Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ธรรมเกิน ธรรมกาย นะจ๊ะ ติดต่อทีมงาน

โดย...สมผล ตระกูลรุ่ง นักวิชาการกฎหมายอิสระ

กรณีธุดงค์ป่าคอนกรีต แม้จะมีเสียงคัดค้านมากมาย โดยเฉพาะในห้องศาสนาของพันทิป เว็บไซต์ดังของไทย ท่านที่สนใจลองเปิดเข้าไปชมแล้วจะได้รู้ข้อมูลดีๆ อีกมากมายที่ไม่มีใครเปิดเผย

แต่วัดธรรมกายยังคงชื่นชมและภูมิใจที่มีคนซาบซึ้งกับการธุดงค์ครั้งนี้ โดยไม่อธิบายถึงแก่นแท้ของการธุดงค์ว่า พระท่านถือธุดงค์เพื่ออะไร เพื่อให้คนซาบซึ้งหรือเพื่อขัดเกลากิเลสให้ลดลง


การคุยโม้โอ้อวดเพียงว่า คนกรุงเทพฯ ซาบซึ้งกับการธุดงค์นั้น ไม่ได้ต่างจากการสร้างหนังสร้างละครให้คนดูซาบซึ้งจนร้องไห้หรือตลกจนหัวเราะ ทั้งๆ ที่ไม่มีแก่นสารสาระอะไรเลย และไม่ใช่กิจของสงฆ์ที่พระพุทธองค์ทรงสอนให้บวชกำจัดกิเลสภายในตนเอง ไม่ใช่เพื่อแสดงให้ชาวบ้านเขาซาบซึ้ง

ยิ่งการปูพรมแดงแล้วโรยกลีบกุหลาบให้เณรเดินเหยียบด้วยแล้ว ทำไปเพื่ออะไร เป็นการลดหรือเพิ่มกิเลส

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกและคงไม่ใช่ครั้งสุดท้ายที่ธรรมกายทำเกินพระธรรมวินัย เพราะธรรมกายได้เขียนพระไตรปิฎกฉบับธรรมกายขึ้นมาแล้ว เป็นพระไตรปิฎกที่มีแต่วิชาธรรมกาย

วัดธรรมกายอ้างว่า หลวงพ่อสดเป็นผู้ค้นพบวิชาธรรมกาย แต่ไม่มีรายละเอียดว่าท่านค้นพบจากไหน ค้นพบได้อย่างไร เป็นการค้นพบจากการปฏิบัติหรือจากคัมภีร์ใด มีหลักฐานใดอ้างอิงบ้าง

ไม่ว่าวิชาธรรมกายที่หลวงพ่อสดนำออกเผยแผ่สอนลูกศิษย์จะมีอยู่จริงหรือไม่ก็ตาม แต่หลวงพ่อสดท่านก็เป็นพระที่กราบไหว้ได้ ท่านเป็นพระปฏิบัติ ไม่ใช่พระพุทธพาณิชย์ ไม่เคยเอาบุญมาเป็นสินค้า จึงไม่ต้องทำการตลาดเรียกลูกค้า

ก่อนที่หลวงพ่อสดท่านจะละขันธ์ ท่านเคยไปศึกษาปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดมหาธาตุอยู่หลายเดือน ในแนวทางสติปัฏฐาน 4 แล้วท่านได้รับรองไว้ว่า สติปัฏฐาน 4 เป็นแนวทางการปฏิบัติที่ถูกต้อง โดยเขียนไว้ที่ภาพถ่ายของท่านที่มอบให้กับวัดมหาธาตุไว้ ท่านที่สนใจน่าจะขอดูได้ที่วัดมหาธาตุ

กลับมาประเด็นวิชาธรรมกาย ที่อ้างว่าหลวงพ่อสดค้นพบนั้น ท่านค้นพบจากคัมภีร์ใดหรือพบโดยการปฏิบัติ และวิชาธรรมกายคืออะไร

1.ถ้าค้นพบจากคัมภีร์ ก็น่าจะมีคัมภีร์ (เก่า) ให้อ้างอิงได้บ้าง ทั้งนี้ เพราะวิชาธรรมกายไม่มีอยู่ในพระไตรปิฎก (ท่านเจ้าคุณปยุตท่านได้ยืนยันไว้ในหนังสือ กรณีธรรมกาย ท่านที่สนใจยังหาอ่านกันได้) ถ้าวิชาธรรมกายมีอยู่จริง ทำไมจึงไม่ปรากฏในพระไตรปิฎก และไม่ปรากฏในคัมภีร์ใดๆ ที่จะใช้อ้างอิงได้เลย หากวิชาธรรมกายมีอยู่ตามแนวทางปฏิบัติที่พระพุทธเจ้าทรงสั่งสอนไว้ จริง ก็น่าจะมีปรากฏในทางตำราบ้าง

2.ถ้าเป็นการค้นพบจากการปฏิบัติของหลวงพ่อสด ก็น่าสงสัยว่า ท่านปฏิบัติจากสำนักไหน ใครเป็นอาจารย์สอนกรรมฐานท่าน และสอนกรรมฐานใดให้กับท่าน (วัดธรรมกาย คงไม่อ้างว่าท่านปฏิบัติเองรู้เห็นเองนะจ๊ะ เพราะจะกลายเป็นการตรัสรู้เหมือนพระพุทธเจ้า) แม้จะอ้างว่าวิชาธรรมกายมีอยู่ก่อนแล้วแต่สูญหายไป หลวงพ่อสดมาค้นพบภายหลัง ก็น่าแปลกว่าถ้าเป็นวิชาที่ดีจริง ทำไมจึงสูญหาย ไม่มีคนปฏิบัติหรืออย่างไร แล้วหลวงพ่อสดท่านค้นพบได้อย่างไร หากท่านติดขัดในทางปฏิบัติ ท่านจะไปถามจากใครหรือจะค้นหาคำตอบจากตำราที่ไหน

