Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อยากสอบถามผู้รู้ เกี่ยวกับการนั่งสมาธิค่ะ ติดต่อทีมงาน

ดิฉันมักจะไปบวชชีพราหมณ์ประมาณสองครั้งต่อปี
แต่ละครั้งก็จะนั่งสมาธิได้นานตามประสาสลับกับง่วงบ้างขาเป็นเหน็บบ้าง  แต่หลังๆมานี้เริ่มมีอะไรแปลกๆ

กล่าวคือ  นั่ง หรือยืนสมาธิ ในบางครั้งจะถึงจุดหนึ่งที่นิ่งมากๆ นิ่งในที่นี้คือใจนิ่งทุกอย่างสงบ ร่างกายเหมือนท่อนหินที่สงบนิ่งไม่ไหวติงโอนเอนประมาณนั้น

เป็นความรู้สึกที่เหมือนกายกับจิตเราแยกออกจากกันทั้งที่ยังอยู่ด้วยกัน  แต่ยังมีสติรู้ วิธีการนั่งสมาธิของดิฉันคือรับรู้ว่าตนเองกำลังนั่งหรือยืนอยู่ในท่าไหนและกำหนดจิตตามลมหายใจเข้าออก  พอถึงจุดนั้นแล้วจะไม่อยากลุกไม่อยากขยับทั้งๆที่ควรต้องเลิกนั่งสมาธิแล้วเพราะคนอื่นเขาเลิกกันแล้ว

ซึ่งจะไม่ได้เป็นแบบนี้ทุกครั้งที่นั่งหรือยืนแต่ก็บ่อยครั้ง(นั่งสมาธิสามเวลา เดินจงกรมสองเวลาต่อวัน)  แต่มาเมื่ออาทิตย์ที่แล้วได้ไปถือศีลอุโบสถ และนั่งสมาธิฟังธรรมยันเช้า  แล้วดิฉันก็นั่งได้แบบนั้นอีกแล้ว คือสงบนิ่งเย็นไม่อยากลุก ข้ามความปวดเมื่อยชาไปได้หมด ไม่ง่วงรู้สึกแจ่มใสยิ่งกว่าปกติเสียอีก

คราวนี้ก็ไม่ต้องลุกสมใจ นั่งไปเรื่อยๆตามลมหายใจตัวเองไปเรื่อยๆจนทุกอย่างเหมือนจะหายไปหมดแม้แต่จิตที่เราตามอยู่ แล้วตัวเหมือนจะหดลงเหมือนคนแคระที่ตัวหดน่ะค่ะ  อธิบายไม่ถูกจริงๆค่ะ และสว่างมากๆใสมากๆเหมือนทั้งหมดที่เป็นตัวเราหายไปเหลือแต่อะไรไม่รู้ที่สว่างๆใสๆเย็นๆ

ได้ยินสิ่งรอบข้างนะคะ รู้สึกถึงรอบข้างได้แต่เหมือนไม่ได้มากระทบอะไรกับความคิดจิตใจเราเลย ก็เลยพยายามเรียกลมหายใจที่เคยตามอยู่แต่เหมือนลมหายใจจะหดสั้นลงน่ะค่ะ จนหายไปอีกครั้งก็สว่างเย็นสงบอยู่อย่างนั้นจนไม่รู้เวลาค่ะสุดท้ายก็พยายามโน้มความรู้สึกให้นึกถึงร่างกายตัวเองที่เป็นของไม่เที่ยงตามคำพระที่เทศน์อยู่  

ให้มองเห็นว่าร่างกายเน่าเปื่อยเห็นอวัยวะภายในเห็นกระดูกและสุดท้ายก็สลายเป็นผุยผง  แต่พอเราโน้มจิตเราให้นึกแบบนั้นเสร็จ กลับกลายเป็นว่าจิตเราเหมือนจะเห็นแสงสว่างใสๆอีกแล้วค่ะ
จนคืนสมาธิ ถึงจะทราบว่าเรานั่งสมาธิโดยไม่ขยับเลยตั้งห้าชั่วโมงครึ่งจากสามทุ่มถึงตีสองครึ่ง ทั้งที่เราคิดว่าเวลาผ่านไปแวบเดียว

สิ่งที่อยากทราบคือ  เราปฏิบัติสมาธิถูกต้องไหม แล้วปกติต้องมองสิ่งที่สว่างใสๆนั่นนิ่งๆไปเรื่อยๆจนกว่าจะอยากเลิก หรือว่าโน้มจิตให้คิดถึงร่างกายที่เปื่อยเน่าไม่เที่ยงคะ หรือว่าที่ถูกต้องนี่ต้องทำยังไงต่อคะ

ปล.พอคืนสมาธิความอนาถของสังขารก็บังเกิดค่ะ คือขาชาเหมือนเห่อๆบวมๆทั้งที่ขนาดเป็นปกติ แต่กลับรู้สึกขาชาไปทั้งวันเลยผ่านมาสองวันถึงจะหายสนิท  อาการแบบนี้จะเป็นอันตรายกับขาเราไหมคะ

ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

จากคุณ : จอมนาง
เขียนเมื่อ : 14 มิ.ย. 55 23:11:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com