Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อิทัปปัจจยตาแห่งชีวิต ติดต่อทีมงาน

อิทัปปัจจยตา แปลว่า การอาศัยกันแล้วเกิดขึ้นมา ซึ่งเป็นการบอกถึงกฎข้อบังคับของธรรมชาติว่า ทุกสิ่งที่เกิดขึ้น ต้องอาศัยสิ่งอื่นเพื่อมาปรุงแต่งขึ้นมา หรือเรียกว่า สิ่งใดจะเกิดขึ้นมา จะต้องมีเหตุและปัจจัยมาปรุงแต่งให้เกิดขึ้น ซึ่งกฎอิทัปปัจจยตานี้ก็คือกฎสูงสุดของธรรมชาติ ที่กฎใดๆของโลกจะต้องขึ้นอยู่กับกฎนี้ทั้งสิ้น

ซึ่งกฎนี้ก็เทียบได้กับพระเจ้าของศาสนาคริสต์ ที่ควบคุมทุกสิ่งทุกอย่างเอาไว้ และดลบันดาลให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไป และกฎอิทัปปัจจตานี้เองที่มีกฎไตรลักษณ์ คือ อนิจจัง (ความไม่เที่ยง) ทุกขัง(ความที่ต้องทนอยู่) และอนัตตา(ความไม่ใช่ตัวตนอมตะ) ปรากฎอยู่ด้วยในตัว (ถ้าเป็นเรื่องของการปรุงแต่งให้เกิดทุกข์ทางจิตใจจะเรียกว่าปฏิจจสมุปบาท)

เมื่อเรามาพิจารณาดูชีวิตของเรา เราก็จะพบว่า มันมีกฎอิทัปปัจจยตาอยู่ในทุกๆสิ่งของร่างกายและจิตใจ คือเริ่มต้นจากการมีธาตุ ๔ (ของแข็ง,ของเหลว,ความร้อน,ก๊าซ)มาปรุงแต่งให้เกิดเป็นร่างกายขึ้นมา, แล้วร่างกายก็ปรุงแต่งให้เกิดวิญญาณธาตุ หรือวิญญาณ(การรับรู้)ขึ้นมา, แล้ววิญญาณกับสิ่งต่างๆภายนอก(อารมณ์ ๖)ก็ปรุงแต่งให้เกิดเวทนา(ความรู้สึก)สัญญา(ความจำได้),สังขาร(การคิดนึกปรุงแต่งของจิต)ขึ้นมา รวมเรียกว่า จิต,เมื่อจิตมีสัญชาติญาณ(ความรู้ที่เกิดขึ้นมาพร้อมกับชีวิต)ว่ามีตนเอง(หรือตัวเรา)ติดตัวมาด้วย มันจึงปรุงแต่งให้เกิดความรู้สึกว่ามีตัวเราขึ้นมาด้วยเสมอเมื่อจิตตื่นอยู่,

เมื่อจิตที่รู้สึกว่ามีตัวเรานี้ได้สัมผัสกับสิ่งต่างๆของโลกแล้วเกิดความรู้สึกขึ้น จิตนี้ก็จะปรุงแต่งให้เกิดความอยากเพื่อตัวเรา(ตัณหา)และความยึดถือว่ามีตัวเรา(อุปาทาน)ขึ้นมาด้วยทันที, และเมื่อมีตัวเรามายา(ไม่ใช่ของจริง)เกิดขึ้นมาอย่างเต็มจิตใจแล้ว ตัวเรามายานี้ก็จะเกิดความทุกข์ใจขึ้นมาทันที (คือ ทุกข์ใจ เศร้าโศก เสียใจ คับแค้นใจ แห้งเหี่ยวใจ หนักเหนื่อยใจ หรืออย่างน้อยก็ไม่สบายใจ)

แต่ถ้าจิตนี้มีปัญญา(ความรอบรู้ว่าแท้จริงมันไม่ได้มีตัวเราอยู่จริง)ศีล(จิตที่ปกติ)และสมาธิ(จิตที่ตั้งมั่น)ที่เพียงพอเมื่อใด เมื่อจิตนี้ได้สัมผัสโลก มันก็จะไม่ปรุงแต่งให้เกิดความรู้สึกว่ามีตัวเราขึ้นมา  เมื่อไม่มีความรู้สึกว่ามีตัวเรา ความอยากเพื่อตัวเราและความยึดถือว่ามีตัวเราก็จะไม่เกิดขึ้น เมื่อไม่มีความยึดถือว่ามีตัวเราเกิดขึ้น จิตก็จะไม่มีทุกข์ เมื่อจิตไม่มีทุกข์ มันก็จะสงบเย็น หรือนิพพาน(แม้ชั่วคราว)

จากคุณ : What am I?
เขียนเมื่อ : 18 เม.ย. 55 20:05:11




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com