Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ความเป็นตน และการไม่มีความเป็น ตามที่พระพุทธเจ้าสอนดังนี้ ในเรื่อง (ว่าด้วยเหตุเกิดสักกายทิฏฐิ) ติดต่อทีมงาน

เนื่องด้วยผมได้ถาม ผู้ที่อ้างว่า เป็นพระภิกษุ นามว่า What am I? ดังนี้

**********************************
ความคิดเห็นที่ 33 [ถูกใจ] [แจ้งลบ] ติดต่อทีมงาน

สวัสดีครับ What am I?  

  จากข้อความที่ว่า
----------------------------------------------------------------------
คำสอนของพระพุทธเจ้าที่ดับทุกข์ได้ก็สรุปอยู่ที่ อย่ามีตัวเรา มันจะมีทุกข์
----------------------------------------------------------------------

ยิ้มๆ ... เป็นคำตอบแบบกำปั้นทุบดิน คนโง่(ขอใช้คำแรง ที่ What am I? ชอบใช้กับผู้อื่น)  ก็ตอบได้  จึงขอถามต่อว่า

 อย่ามีตัวเรา  จะปฏิบัติอย่างไร จะพิจารณาอย่างไรละครับ ตามคำสอนของพระพุทธเจ้า?.

จากคุณ : P_vicha [FriendFlock] [Bloggang]
เขียนเมื่อ : 10 เม.ย. 55 11:50:34
*****************************************

และได้ตอบกลับมาว่า

*****************************************
ความคิดเห็นที่ 40 [ถูกใจ] [แจ้งลบ] ติดต่อทีมงาน

อย่ามีตัวเรา  จะปฏิบัติอย่างไร จะพิจารณาอย่างไรละครับ ตามคำสอนของพระพุทธเจ้า?.

จากคุณ : P_vicha    
เขียนเมื่อ : 10 เม.ย. 55 11:50:34  
ถูกใจ : จันทร์สุขสดใส
****************
การจะปฏิบัตให้เห็นแจ้งว่า อย่ามีตัวเรา นั้น ก่อนอื่นก็ต้องอาศัยการพิจารณามาอย่างละเอียดถี่ถ้วนในทุกแง่มุม โดยอาศัยเหตุผลจากสิ่งทีเรามีอยู่จริง(คือจากร่างกายและจิตใจของเราเอง)ในปัจจุบันมาพิจารณา ตามหลักวิทยาศาสตร์ จนเกิดความเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งว่า แท้จริงมันไม่ได้มีตัวเราอยู่จริง

ต่อจากนั้นก็ให้นำความเข้าใจนี้มาเพ่งพิจารณาดูจากร่างกายและจิตใจที่สมมติเรียกว่าเป็นตัวเรานี้อย่างจริงจัง(ด้วยสมาธิ) เมื่อปฏิบัติถูก จิตก็ละวางความยึดถือว่าร่างกายและจิตใจนี้คือตัวเรา-ของเราลงเอง และความทุกข์จากความยึดถือก็จะดับลงทันที นี่คือการเห้ฯแจ้งว่า "อย่ามีตัวเรา มันจะมีทุกข์"

ถ้าจะศึกษารายละเอียดก็ให้ไปที่เว็บของอาตมา http://...........

จากคุณ : เตชปญฺโญ ภิกขุ (What am I?)
*****************************************

  กลายเป็นว่า What am I?  มีแต่ อ้าง วิทยายศาสตร์ เฉยๆ  กับความคิดเห็นของตนเองทั้งนั้นครับ.

  เป็นการตอบไม่ตรงคำถาม....  คงสับสนในสัญญา ความจำ ความเข้าใจในคำถาม.
  แล้วยังเข้าใจคลาดเคลื่อนเลยเถิดว่า

       " ความทุกข์จากความยึดถือก็จะดับลงทันที นี่คือการเห้ฯแจ้งว่า "อย่ามีตัวเรา มันจะมีทุกข์""

   ซึ่งในคำสังสอนของพระพุทธเจ้านั้น ไม่ใช่ดังที่ What am I? เข้าใจเพียงแค่นั้น แล้วดับทุกข์ไ้ด้ อย่างจริงแท้.

   ดังนั้นต่อไปผมจะนำคำตรัสของพระพุทธเจ้าที่มีอยู่พระไตรปิฏก เกี่ยวกับเรื่อง "ตัวตน" มาให้ศึกษา และทราบชัด ในลำดับแรกดังนี้.

