Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"นับถือพระเจ้าแล้วทำให้สมองเป็นอย่างนี้ IQ ลดลง หรือDNA เปลี่ยนไปให้ปัญญาด้อยลงหรือไง? ติดต่อทีมงาน

ถึงคุณ "ซามูไรหมูตอน"

ตามที่คุณถามผมจากกระทู้

http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y11922072/Y11922072.html

ว่า....

"นับถือพระเจ้าแล้วทำให้สมองเป็นอย่างนี้ IQ ลดลง หรือDNA เปลี่ยนไปให้ปัญญาด้อยลงหรือไง?

   เพื่อจะตอบคำถามของคุณโดยที่ไม่ให้ ผู้ใดต้องเข้ามาเกี่ยวข้องในคำตอบ ซึ่งผมจะเป็นผู้รับผิดชอบแต่ผู้เดียว

    ถ้าคุณอยากเรียนรู้ในเรื่องหลักการของอิสลามในสังคมต่างๆทั่วโลกผมยินดีที่จะคุยกับคุณในทุกๆปัญหาอย่างสุภาพ

  ก่อนอื่นผมขออธิบายให้คุณฟัง ว่า Analogy ของคุณไม่ถูกต้อง คุณกำลัง พูดถึงเรื่องราวที่อยู่ในความสนใจของผม,ซึ่งผมจะยอมสละเวลาคุยเรื่องนี้กับคุณโดยสังเขป ว่า  IQ และ/หรือDNA ไม่มีส่วน เปลี่ยนให้ปัญญาด้อยลง เนื่องจากมี ความศรัทธาต่อ พระเจ้า, หรือ ในการเชื่อในเรื่องจิตวิญญาณ,รวมทั้งในการปฏิบัติสมาธิ, ปฏิบัติธรรม,ตามหลักการของผู้ศรัทธาในทุกๆ ศาสนา, ถ้าคุณมีหลักฐานหรือเหตุผลมายืนยันทางวิชาการ โปรดกรุณานำมาแสดง

     ในทางตรงกันข้าม  ความศรัทธาต่อ พระเจ้า, หรือ ในการเชื่อในเรื่องจิตวิญญาณ,รวมทั้งในการปฏิบัติสมาธิ, ปฏิบัติธรรม,ตามหลักการของผู้ศรัทธาในทุกๆ ศาสนา หรือพูดง่ายๆว่า "ผู้ที่มีจริยาธรรมและคุณธรรมสูง" ตามหลักการของทุกๆศาสนา จะเป็นผู้ที่มี IQ สูง เนื่องจากมีสมาธิดีและไม่ฟุ้งซ่าน

  ทั้งนี้เพราะว่า IQ เป็นการวัด ความทรงจำและไหวพริบ จาก ประสบการณ์ จากสภาพแวดล้อมของ บุคคลนั้นๆซึ่งสามารถที่จะ respond คำถามที่เกี่ยวกับสิ่งรอบตัวของผู้นั้น, ผู้ที่ มี IQสูงใน นิยอร์ค อาจจะมี IQ ต่ำกว่า เด็กที่เกิดในป่าเขา ถ้าคำถามในการ Test IQ เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมตามสภาวะและสถานที่ๆเด็กเกิด

   DNA นี่เป็นการตกทอด พันธุกรรม หรือ  Genes จากบรรพบุรุษ ซึ่งมีผลต่อ ลูกหลาน

 ในกรณีของคุณ "ซามูไรหมูตอนนี้"  DNA มีส่วนมาก ในการ ส่งเสริม ความเจริญทาง วุฒิปัญญาหรือ Intellectual Maturity ของคุณ ตามที่ผมได้ Observed คุณตลอดมา, ระดับ Intellectual Maturity  ของคุณอยู่ในระดับ  Dualism คือ ยังไม่เจริญพอที่จะใช้สติปัญญา หรือ ใช้ Rational Thinking, ต่อคำตอบด้วยเหตุผล (ของผู้ที่ถูกคุณถาม)ด้วยตนเองได้ คุณใจร้อน และมีความเชื่อและปักใจอยู่ในสิ่งที่คุณรู้มา ด้วยความจำ หรือ ข่าวลือที่คุณคิดว่าเป็นความจริง

    คุณเป็นคนขาดเหตุผล ถ้าคุณถูกถามเซ้าซี้มากๆเข้าจะคุณจะ โกรธง่าย ทั้งนี้เพราะความจำสั้น ไม่อาจจะคิดต่อเนื่องได้ โดยตลอด เนื่องจาก Perceptions of the Responsibility  ของคุณ ยังไม่ Develop หรือพัฒนา อย่างสมบูรณ์เต็มที่ เข้าในทำนองที่ว่า

"I receive explanations of knowledge and become uneasy when asked to think independently, draw conclusions, or give my points of view."

