Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(แตกประเด็นจาก Y11942903 ถึงท่านแมทท์ ช่วยหน่อยครับ ติดต่อทีมงาน

ตามกระทู้ http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y11942903/Y11942903.html

ขออ้างอิงถ้อยคำที่ท่านได้ตอบกระทู้ไปดังนี้ครับ  " มาถึงตอนนี้คุณmce จะต้องเข้าใจอย่างหนึ่ง ว่า ในสังคมมุสลิมมีการสอนซึ่งไม่ใช่หลักการของอิสลามว่า "มุสลิมจะต้องปกปิดความชั่วของมุสลิมด้วยกัน และตักเตือนกันเองในหมู่มุสลิมด้วยกัน"  การสอนเช่นนี้เป็นการต่อเติมศาสนา ทำให้คนชั่วได้ใจ "

โดยท่านได้อ้างว่า ในสังคมมุสลิมมีการสอนซึ่งไม่ใช่หลักการของอิสลามว่า "มุสลิมจะต้องปกปิดความชั่วของมุสลิมด้วยกัน และตักเตือนกันเองในหมู่มุสลิมด้วยกัน"

ดังนี้ผมขอหลักฐานคำสอนดังกล่าวด้วยครับ เพราะผมไม่เคยได้ยินได้อ่านว่าสังคมมุสลิมมีการสอนแบบนี้ ทำนองนี้ครับ

อ่านๆๆแล้วจะพาให้ต่างศาสนิกเข้าใจผิดไปกันใหญ่ เหมือนกับว่าท่านกำลังยกตัวเองสูง แล้วกดคนอื่นต่ำลง

 
 

จากคุณ : Lawsgod
เขียนเมื่อ : 11 เม.ย. 55 20:09:02



ติดต่อทีมงาน
ความคิดเห็นที่ 61

ดังนั้นการอ้างของแมทท์ข้อนี้

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ฮาดิษบทนี้ได้ถูกนำมาสอนโดยไม่มีการอธิบายแยกแยะ ความผิดดังกล่าว จากปากหนึ่งไปยังปากหนึ่ง โดยการครอบคลุม ไปในทุกๆกรณี  เช่นในกรณีที่ปรากฏอยู่ในกระทู้นี้  ในสังคมมุสลิมโดยทั่วๆไป   การใช้ฮาดีษบทที่มีข้อความคล้ายๆกันนี้ อยู่ตลอดเวลา

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดในการใช้ฮาดีษบทนี้ในสังคมปัจจุบัน ในการปกป้อง พี่น้อง มุสลิมที่ทำความผิดในการก่อการร้ายที่ไม่ใช่สงครามตามหลักการของอิสลาม, คือ ในการไม่ส่งตัวผู้กระทำความผิดที่เป็นศัตรูของโลกเสรี ก็คือ ในกรณีของ รัฐบาลประเทศปากีสถาน ยอมให้ บินลาเด็น อาศัยอยู่ใกล้ เขตทหาร นานถึง 10 ปี อย่างสุขสบายโดยโกหกว่าไม่รู้เห็นด้วย นี่คือการปฏิบัติที่เห็นได้ชัด

มั่วครับ เพราะ ปากีสถาน ไม่ได้ปกปิดความผิดของ บินลาเดน แต่เป็นการให้การช่วยเหลือทางการเมือง ซึ่งเป็นเกมส์การเมืองระหว่างประเทศของอเมริกาที่พยายามครอบครองอำนาจเขตนี้ เพื่อถ่วงดุล และจับตาจีนไว้

มันเกี่ยวอะไรกับการนินทาตรงไหน?

จากคุณ : Carroth
เขียนเมื่อ : 12 เม.ย. 55 22:50:24

ติดต่อทีมงาน
ความคิดเห็นที่ 62

ยกตัวอย่างเดิมนะครับ จะได้ชัดเจน

 

สมมุติว่าเราเห็นคนนึง ไปกระทำผิดประเวณี เราเห็นคนเดียว เราจะทำอย่างไร

1. บอกผู้อื่นถึงสิ่งที่คนคนนี้ได้กระทำ
2. เก็บเรื่องนี้ไว้ ไม่ไปบอกผู้อื่น ตักเตือนกันในที่ลับ

ซึ่ง ถ้าเราเลือกข้อแรก เราก็ต้องเตรียมพยานอีก สามคนเพิ่มได้เลยว่าเราไปเห็นคนคนนี้กระทำเมื่อไหร่ กับใคร อย่างไร และพยานนั้นเห็นพร้อมกับเราหรือไม่ เพราะถ้าไม่มีใครเห็นเราเห็นคนเดียว การให้การนั้น ไม่มีน้ำหนักครับ ไม่สามารถ ทำอะไรกับคนล่วงประเวณีได้ และตัวเองก็จะกลายเป็นผู้นินทาผู้อื่นด้วย การเป็นพยานก็จะไม่น่าเชื่อถืออีกต่อไป

แต่ถ้าเลือกข้อสอง คือการตักเตือน เราย่อมไม่ต้องหาพยานใดเพราะเราเตือนคนทำผิดโดยลับอยู่แล้ว เรื่องชั่วๆ ก็ไม่แพร่กระจาย ตัวผู้ห็นก็ไม่ต้องรับผิด ผู้กระทำก็ย่อม เกิดความฉุกคิด และพยายามห่างจากการกระทำชั่วนั้น


นี่เป็นเรื่องที่เราพิจารณาได้ถ้ามีเหตุการณ์เกิดขึ้น

เพราะเมื่อมีการทำผิด เราไม่มีพยาน การพูดต่อๆ กันไป คือการนินทาครับ เป็นอย่างอื่นไม่ได้ จะบอกว่าไม่เกี่ยว ก็ต้องบอกเหตุผลว่า ไม่เกี่ยวอย่างไร

จากคุณ : Carroth
เขียนเมื่อ : 12 เม.ย. 55 22:52:24


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com