                                        ว่าด้วยเหตุเกิดสักกายทิฏฐิ
   [๑๘๘] ภิกษุนั้น ชื่นชมอนุโมทนาภาษิตของพระผู้มีพระภาคว่า ดีแล้วพระเจ้าข้า แล้ว
ได้ทูลถามปัญหาที่ยิ่งขึ้นไปว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ สักกายทิฏฐิมีได้อย่างใดหนอ?
    พ. ดูกรภิกษุ ปุถุชนในโลกนี้ ผู้ยังมิได้สดับ เป็นผู้ไม่ได้เห็นพระอริยเจ้า ไม่ฉลาด
ในอริยธรรม ไม่ได้รับแนะนำในอริยธรรม เป็นผู้ไม่ได้เห็นสัตบุรุษ ไม่ฉลาดในสัปปุริสธรรม
ไม่ได้รับแนะนำในสัปปุริสธรรม ย่อมเห็นรูปโดยความเป็นตน ย่อมเห็นตนมีรูป ย่อมเห็นรูป
ในตน ย่อมเห็นตนในรูป ย่อมเห็นเวทนา โดยความเป็นตน ย่อมเห็นตนมีเวทนา ย่อมเห็น
เวทนาในตน ย่อมเห็นตนในเวทนา ย่อมเห็นสัญญา โดยความเป็นตน ย่อมเห็นตนมีสัญญา
ย่อมเห็นสัญญาในตน ย่อมเห็นตนในสัญญา ย่อมเห็นสังขาร โดยความเป็นตน ย่อมเห็น
ตนมีสังขาร ย่อมเห็นสังขารในตน ย่อมเห็นตนในสังขาร ย่อมเห็นวิญญาณ โดยความเป็นตน
ย่อมเห็นตนมีวิญญาณ ย่อมเห็นวิญญาณในตน ย่อมเห็นตนในวิญญาณ. ดูกรภิกษุ สักกาย
ทิฏฐิมีได้ด้วยอาการเช่นนี้แล.

                                ว่าด้วยเหตุจะไม่มีสักกายทิฏฐิ
       [๑๘๙] ภิกษุนั้น ชื่นชมอนุโมทนาภาษิตของพระผู้มีพระภาคว่า ดีแล้วพระเจ้าข้า
แล้วได้ทูลถามปัญหาที่ยิ่งขึ้นไปว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ สักกายทิฏฐิย่อมไม่มีได้อย่างไร?
       พ. ดูกรภิกษุ อริยสาวกในธรรมวินัยนี้ ผู้ได้สดับแล้ว เป็นผู้ได้เห็นพระอริยเจ้า
ฉลาดในอริยธรรม ได้รับแนะนำแล้วเป็นอย่างดีในอริยธรรม เป็นผู้ได้เห็นสัตบุรุษ ฉลาดใน
สัปปุริสธรรม ได้รับแนะนำแล้วเป็นอย่างดีในสัปปุริสธรรม ย่อมไม่เห็นรูป โดยความเป็นตน
ไม่เห็นตนมีรูป ไม่เห็นรูปในตน หรือไม่เห็นตนในรูป ย่อมไม่เห็นเวทนา โดยความเป็นตน
ไม่เห็นตนมีเวทนา ไม่เห็นเวทนาในตน หรือไม่เห็นตนในเวทนา ย่อมไม่เห็นสัญญา โดยความ
เป็นตน ไม่เห็นตนมีสัญญา ไม่เห็นสัญญาในตน หรือไม่เห็นตนในสัญญา ย่อมไม่เห็นสังขาร
โดยความเป็นตน ไม่เห็นตนมีสังขาร ไม่เห็นสังขารมีในตน หรือไม่เห็นตนในสังขาร ย่อมไม่
เห็นวิญญาณ โดยความเป็นตน ไม่เห็นตนมีวิญญาณ ไม่เห็นวิญญาณในตน หรือไม่เห็นตนใน
วิญญาณ. ดูกรภิกษุ สักกายทิฏฐิ ย่อมไม่มีด้วยอาการเช่นนี้แล.
-----------------------------------------------------------------------------

    อธิบายเพิ่ม...

        ตามที่รู้ที่ศึกษามา  การพิจารณา หรือคิดว่า ไม่เป็นตน เพียงเท่านั้น ในการละสักกายทิฏฐินั้น  ปัญญายังไม่เพียงพอต่อการ ดับทุกข์ได้อย่างจริงแท้ หรือยังไม่เพียงพอจะละกิเลสได้ในระดับ พระโสดาบันบุคคล.
    เพราะพระโสดาบันบุคคล นั้นละกิเลสสังโยชน์ ได้อย่างเด็ดขาดถึง 3 อย่าง จากสังโยชน์ 10 . ไม่ใช่เพียงแต่คิดว่า ไม่มีตัวตน หรือไม่เป็นตน เพียง สักกายทิฏฐิ อย่างเดียวเท่านั้น

แก้ไขเมื่อ 11 เม.ย. 55 14:44:27

จากคุณ : P_vicha
เขียนเมื่อ : 11 เม.ย. 55 14:39:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com