Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
โอวาทสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ติดต่อทีมงาน

โอวาทสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์
ในพิธีอัญเชิญรูปหล่อทองคำพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)
ประดิษฐาน ณ พระมหาเจดีย์มหารัชมงคล วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ
วันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2555

ขอกราบ ท่านเจ้าพระคุณพระวิสุทธิวงศาจารย์  พระสงฆ์เถรานุเถระ ศรัทธาสาธุชนญาติโยมทุกท่าน ซึ่งท่านพระคุณโมรีเป็นประธาน ท่านเจ้าคุณภาวนาวิริยะคุณ ผู้แทนของพระเทพญานมหามุนี เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย มาวันนี้ คณะสงฆ์วัดพระธรรมกายพร้อมด้วยกัลยาณมิตรคณะพระธุดงค์ไม่น้อยกว่า 1,500 รูป ได้อัญเชิญรูปหล่อเหมือนทองคำหลวงพ่อวัดปากน้ำมาถวายสถิตประดิษฐาน ณ พระมหาเจดีย์มหารัชมงคลเป็นที่เรียบร้อย

    กระผมในนามของเจ้าอาวาสวัดปากน้ำและคณะสงฆ์ภิกษุ สามเณร ศรัทธาสาธุชนแห่งวัดปากน้ำต้องขอขอบพระคุณ อนุโมทนากับท่านเจ้าคุณพระเทพญานมหามุนี พร้อมด้วยคณะสงฆ์วัดพระธรรมกาย ศรัทธาสาธุชน และกัลยาณมิตร ซึ่งมีท่านเจ้าคุณพระภาวนาวิริยะคุณ เป็นต้นเป็นประธาน ที่ได้มีเมตตาถวายหลวงพ่อทองคำดั่งที่ว่านี้ หลวงพ่อทองคำหนักมากใช้ทองคำมากถึง 1 ตัน ทองคำถึง 1 ตัน 1,000 กิโลกรัม แต่ด้วยอาศัยความเคารพน้อมนพนับถือบูชาซึ่งคณะวัดพระธรรมกายมีท่านเจ้าคุณพระเทพญานมหามุนี เป็นต้น ได้มีความเคารพน้อมนพนับถือบูชาในหลวงพ่อวัดปากน้ำ ซึ่งท่านเจ้าคุณคณะสงฆ์ และกัลยาณมิตรเรียกขานหลวงพ่อว่า "หลวงปู่วัดปากน้ำ" ด้วยความเคารพน้อมนพนับถือบูชาซึ่งมีในหลวงปู่นั้นจึงได้สละมอบให้กับวัดปากน้ำด้วยท่านทั้งหลายนั้น

         ถือว่าวัดปากน้ำกับวัดพระธรรมกายเป็นวัดพี่วัดน้อง หรือเสมือนหนึ่งว่าเป็นวัดเดียวกันมีอะไรก็ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน วัดปากน้ำมีวัดพระธรรมกาย มีอะไรก็ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน แต่ส่วนใหญ่วัดพระธรรมกายให้กับวัดปากน้ำเป็นส่วนใหญ่ เป็นต้นว่า พระมหาเจดีย์ที่ท่านทั้งหลายกำลังนั่งเห็นอยู่นี้ วัดพระธรรมกายถวายจตุปัจจัยมา 30 ล้านบาท ทองคำอีกจำนวนหนึ่งแล้วก็พระธาตุอื่นๆ อีกจำนวนมาก ทุกอย่างท่านให้ สละ เพราะถือว่าเป็นวัดพี่วัดน้อง หรือว่าเป็นวัดเดียวกัน

    คราวครั้งนี้เป็นงานใหญ่ท่านทั้งหลาย ท่านทั้งหลายรู้อยู่แล้ว ว่าหลวงปู่หรือหลวงพ่อวัดปากน้ำนั้น เป็นผู้ค้นพบวิชาธรรมกาย ความจริงวิชชาธรรมกายนั้นมีอยู่แล้วในพระไตรปิฎก มีปรากฏอยู่หลายแห่งในที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสถึงเรื่องพระธรรมกาย มีหลายแห่งในพระไตรปิฎกและในจารึกพ่อขุนรามคำแหงก็มีพูดถึงเรื่องพระธรรมกาย และในฝ่ายของมหายานซึ่งตามมา พระจีน หรือญี่ปุ่นซึ่งเขียนเป็นภาพฝาผนังไว้ก็เห็นเป็นเรื่องของพระธรรมกายเขียนเป็นพระพุทธรูป รูปน้อย รูปใหญ่ แล้วก็มีองค์เล็กอยู่กลางตัวของพระพุทธรูปนั้น นั่นก็คือพระธรรมกาย แต่พระธรรมกายนี้ได้หายไปเป็นเวลาช้านาน คือไม่มีผู้สืบต่อไม่มีผู้สอน หลวงพ่อวัดปากน้ำได้ค้นคว้า ค้นพบเห็นประจักษ์ในพระธรรมกายแล้วจึงนำมาเผยแพร่ให้ได้รู้ได้เห็นได้ประจักษ์ ทั้งสังฆมณฑลและแพร่ไปยังนานาอารยะประเทศ

