สมถวิปัสสนา เมื่อยังไม่ถึงมรรค เกิดขึ้นแล้วก็เสื่อมได้
ดังเรื่องของ สามเณรผู้มีฤทธิ์มาก ภายหลังเสื่อมจากฤทธิ์
เพราะความหลงไหลในสตรี
ด้วยเหตุนี้ สัมมัปธาน ๔ จึงมีความสำคัญมาก คือ
เพียรระวังอกุศลธรรมที่ยังไม่เกิด ไม่ให้เกิดขึ้น
และเพียรระวัง กุศลธรรมที่เกิดขึ้นแล้ว ไม่ให้เสื่อมไป
____________________________________________
ในเรื่องการเกิดขึ้นของวิปัสสนาญาณนั้น
ถ้าเป็น สมถยานิกบุคคล คือพระโยคาวจรที่ได้อัปปนาสมาธิมาก่อน ก็ต้องถอยออกจากอัปปนาสมาธิ
พิจารณาองค์ฌาน เพื่อยกขึ้นสู่ไตรลักษณ์ ให้เห็นถึง อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา
สมถยานิกบุคคล นี้ถือว่าเป็นผู้ได้สั่งสมบารมีทางสมาธินทรีย์มามาก จึง
เจริญฌานสมาบัติได้สำเร็จ เมื่อมาเจริญวิปัสสนาต่อ ย่อมมีสมาธินทรีย์ที่แก่กล้า
ถ้าอินทรีย์ห้าที่เหลือ มีสติทรีย์ ปัญญินทรีย์ เป็นต้น ได้ถูกบ่มให้เจริญปรับ
มาสมดุลย์กัน ก็ย่อมพิจารณาเห็นสภาวธรรมต่างๆได้ชัดแจ้ง
ส่วน สุทธวิปัสสนายานิกบุคคล คือพระโยคาวจรผู้ที่ไม่เคยได้อัปปนาสมาธิมาก่อน
ก็พิจารณากำหนดรูปนาม จนอินทรีย์ห้ามีความเจริญพร้อมเสมอกัน
ขณิกสมาธิที่มีความต่อเนื่องไม่ขาดสายนั้น จึงมีกำลังเทียบเท่าอุปจารสมาธิโดยอนุโลม
และขณิกสมาธิที่ต่อเนื่องที่มีกำลังประกอบด้วยองค์ฌานนี้ เป็นสมาธิที่ใช้ในการเจริญ
วิปัสสนากรรมฐาน
ดังนั้น ในทั้งสองกรณีนี้ ในขณะเกิดวิปัสสนาญาณ มีไตรลักษณ์เป็นอารมณ์
ก็จะไม่ได้ใช้อัปปนาสมาธิ แต่จะใช้ขณิกสมาธิที่ต่อเนื่องไม่ขาดสาย และมี
ความสมดุลย์กับอินทรีย์ทั้ง ๕ คือ สติ สมาธิ วิริยะ ศรัทธา ปัญญา
อนึ่ง ที่ควรทราบก็คือ
ในขณะที่เกิดวิปัสสนาญาณนี้ เนื่องจาก อารมณ์รูปนามและไตรลักษณ์
มีการแปรเปลี่ยนไปตลอดเวลาด้วยความรวดเร็ว อารมณ์ปรมัตถ์เหล่านี้
จึงไม่ใช่อารมณ์ของอัปปนาสมาธิ
(อัปปนาสมาธิย่อมมี บัญญัติสมถกรรมฐาน เช่นปฏิภาคนิมิต เป็นอารมณ์
เว้นแต่ โลกุตตรอัปปนาสมาธิเท่านั้น ที่มีนิพพานเป็นอารมณ์)
ส่วนวิปัสสนาสมาธิ หรือ อนิมิตตสมาธินั้น ย่อมเป็นขณะที่สั้นรวดเร็วไปตาม
อารมณ์ที่เกิดดับไปอยู่ทุกขณะ จึงเป็นขณิกสมาธิ แต่ก็มีความต่อเนื่องเป็นสาย
ต่อๆกันไปจนนิวรณ์เกิดขึ้นแทรกไม่ได้ จึงมีกำลังมากเช่นกัน
เปรียบเหมือนเมล็ดงาที่มีน้ำมันน้อย แต่เมื่อรวมกันเข้าก็มีน้ำได้มาก ฉันใด
วิปัสสนาขณิกสมาธิ เมื่อกำหนดติดต่อกันไปก็มีกำลังเปรียบเหมือนอุปจารสมาธิ
ในกรณี สุทธวิปัสสนายานิกะ นั้นเมื่อถึง อุททยัพพยญาณ และภังคญาณ
วิปัสสนาขณิกสมาธิแก่กล้ายิ่งขึ้น จะมีกำลังมากคล้าย ๆ กับอัปปนาสมาธิ
เพราะปราศจากปฏิปักษ์คือกิเลสนิวรณ์ นี้ก็เรียกว่าเป็นจิตตวิสุทธิได้
แก้ไขเมื่อ 07 เม.ย. 55 22:07:17