Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ปิดฉาก ธุดงค์แรลลี่ กับ ๑ ความสงสัยในใจ ติดต่อทีมงาน

วันนี้ดูถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ nbt รายการพิธีถวายรูปหล่อทองคำหลวงพ่อสด ณ วัดปากน้ำภาษีเจริญ ของคณะสงฆ์วัดพระธรรมกาย โอเคครับ กิจกรรมธุดงค์ธรรมชัยเพื่อแห่อัญเชิญรูปหล่อหลวงพ่อสด จบไปแล้ว มีการวิพากษ์วิจารณ์กันไปทั้งชื่นชมและติเตียน อย่างน้อยที่สุดก็ผ่านช่วงเวลาที่ทำให้รถราติดขัดไปแล้ว ทีนี้มาดูถึงบรรยากาศภายในงาน 

เจ้าภาพหลักคือวัดพระธรรมกาย อันมีพระเทพญาณมหามุนี เป็นเจ้าอาวาสวัด ผู้เป็นประธานโครงการ แม้ว่าจะไม่ได้ออกมาเดินนำหน้าคณะพระธุดงค์ เมคอิมเมจให้พระมหาเถระ 2 รูปคือ พระธรรมกิตติวงศ์ วัดราชโอรสาราม และพระธรรมปิฎก วัดพระพุทธบาท เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี เดินนำหน้าขบวน ( แต่ก็ไม่ได้เดินไปร่วมกับคณะพระธุดงค์ตลอดทางแอบขึ้นรถไปตั้งกะตอนไหนหว่า ) 

กระนั้นตามมารยาทอันสมควร เนื่องด้วยพระเทพญาณมหามุนี ถือเป็นลูกศิษย์ในพระเดชพระคุณท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ที่ท่านได้ให้การอุปสมบทให้ชีวิตใหม่ทางพระพุทธศาสนากับพระเทพญาณมหามุนี เปรียบดุจบิดา ในทางสมณเพศ หน้าที่ที่พระเทพญาณมหามุนีพึงปฏิบัติ ต่อผู้เป็นอุปัชฌาจารย์ คือการถวายการเคารพ ถวายการดูแล ต้อนรับ ปรนนิบัติ ท่านเจ้าประคุณพระอุปัฌาจารย์ 

แต่เท่าที่ดูในรายการถ่ายทอดสด ซึ่งเขาว่ากันว่าโครงการธุดงค์นี้เป็นงานใหญ่ มีการโปรโมทในสื่อมากมาย ต่างคนต่างบอกเป็นงานใหญ่ บางคนบอกสะเทือนไปถึงจักรวาลโน่นว่าไปนั่น แต่ผมไม่ยักกะเห็นพระเทพญาณมหามุนี เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในฐานะประธานโครงการ มาร่วมพิธี เห็นเพียงพระภาวนาวิริยคุณ รองเจ้าอาวาศวัดพระธรรมกายเท่านั้น ที่มาเป็นหัวหน้าคณะฝ่ายวัดพระธรรมกาย ก็เลยเกิดข้อสงสัยในใจว่า เอ !! พระเทพญาณมหามุนี ท่านเป็นอะไร อาพาธ หรือไม่ ถึงไม่สามารถออกมานอกวัดพระธรรมกายได้ ถ้าผมจำไม่ผิดงานสุดท้ายที่ท่านออกมาคือ พระราชพิธีพระราชทานแต่งตั้ง สถาปนา สมณศักดิ์ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา แต่ถ้าหากท่านอาพาธ จริงๆ ทำไมท่านยังร่อนไปร่อนมาในวัด ออกทีวี ครูไม่ใหญ่ ได้บ่อยๆ 

งานใหญ่ขนาดนี้ ยิ่งท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ท่านเป็นองค์อุปัฌาจารย์ด้วย พระเทพญาณมหามุนี น่าจะให้เกียรติออกจากวัดมาเป็นผู้นำฝากวัดพระธรรมกายด้วยตนเอง จะดูเหมาะควรกว่าหรือไม่ 

ส่วนเรื่องการถ่ายทอดสดนี้ ผมทราบมาว่าต้องขอบคุณเลขานุการ คณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร์ ที่ขวนขวายเอาจนได้ 

 
 

จากคุณ : ราชมัล
เขียนเมื่อ : วันจักรี 55 15:21:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com