  ผมวิเคราะห์พฤติกรรมของคุณจากการตั้งคำถามและตอบคำถามตามกระทู้ต่างๆ, คุณต้องการหาความสนุกสนานจาก ความสุภาพของผู้อืน โดยที่เขาเหล่านั้นส่วนมาก มีวุฒิปัญญาเขาอยู่ในระดับ Relativism หรือ Commitment  แล้ว, เหตุผลที่ผมอดทน คุยกับคุณได้, เพราะผมเข้าใจคุณได้ดี  

   คุณจะเบื่อและไม่อยากสนทนากับผู้ที่เห็นด้วยกับคุณ, เนื่องจากคุณต้องการที่จะทำให้เขา อับอาย และ อับจนในคำถามของคุณ, คุณชอบความหยาบคายและการโต้ตอบที่รุนแรง เพราะสิ่งเหล่านั้น กระตุ้นอารมณ์ทำให้คุณเป็นสุขทางใจได้ชั่วขณะ คุณลองย้อนกลับไปดู้กระทู้ของคุณที่ตั้งขึ้นมา 2-3 กระทู้ก่อนหน้านี้

   สำหรับผู้ที่มีศรัทธาต่อพระเจ้าและผู้ที่มีคุณธรรมสูงจากคำสอน ของพระบรมศาสดา ของทุกๆศาสนา, เขาจะมีความสุข และสมองของเขาจะถึงขั้น Commitment ได้ อย่างรวดเร็ว คือ มี Intellectual Maturity สมอายุหรือ เกินอายุ  ด้วยเหตุนี้ จึงมีคำกล่าวที่ว่า "อันคนแก่ๆ ความรู้ใช่อยู่นาน" ซึ่งอาจจะใช้เตือนสติคุณได้, นั้นก็คือ Intellectual Maturity จะต้องเจริญไปพร้อมกับ Chronological Age

 Dr Ben Carson  แห่ง John Hopkins  เป็นศัลยแพทย์ ทางสมอง,ไปโบสถ์เป็นประจำและเชื่อในพระเจ้าไดกล่าวไว้ว่า "สมองเป็นผลงานของ พระเจ้า ซึ่งมนุษย์ไม่อาจจะ สร้างสิ่งใดให้มีประสิทธิภาพหรือใกล้เคียงกับการทำงานของสมองได้"

  หวังว่าคุณ "ซามูไรหมูตอน" คงเข้าใจตัวคุณและความประพฤติของคุณดีขึ้น ถ้าคุณจะอ้างอิงเกี่ยวกับ"ศาสนาอิสลาม"อีกต่อไปขอให้ใช้เหตุผลและเป็นคำ ถามที่จะก่อประโยชน์ให้สังคมโดยรวม อย่าล่วงเกินความศรัทธาของผู้ อื่นโดยที่คุณขาด  ความรู้ที่แท้จริงในศาสนานั้นๆ

 ผมยินดีอย่างยิ่งที่จะตอบคำถามทาง"ศาสนาอิสลาม" ตามความเข้าใจของผม ซึ่งคุณจะได้คำตอบอย่างตรงไปตรงมา อย่างสุภาพและจะไม่มีการกระทบกระท้งกับความศรัทธาของผู้อื่น รวมทั้งความศรัทธาของคุณด้วย ผมคิดว่าคงจะไม่มีสุสลิมผู้ใดเข้ามายุ่งเกี่ยวกับกระทู้นี้  ซึ่งจะเปิดโอกาสให้คุณได้ถาม อย่างไม่มีข้อจำกัด แต่ขอให้เป็นคำถามที่มีเหตุผลเท่านั้น เชืญได้ตามสดวกเลยครับ

จากคุณ : แมทท์
เขียนเมื่อ : 5 เม.ย. 55 04:36:13




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com