Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ร้องไห้...เพราะสงสารหลวงปู่ชอบ ขอน้อมกราบหลวงปู่ด้วยเศียรเกล้า ติดต่อทีมงาน

หลายวันมาแล้วที่อ่านกระทู้กัลยาณธรรมท่านหนึ่งในห้องนี้  นำประวัติหลวงปู่ชอบมาให้อ่านบางตอน  ตัวเองสนใจมากก็เลยไปตามอ่านจนหมดไปค่อนวัน   ที่ จขกท ร้องไห้ ก็เพราะว่า..........

     มีตอนหนึ่งที่หลวงปู่ตั้งใจแน่วแน่ว่าจะไปกราบขอตัวเป็นศิษย์กับหลวงปู่มั่น  ท่านต้องเดินเท้าจาก อ.หนองวัวซอ อุดร ไป อ.ศรีสงคราม นครพนม ระยะทางประมาณ 200 กิโล ด้วยเส้นทางที่ไม่คุ้นชิน ผ่านป่า ผ่านเขา เจอหมู่บ้านก็อาศัยบิณฑบาต  แล้วก็จัดบริขารเดินทางต่อไป ไม่ลดละ ( อ่านไปก็เหมือนเห็นภาพท่านลำบากมาก   มานึกเทียบตัวเอง จะไปไหนสบายมีรถ มีแอร์ นั่งกันสบาย )

           พอถึงเขตเสนาสนะป่าบ้านสามผง  ท่านเล่าว่ามันช่างเงียบเหลือเกิน ท่านประหม่าขนลุก เกิดวังเวงชอบกล ( หลวงปู่มั่นท่านขึ้นชื่อลือชาว่าดุมาก) จากนี้คือตอนที่ท่านเล่าต่อด้วยสีหน้าเคร่งขรึมจริงจัง ว่า

  " ผมยังไม่ทันจะห่มผ้าเฉวียงบ่าเสร็จเรียบร้อยดีเลย   องค์หลวงปู่มั่นก็ดุใส่เข้าก่อนทันที  แบบไม่มีปี่มีขลุ่ย  ถ้าเป็นฝนตกก็ไม่มีเค้าเมฆมาตั้งให้ครึ้มก่อน "

        หลวงปู่บอกว่า  ท่านทั้งงุนงง ทั้งตกใจ  ที่โดนหลวงปู่มั่นดุด่า ขับไล่เสียงดัง บอกให้หนีออกไปจากสำนัก  ไม่ยอมให้อยู่ด้วย

   "หนีไปเดี๋ยวนี้เลย  พราะผีบ้า ! มาทำอะไรที่นี่  ครูบาอาจารย์บ่มีบ่ ? ถึงได้ดั้นด้นมาถึงนี่  พระเคาขาดแบบนี้เราบ่เอาไว้ดอก  หนีเดี๋ยวนี้ ! ไปเดี๋ยวนี้!
อย่ามาอยู่กับเรา  จะไปไหนก็ไปเลย ! มาทางไหนก็ให้กลับไปทางนั้นเดี๋ยวนี้  ไม่ต้องมากราบเรา !  ไป! ไปเดี๋ยวนี้ ! "

   จขกท  อ่านถึงตรงนี้เสร็จ  ยังกะเห็นภาพอยู่ตรงหน้า  ไม่รู้ก้อนอะไรมาจุกที่คอ  น้ำตาก็ไหลออกมาซะงั้น  พลันก็คิดไปว่า  เออหนอ......กว่าครูบาอาจารย์จะได้สำเร็จในธรรม  ท่านต้องลำบากมาก....มากจริง ๆ  บางครั้งอาจจะเกินที่เรา ๆ จะคิด  จะนึกถึงก็เป็นได้     กว่าจะได้ธรรมมาสอนพวกเรา ๆ ฆราวาส   ที่ดูเหมือนจะได้ฟังกันง่ายดาย  ทั้งออนไลน์  ทั้งหนังสือ ฯลฯ   แทบไม่ต้องลงทุนลำบากอะไรเลย     ก็เลยนึกเวทนาในความโง่ของตัวเองไปเลย


       ก่อนนี้ กราบพระสวดมนต์ บทท่องสวดสุปฏิปัณโณ...  ตัวเองก็พอรู้ความหมายอยู่  แต่ก็ยังไม่ใช่รู้ซึ้งแก่ใจ  จนได้อ่านปฏิปทาครูบาอาจารย์ก็เลยได้กราบแบบที่เรียกว่า ถึงจิตถึงใจ ซึ้งจนสาแก่ใจเลย  

        เพียงเล่าสู่กันฟังกับเพื่อนนักปฏิบัติค่ะ....ขอทุกท่านเจริญในธรรมนะคะ

แก้ไขเมื่อ 04 เม.ย. 55 21:46:36

แก้ไขเมื่อ 04 เม.ย. 55 21:45:27

จากคุณ : ใบไม้และขุนเขา
เขียนเมื่อ : 4 เม.ย. 55 19:17:19




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com