Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เสนอให้ยอมรับการคุยบน “ความคิดเห็นแย้ง” แต่ประนาม “ความคิดเห็นเยาะ(เย้ย)” ติดต่อทีมงาน

ในโลกแห่งการศึกษา เราควรเปิดใจกว้างในความคิดเห็นที่แตกต่างแล้วพูดคุยกันบนเหตุและผล การนำเสนอความเห็นต่าง ที่เราขอเรียกว่า “ความคิดเห็นแย้ง” นั้นไม่ควรถูกแปลความว่าเป็นการดูหมิ่น หรือ ไม่ให้เกียรติอีกฝ่ายหนึ่ง ซึ่งมีหลายคนในที่นี้ทีเดียว ที่จับ “ความคิดเห็นแย้ง” เหล่านี้มาเป็นประเด็นโจมตีว่า ผู้เสนอความเห็นกำลังดูหมิ่น หรือ ดูถูก หรือ ทำให้คนอื่นเข้าใจผิดในศาสนาของตน

ตรงกันข้าม “ความคิดเห็นเยาะ(เยาะเย้ย)” ต่างหากที่ควรถูกประนาม เพราะแสดงออกอย่างชัดเจนว่ากำลังดูหมิ่น ดูถูก ผู้อื่น  

โดยปกติ “ความคิดเห็นแย้ง” ไม่ได้เป็น “ความคิดเห็นเยาะ” นอกจากว่าเราจะเติมข้อความบางอย่าง หรือ ประโยค หรือ สัญญลักษณ์ลงไปในความคิดเห็นนั้น จนกลายเป็น “ความคิดเห็นเยาะ” ไปในที่สุด เช่น ข้อความ “คนปัญญาอ่อนเท่านั้นที่เสนอความเห็นอย่างนี่...”  , “อยากหัวเราะ...” ฯลฯ

อยากเสนอให้ห้องนี้ยอมรับการพูดคุย บน “ความคิดเห็นแย้ง” ทั้งต่อ ศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม ธรรมกาย หรือ ต่อ คุณ what am I
แต่จะร่วมกันประนามต่อ “ความคิดเห็นเยาะ”

ในที่นี้ ขอเสนอ ระดับการใช้เหตุใช้ผล ดังนี้

“ความคิดเห็น” เป็นการเสนอของผู้พูด อาจถูก หรือ ผิด ก็ได้ , จะมีหรือไม่มีเหตุผลก็ได้ , จะมีหลักฐานหรือไม่มีหลักฐานก็ได้ หรือจะนั่งเทียนเขียนก็ได้

“ข้อมูล” เป็นการเสนอที่มีหลักฐานอ้างอิงได้ แต่ข้อมูลอาจจะถูกหรือผิดก็ได้

“ข้อเท็จจริง” คือข้อมูล หรือ หลักฐานที่ยอมรับอย่างสากลว่าเป็นจริง

“ข้อมูลสันนิษฐาน”  หรือ “สมมติฐาน” คือ ข้อมูลที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ว่าจริงหรือเท็จ (ต่างกับ “ความคิดเห็น” ที่อาจไม่มีข้อมูลมาเกี่ยวข้องเลย)

“ข้อมูลเท็จ” ที่จริงแล้วไม่ใช่ข้อมูล หรือ หลักฐาน แต่เป็นการปั้นเรื่องเท็จมาหลอกลวง

“การใช้เหตุผล” เป็นแสดงความเห็นแบบตรรกะ ทำนอง “ถ้า...แล้วจะ....” การใช้เหตุผลที่ดีควรมีข้อเท็จจริง(ข้อมูลที่เป็นจริง)รองรับ แต่บางครั้งอาจไม่มีข้อมูลสนับสนุนหากแต่เป็นการใช้ตรรกะทางความคิดสนับสนุน

“ไร้เหตุผล” เป็นการแสดงความเห็นแบบไร้ตรรกะ แต่ยืนอยู่บนความคิดเห็นของตัวเองเท่านั้น หรือ ยืนอยู่บน “ข้อมูล” แบบกระต่ายขาเดียว  

การนำเสนอ “ความคิดเห็นแย้ง” ควรเป็น การเสนอ “ความคิดเห็นที่มี “ข้อมูล”  “สมมติฐาน” “ข้อเท็จจริง” หรือ “การใช้เหตุผล” อย่างใดอย่างหนึ่งรองรับ ความคิดเห็นนั้น  แต่หากไม่มี ก็ควรเปลี่ยนเป็น คำถาม แทนการเสนอ “ความคิดเห็นแย้ง”  หรือไม่ก็นิ่งเสีย ดีกว่าจะเสนอเป็น “ความเห็นเยาะ” หรือ ปรักปรำผู้อื่น

จากคุณ : ดำมอมแมม
เขียนเมื่อ : 16 เม.ย. 55 19:58:18




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com