3.วิชาธรรมกาย คืออะไร เป็นแนวทางปฏิบัติของพระพุทธศาสนาหรือไม่ เนื่องจากวิธีปฏิบัติจิตตภาวนาตามแนวทางของพระพุทธศาสนา มี 40 วิธี เท่านั้น ที่เรียกกันว่า กรรมฐาน 40

หากเราเป็นลูกศิษย์พระพุทธเจ้า เราต้องยอมรับในการตรัสรู้ของพระองค์ว่า พระองค์เป็นสัพพัญญู คือรู้อย่างไม่มีประมาณ รู้ทุกสิ่งทุกอย่างทั้งอดีตอนาคต รู้สรรพสิ่งทั้งในโลกตลอดจักรวาล ไม่มีความรู้ใดจะหลุดรอดไปจากความรู้ของพระพุทธองค์ได้เลย หากวิชาธรรมกายเป็นแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องจริง พระพุทธองค์ย่อมต้องทรงทราบ

วิชาธรรมกายสอนให้กำหนดลูกแก้วในท้องใต้สะดือ แล้วให้เพ่งดวงแก้วนั้นให้ “ใส” นั้น เป็นการผิดธรรมชาติ ขัดกับความเป็นจริงหรือไม่ เพราะคนทุกคนไม่มีลูกแก้วในท้องอย่างแน่นอน เพียงแค่การไปสมมติให้มีสิ่งของขึ้นภายในร่างกาย ทั้งๆ ที่ไม่มีอยู่จริง ก็ผิดธรรมชาติแล้ว

การเพ่งลูกแก้วของธรรมกาย ถ้าจะเทียบกับกรรมฐาน 40 แล้ว น่าจะใกล้เคียงกับการเพ่งกสิณ ซึ่งมี 10 อย่าง คือ ดิน น้ำ ไฟ ลม สีเขียว สีเหลือง สีแดง สีขาว แสงสว่าง และที่ว่าง ซึ่งล้วนแต่มีอยู่จริงตามธรรมชาติทั้งนั้น

การเพ่งกสิณ เป็นการเพ่งจากสิ่งที่มีอยู่จริง ไม่ใช่เพ่งในสิ่งที่สมมติให้มีขึ้น วิชาธรรมกายที่ให้เพ่งลูกแก้วในท้อง จึงไม่น่าจะเป็นการเพ่งกสิณในกรรมฐาน 40

อาจเป็นด้วยเหตุนี้ วัดธรรมกายจึงไม่สามารถอ้างพระไตรปิฎก สนับสนุนวิชาธรรมกายได้ จึงจำเป็นต้องแก้ไขพระไตรปิฎก ด้วยข้ออ้างว่ามีข้อผิดพลาด

และด้วยเหตุนี้ สมเด็จพระสังฆราช จึงได้มีพระลิขิตถึงการบิดเบือนคำสอนของวัดธรรมกายเมื่อปี 2542 ว่า

“ความบิดเบือนพระพุทธธรรมคำสอน โดยกล่าวหาว่าพระไตรปิฎกบกพร่อง เป็นการทำให้สงฆ์ที่หลงเชื่อคำบิดเบือน แตกแยกออกไปกลายเป็นสอง มีความเข้าใจความเชื่อถือพระพุทธศาสนาตรงกันข้ามเป็นการทำลายพระพุทธศาสนา ทำสงฆ์ให้แตกแยกเป็นอนันตริยกรรม มีโทษทั้งปัจจุบันและอนาคตที่หนัก ส่วนที่มิใช่เป็นการลงโทษ แต่เป็นการกระทำที่ถูกต้อง คือ ต้องมอบสมบัติทั้งหมดที่เกิดขึ้นในขณะเป็นพระให้แก่วัดทันที”

“การไม่ยอมคืนสมบัติให้วัด ในขั้นต้นอาจมิใช่มีเจตนาถือเอาเป็นของตน แต่เมื่อถึงอย่างไร ก็ยังไม่ยอมมอบคืนสมบัติทั้งหมดที่เกิดขึ้นในขณะเป็นพระให้แก่วัดก็แสดงชัดแจ้งว่าต้องอาบัติปาราชิก ต้องพ้นจากความเป็นสมณะ โดยอัตโนมัติ ต้องถูกจัดการอย่างเด็ดขาด เช่นเดียวกับผู้ไม่ใช่พระปลอมเป็นพระ ด้วยการนำผ้ากาสาวพัสตร์ไปครอง ทำความเศร้าหมองเสื่อมเสีย ให้เกิดแก่สงฆ์ในพระพุทธศาสนา”

น่าเสียดายที่คณะสงฆ์ในวันนี้ ในวันที่พระสังฆราชท่านวางอุเบกขา ในวันที่สิ้นสมเด็จวัดชนะสงครามแล้ว จึงเป็นวันที่ถูกครอบงำโดยผลประโยชน์จากวัดธรรมกาย รวมถึงวันที่อัยการถอนฟ้องคดีอาญาเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายไปแล้วตั้งแต่ปี 2549 ในวันนี้ ธรรมกายจึงไม่ต้องเกรงกลัวอะไรในประเทศนี้อีกแล้ว ไม่ว่าทางธรรมหรือทางโลก

เพราะธรรมกายเอาอยู่หมดแล้วนะจ๊ะ

จากคุณ : todbig
เขียนเมื่อ : 17 เม.ย. 55 16:48:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com