Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ส่งการบ้าน คุณ chaosy วันที่หก ค่ะ^^ ติดต่อทีมงาน

สวัสดีค่ะ หายยยไปสามวัน555 เข้าเมืองไปซื้อของค่ะ แม่ไปงานบวชด้วย ไปหาย่าด้วย อิอิ

มีโอกาสนั่งสมาธิเมื่อคืนท่ามกลางเสียงกรนของพระมารดา555 ก็ตามเคยนะคะ นั่งขาขวาทับขาซ้ายมือขวาทับมือซ้าย กำหนดรู้ท่านั่ง และกำหนดรู้ลมหายใจค่ะ มีฟุ้งซ่านเป็นระยะๆแต่จะกลับมาดูลมหายใจพร้อมกับบอกตัวเองว่าดีไม่คิดเลวไม่คิดสักพักก็จิตสงบลงค่ะ

ครั้งนี้นั่งตอนกลางคืนความสงัดมีเยอะกว่ามากถ้าไม่นับเสียงกรนของแม่ และเสียงข้างบ้านเมาโวยวายอยู่พักนึง ก็นั่งกำหนดตามลมหายใจไปพักใหญ่ลมหายใจก็ละเอียดขึ้นเหมือนที่เคยเป็นค่ะ สักพักก็รู้สึกเหมือนตัวพองๆใหญ่คับฟ้าที่มืดๆ แล้วก็มีวงวุบเข้าวูบออก จากนั้นก็ รู้สึกเหมือนตัวหดลงค่ะ จนความรู้สึกว่าร่างกายหายไป เป็นก้อนหินที่นิ่งมากๆสงัดมากๆ

จากนั้นก็เหมือนลมหายใจจะละเอียดยิ่งกว่าเดิมคราวนี้มองเห็นลมหายใจชัดเจนมากค่ะจนเหมือนกับว่าลมหายใจนั้นสั้นลงตามร่างที่หดแล้วก็เหมือนมีอะไรมาวาบๆในจิตขนก็ลุกแบบขนหัวลุกประมาณนั้นเลยค่ะ ก็นั่งไปเรื่อยๆก็เริ่มไม่สนใจในเสียงที่ได้ยินแล้วค่ะ(เสียงกลุ่มคนเมาข้างบ้านโวยวาย) คือได้ยินแต่ไม่กระทบอะไรใจเราไม่ได้รู้สึกอะไรน่ะค่ะ

มองลมหายใจเข้าออกชัดเจนมากค่ะเหมือนมองเข้ามาในตัวเองน่ะค่ะแล้วก็นิ่งอยู่อย่างนั้นเหมือนจิตจะจดจ่ออยู่ที่ลมหายใจที่เข้าไปในตัวเองแล้วก็เย็นสบายรู้สึกถึงลมหายใจที่เนียนเหมือนปุยนุ่นแล้วก็นิ่งมาก จู่ๆก็รู้สึกเหมือนอยากนั่งแบบนี้ไปนานๆไม่อยากลุกอีกแล้วอะไรทำนองนี้น่ะค่ะ คล้ายๆตัวตนหายไปเป็นอะไรที่เนียนๆสงบๆค่ะ

นั่งมองไปเรื่อยๆก็เหมือนว่ามีคำว่ากายไม่มีตัวตน สังขารไม่มีตัวตน ขึ้นในจิตคล้ายๆเมื่อวันก่อนค่ะ แล้วก็รู้สึกถึงความไม่เที่ยงแบบไม่รู้อิโหน่อิเหน่ค่ะ ทั้งๆที่ไม่ได้ปวดเมื่อยหรือเจ็บอะไรตรงไหนเลยจู่ๆก็โผล่ขึ้นมาเองในจิตน่ะค่ะ แล้วก็เหมือนรุ้สึกถึงกลิ่นเหม็นค่ะแต่ไม่ใช่ได้กลิ่นจริงๆนะคะ คือมันเหมือนมีกลิ่นในความทรงจำชัดขึ้นมาค่ะ ก็ยิ่งปลงในสังขารเข้าไปอีกว่ามีแต่ของเน่าของเสียของเหม็น

ใจก็เหมือนจะบอกอะไรสักอย่างที่ดึงเราให้รู้ให้เห็นว่ารู้แล้วๆไม่ต้องย้ำ5555 แต่ไม่ได้กระเทือนจิตนะคะ เหมือนเขาแยกออกมาแล้วอ่ะยังไงไม่ทราบบอกไม่ถูก  คล้ายๆกับว่าสิ่งที่เรามองอยู่ตามที่เขาบอกตามที่เขาดึงให้ได้สัมผัส กับสิ่งที่เราเป็นอยู่คนละส่วนกันน่ะค่ะ

จากนั้นก็เหมือนว่านั่งเนียนสงบสุขไปเรื่อยๆจนถึงจุดหนึ่งก็รวบรวมความคิดอุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร พ่อแม่ เทวดา ยักษ์ของคุณchaosy  สัมภะเวสี และสรรพสัตว์ค่ะ

ปล.ครั้งนี้ลืมตามาเหมือนทุกสิ่งเล็กลงเหมือนไกลๆจากตัวเราอยู่พักใหญ่ค่ะถึงจะกลับมาปกติ เสียงคนเมาหายไปตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่ทราบค่ะเพราะไม่ได้สนใจ ^^

จากคุณ : จอมนาง
เขียนเมื่อ : 11 ก.ค. 55 17:40:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com