      ที่หลวงพ่อท่าน ท่านทั้งหลายปรากฏอยู่แล้วว่าหลวงพ่อเป็นผู้เช่นนี้ ที่วัดพระธรรมกาย ยกกันว่า หลวงพ่อปราบมาร เป็นรูปปราบมาร ท่านทั้งหลายเมื่อท่านทั้งหลายได้มาร่วมด้วยช่วยกันในงานอันมิ่งขวัญเป็นสิริมงคลอย่างนี้ท่านทั้งหลายก็จงนำคุณธรรมของหลวงพ่อเอาไปประพฤติ เอาไปปฏิบัติ เอาไปทำ หลวงพ่อสอนในเรื่องพระธรรมกาย ทำใจให้สงบอยู่ที่ฐานที่ 7 ให้มองเห็นดวงแก้ว ให้มองเห็นพระธรรมกายแล้วอันนั้นล่ะ เป็นความประสงค์เป็นความมุ่งหมายที่หลวงพ่อตั้งอกตั้งใจสอน เมื่อท่านทั้งหลายได้เห็นเป็นส่วนเบื้องต้นอย่างนี้แล้วหลวงพ่อก็มีวิธีที่จะสอนสืบต่อไปอันนี้เป็นเบื้องต้นท่านทั้งหลาย

    ถ้าพูดถึงธรรมะ ถ้าพูดถึงธรรมะ หลวงพ่อพูดอยู่เสมอว่าประกอบเหตุ สังเกตผล ทนเอาเถิดประเสริฐนัก อันนี้ก็หมายความว่าหลวงพ่อให้รู้จักประกอบเหตุ สังเกตผลก็คือตั้งปัญญาให้เราทั้งหลายเป็นคนมีปัญญา ให้รู้จักเหตุรู้จักผล และหลวงพ่อสอนให้มีขันติ ขันติทนเอา แล้วก็ผู้นั้นเมื่อรู้จักเหตุรู้จักผลซึ่งเป็นทั้งปัญญาแล้ว ประกอบเหตุ สังเกตผล แล้วก็ทนเอาเป็นทั้งขันติ ท่านทั้งหลายเมื่อเป็นดั่งนี้ เมื่อท่านทั้งหลายปฏิบัติอยู่อย่างนี้ท่านทั้งหลายจะได้รับความสุข ความสงบความร่มเย็นแน่นอน ในคำสอนของหลวงพ่อนั้นก็คือ คำสอนของพระพุทธศาสนา พระพุทธศาสนาสอนคุณธรรมที่สูงส่ง 2 อย่าง 1 ขันติ 2 นิพพานะ ดั่งที่ปรากฏว่า ตามที่ปรากฏอยู่แล้ว ว่า ขันติกับนิพพานะ


     ขันติกับนิพพานะ นี้พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่าเป็นยอดของธรรมะ เป็นบรมธรรมะ 2 ประการนี้ ขันตี ปะระมัง ตะโป ตีติกขา นิพพานัง ปะระนัง วะทันติ พุทธา ว่า พระพุทธเจ้าทั้งหลายกล่าว ขันติและนิพานว่ายอดเยี่ยมยอดยิ่งท่านทั้งหลายที่หลวงพ่อบอกว่าให้ประกอบเหตุสังเกตผลทนเอาเถิดประเสริฐนัก ก็คือคุณธรรม 2 ประการนี้เอง ขันติกับนิพพานะ

