนครบเวลา และใช้ความรู้สึกเอาเองว่าฐานจิตน่าจะอยู่ที่ปลายจมูก

พอถึงเวลานั่งสมาธิก็กำหนดจิตไว้ที่ปลายจมูกเหมือนเดิม (เพราะอาจารย์บอกว่าให้เลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่ง และใช้ฐานจิตเดียวกันทั้งการเดินจงกรมและการนั่งสมาธิ) แต่การนั่งสมาธินี้ จขกท.ไม่ได้บริกรรมพุทโธๆ ไปเรื่อยๆ เหมือนตอนเดินจงกรม แต่หายใจเข้าก็บริกรรมคำว่า "พุท" หายใจออกก็บริกรรมว่า "โธ" ซึ่งจำได้ว่าตอนฟังบรรยายภาคทฤษฎี อาจารย์บอกว่าให้บริกรรมพุทโธๆ ไปเรื่อยๆ จนครบเวลาโดยกำหนดจิตไว้ที่ฐานจิตของตัวเอง และไม่ต้องคำนึงความแรงของลมหายใจ รวมไปถึงความสั้นยาวของลมหายใจก็ไม่ต้องไปดูด้วย

จขกท.จึงเกิดความสับสน 2 เรื่องในระหว่างปฏิบัติ ดังนี้
1.ทำอย่างไรเราจึงจะทราบว่าฐานจิตของเราอยู่ตรงไหน จุดไหนที่ถูกจริตกับเรา เพราะตอนนี้ก็ยังไม่แน่ใจว่าตกลงฐานจิตเราอยู่ที่ปลายจมูกหรือสะดือกันแน่? (จึงทำให้ไม่ค่อยมีสมาธิเท่าที่ควร เพราะมัวแต่ไปพะวงเรื่องฐานจิต ลองเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่หลายครั้ง)
2.การเดินจงกรมตามหลักการหลวงปู่มั่นที่บริกรรมคำว่าพุทโธนี้มีหลักการที่ถูกต้องอย่างไร? เราควรเจาะจงหรือไม่ว่าลักษณะการย่างก้าวช่วงไหนควรบริกรรมคำว่าพุทหรือโธ และควรมีจังหวะจะโคนในการบริกรรมอย่างไร? (รวมไปถึงการนั่งสมาธิด้วย อยากทราบว่า จขกท.ปฏิบัติถูกแล้วหรือไม่ที่หายใจเข้าบริกรรมคำว่าพุท หายใจออกบริกรรมคำว่าโธ)

กระทู้ยาวไปหน่อย แต่ จขกท.เกิดความสับสนจริงๆ เพราะตอนปฏิบัติเกิดอาการปวดศีรษะด้วยนิดหน่อย อาจเป็นเพราะเกร็งเกินไปหรืออาจจะปฏิบัติไม่ถูกวิธี จึงอยากจะขอความกรุณาจากผู้รู้ช่วยชี้แนะแนวทางที่ถูกต้องให้ด้วย เพราะจะไปปฏิบัติอีกทีช่วงสงกรานต์เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน

ขอผลบุญจงบังเกิดแก่ผู้ชี้ทางสว่างทุกท่าน สาธุ

แก้ไขเมื่อ 01 เม.ย. 55 22:49:12

แก้ไขเมื่อ 01 เม.ย. 55 22:48:02

จากคุณ : Birl Gig
เขียนเมื่อ : 1 เม.ย. 55 22:33:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com