Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เป็นมิตรกับมะเร็ง ที่อโรคยศาล วัดคำประมง ติดต่อทีมงาน

BY ADMIN – มีนาคม 29, 2011
POSTED IN: คอลัมน์, สารคดีพิเศษ, โลกวิทยาการ

ฤดูฝน ปลายเดือนสิงหาคม ๒๕๕๓

เราเดินทางมาถึงอโรคยศาล วัดคำประมง จังหวัดสกลนคร ในยามสายของวันที่ฝนตกพรำ เมฆฝนสีเทาหม่นปกคลุมทั่วผืนฟ้า

บรรยากาศสลัวมัวมนอาจไม่ต่างจากสภาพจิตใจของหลายคนที่มาชุมนุมกันอยู่ที่นี่ เพราะพวกเขาล้วนเป็น
ผู้ป่วยโรคมะเร็งและญาติที่ตามมาคอยดูแล

กานดา จันทิมา อายุ ๔๙ ปี ผู้ป่วยโรคมะเร็งอีกคนหนึ่งที่เพิ่งมาถึงวัดคำประมงเมื่อ ๒ วันก่อน บอกกับเราว่า

“พี่เป็นมะเร็งเต้านม รู้ตัวเมื่อตอนอายุ ๔๗ มันเป็นก้อนแข็งๆ ที่เต้านมข้างซ้าย ให้หมอตรวจเขาบอกว่าเป็นมะเร็ง แนะนำให้ผ่าตัด พี่เข้าผ่าตัดที่โรงพยาบาลจังหวัดประจวบฯ แล้วเข้ารักษาด้วยการให้คีโมและฉายแสงที่โรงพยาบาลราชวิถี พี่ได้รับคีโม ๖ ครั้ง รู้สึกร่างกายแสบร้อน ผมร่วงหมดเลย นี่เพิ่งงอกขึ้นมาใหม่ หมอที่โรงพยาบาลบอกว่าพี่เป็นมะเร็งระยะสอง ตอนนี้ก็ปรกติดี แต่อยากมารักษาทางนี้ต่อ”

พี่กานดาได้รับคำชวนจากพี่สามีให้เดินทางจากบ้านที่จังหวัดนนทบุรีมาที่วัดคำประมงด้วยกัน พร้อมกับพ่อสามีที่ป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย

พี่สามีของพี่กานดาเล่าว่า “เมื่อ ๒ ปีที่แล้วโรงพยาบาลตรวจพบว่าพ่อของพี่เป็นมะเร็งที่ปอดข้างขวา หมอยังบอกว่าโชคดี เจอระยะแรกหายแน่ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ แต่พออีกปีหนึ่งพบว่ามะเร็งลุกลามมาที่ปอดข้างซ้ายแล้วอยู่ๆ มาบอกว่าเป็นระยะสุดท้าย มะเร็งกระจายเต็มไปหมดแล้ว หมอบอกว่าเสียใจด้วยนะ ของเราโดนแจ็กพอต”

เธอรับรู้เรื่องราวของอโรคยศาล วัดคำประมง จากคลินิกแพทย์แผนไทยแห่งหนึ่งที่พาพ่อไปรักษาตัว

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา อโรคยศาล วัดคำประมง ซึ่งเริ่มเป็นที่รู้จักในฐานะสถานบำบัดทางเลือกสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งที่มุ่งเน้นการรักษาแบบองค์รวม กลายเป็นจุดหมายปลายทางของผู้ป่วยโรคมะเร็งจากทุกสารทิศ หลายคนสิ้นหวังจากการรักษาตามแนวทางแพทย์แผนปัจจุบัน ขณะหลายคนแสวงหาการรักษาแบบทางเลือกที่เขาจะไม่ต้องทนทุกข์จากการผ่าตัด ฉายแสง หรือการให้คีโมอีก

“มะเร็งเขาเล่นงานจะเอาคุณตายนะ แต่ทีนี้ทำยังไงจึงจะเจรจาต่อรองกับเขาได้ บอกว่า เอ้า พบกันครึ่งทางนะ เราอยู่ได้ คุณอยู่ได้ คุณไม่ตาย ฉันไม่ตาย ต่างคนต่างอยู่จนกระทั่งหมดอายุขัย อย่าทำร้ายกัน คืออยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข”

ข้างต้นเป็นคำกล่าวของหลวงตาปพนพัชร์ จิรธัมโม เจ้าอาวาสวัดคำประมง ผู้ก่อตั้งอโรคยศาล หลังจากท่านเคยอาพาธเป็นมะเร็งโพรงจมูก แล้วรอดชีวิตจากการกินยาสมุนไพรและทำสมาธิ

จากคุณ : ซามูไรหมูตอน
เขียนเมื่อ : วันจักรี 55 20:08:52




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com