    ขันติความอดทน เราทั้งหลายทุกคนทุกท่านเราต้องมีขันติไม่ว่าจะทำอะไรเป็นเด็กเป็นเล็กเรียนหนังสือก็ต้องใช้ขันติ ถึงโตขึ้นมาประกอบสัมมาอาชีวะก็ต้องใช้ขันติ ทุกอย่างโดยใช้ขันตินั้นกระทั่งว่า จนวันหนึ่งท่านทั้งหลาย เทพบุตรเทพธิดากัลยาณมิตรมาร่วมด้วยช่วยกันในการอัญเชิญรูปหล่อหลวงพ่อขึ้นประดิษฐานนี้ ท่านทั้งหลายก็ได้รับความลำบากตรากตรำไม่ใช่น้อยนั่งตามถนนหนทาง ตากแดดบ้าง ร้อนบ้าง เย็นบ้าง ได้รับประทานอาหารบ้าง ไม่ได้รับประทานอาหารบ้าง นั้นท่านทั้งหลายก็ต้องใช้ขันติอันนี้เป็นขันติคุณธรรมอันประเสริฐสุข ให้บุคคลได้สำเร็จความมุ่งหมายได้ ทำอะไรได้สำเร็จได้ท่านทั้งหลายเทพบุตรเทพธิดาเหล่านั้น ได้ความลำบากอย่างนี้จึงได้ความสำเร็จ ปลื้มใจชื่นใจได้กุศลผลบุญ

    และอีกประการหนึ่งคือ นิพพานะ นิพพานะคือการดับเย็น ดับเย็นคนเราถ้าใจ ใจเราเย็น ใจเย็นแล้วก็เย็นใจแล้วมันสบายแต่ถ้าคนเราใจร้อนมันก็ไม่สบาย ใจเย็นนั่งที่ไหนก็นั่งได้ นอนที่ไหนก็นั่งได้ เหมือนดั่งกัลยาณมิตรเทพบุตรเทพธิดานั่งตามถนนหนทางแดดร้อนบ้าง ไม่ร้อนบ้าง ก็ไม่รู้สึกอะไร เพราะใจเย็นใจเป็นกุศลนี้ อย่างนี้ท่านทั้งหลายคุณธรรมนิพพานะนี้ทำให้มีความสุขมีความสงบมีความร่มเย็น ถ้าถึงที่สุด ดับกิเลสตัณหาได้อันนั้นเรียกว่าเป็นที่สุดแล้วถึงความสงบร่มเย็นอย่างแท้จริงแล้ว แต่อันนี้เรายังอยู่ในฐานะนี้ก็ทำให้มีความอดทนทำให้มีความดับความเย็นก็เป็นกุศลผลบุญเป็นความสุขของเราท่านทั้งหลายแล้วขออีกครั่งหนึ่ง

      ขอประกาศขอพระเดชพระคุณคณะวัดพระธรรมกาย ท่านเจ้าพระคุณพระเทพญานมหามุนีเจ้าอาวาส ท่านเจ้าคุณพระภาวนาวิริยะคุณ รองเจ้าอาวาส พร้อมด้วยพระมหาเถระคณะกัลยาณมิตรแห่งวัดพระธรรมกาย ได้เมตตานำหลวงปู่ทองคำมาประดิษฐานอยู่ ณ ที่แห่งนี้ และก็อาตมาภาพกระผมขอเรียนถวายคณะวัดพระธรรมกายว่าท่านทั้งหลาย เมื่อได้นำหลวงปู่มาประดิษฐาน ณ ที่นี้แล้วก็คงจะไม่ทิ้งซะทีเดียว คงจะต้องค่อยดูแลรักษาต่อไปว่า หลวงปู่เป็นยังไงบ้าง ก็คงต้องช่วยกันบูรณะปฏิสังขรณ์ต่อไป

    ในที่สุดผมพร้อมด้วยคณะสงฆ์มีท่านเจ้าคุณพระวิสุทธิวงศาจารย์ ท่านเจ้าคุณพระพรหมโมลี เป็นต้นเป็นประธาน ขออำนวยอวยพรโดยอ้างอำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และอ้างอำนาจบุญบารมีกำลังฤทธิ์ของหลวงพ่อวัดปากน้ำหรือว่าของหลวงปู่วัดปากน้ำ จงมาดลบันดาลอภิบาลท่านทั้งหลาย ท่านทั้งหลายซึ่งมี ท่านเจ้าคุณพระเทพญาณมหามุนี ท่านเจ้าคุณพระภาวนาวิริยะคุณเป็นต้นเป็นประธาน ขอทุกท่านจงเจริญรุ่งเรืองไพศาลในพระศาสนาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพร้อมด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พาละ ปฏิภาณ ธรรมะสารสมบัติ และมีความประสงค์สิ่งใดในทางที่ชอบให้จงสำเร็จในความประสงค์สิ่งนั้น จงทุกประการเถิด

http://www.youtube.com/watch?v=uTEfLZY0iIs&feature=player_embedded

 
 

จากคุณ : hinny
เขียนเมื่อ : 9 เม.ย. 55 13:20:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com