Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
$$"ฝึกกำหนดบังคับสังขาร"..ของเล่นบางอย่างสำหรับคนที่เคยทำจิตสงบได้พอควรแล้ว$$ ติดต่อทีมงาน

{ คำเตือน ...สำหรับผู้ที่ยังฝึกไม่เคยได้เห็นความสงบหรือจิตที่เป็นกลางมาก่อนบ้างแล้ว ห้ามสนใจทดลองเล่นเรื่องนี้เด็ดขาด,อันตราย อาจจะเป็นบ้าได้ , แค่อ่านไว้ประดับความรู้ก็พอ }

---------------------------------------------

ผู้ที่ชอบค้นคว้าตำรา  อาจจะเคยอ่านเจอเมื่อถึงบทของการฝึกสมาธิจนเป็นฌาน เรื่อง "ฌานกิฬา"  คือการเล่นของผู้ที่ได้ฌาน ซึ่งหมายถึงการใช้อภิญญาต่างๆ นั่นแหละ ซึ่งเรื่องนี้สำหรับคนทั่วๆไปแล้วจะเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก ประมาณการได้ยาก แต่เป็นเรื่องธรรมดาของคนที่ฝึกจิตได้ถึงระดับนั้นแล้ว

แต่สำหรับคนที่เคยฝึกจนได้จิตสงบบ้างแล้ว  และยังไม่มีความชำนาญพอ  ก็อาจจะลองเล่นบ้างก็ได้ ในบางอย่างเกี่ยวกับกิฬาทางจิตพวกนี้ ซึ่งจะค่อนข้างอันตรายไม่น้อยเหมือนกัน ถ้าไม่ระวังดีๆ...

เรื่องที่จะบอกต่อไปนี้ อาจจะเป็นเบื้องต้นขั้นอนุบาลในด้าน"อิทธิวิธี" ...พิจารณาดีๆก่อนจะไปลองฝึก  ถ้าไม่เหมาะ หรือไม่เห็นผล ก็ควรหยุดทันที  

นั่นก็คือเรื่อง  การฝึกกำหนดบังคับสังขารรอบๆตัวเรา  อาจจะเป็นเรื่องราวต่างๆหรือบุคคลต่างๆรอบตัวเรา ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ซับซ้อนหรือมีปัจจัยปรุงแต่งมากเกินไปนัก ไม่เกินกำลังของผู้เล่น

เป็นการกำหนดให้เกิดเรื่องต่างๆตามที่ใจเราจะกำหนด หรือกำหนดให้บุคคลต่างๆรอบๆตัวเราหรือที่มีความสัมพันธ์กับเรา กระทำ คิด พูด ตามที่เราต้องการ  โดยผู้นั้นจะไม่รู้ตัวว่าโดนบังคับหรือโดนกำหนด  แต่เขาจะรู้เพียงว่า เขาคิดขึ้นมาเอง อยากจะพูดอยากจะทำอย่างนั้นด้วยแรงบันดาลจากลึกๆภายในใจของเขาเอง ... ถ้าจะพูดว่านี่คือการสร้างเรื่องดลใจหรือบันดาลใจให้เกิดกับใจผู้นั้น...ก็พอจะพูดได้

วิธีการเล่น / (กำหนดไว้ก่อนว่า เป็นเพียงแค่การลองเล่นสนุกๆเท่านั้น) ..เมื่อใดที่กำหนดจนใจสงบลงเป็นกลางได้ แม้แค่แว๊บเดียว  จังหวะนั้น เราก็สร้างภาพที่เราต้องการกำหนดขึ้นในใจลึกๆของเราเลย ว่า จะเป็นภาพแบบไหน จะให้เกิดเรื่องหรือเหตุการณ์แบบไหนที่เกี่ยวกับตัวเราหรือบุคคลรอบข้างหรือที่เกี่ยวพันธ์กับเรา ..ระวังดีๆ ตอนกำหนด อย่าให้เกิดความโลภ ต้องกำหนดว่าลองเพื่อเล่นๆเท่านั้น ไม่ต้องการหวังผลใดๆจากเรื่องที่จะเกิดจากการกำหนดนั้น การกำหนดให้เป็นไปเองแบบอัตโนมัติ ..เช่น  สร้างภาพว่า ให้เพื่อนเราคนหนึ่งมาชวนเราไปกินอาหารที่ภัตตาคารดีๆที่ร้านใดร้านหนึ่งโดยเขาออกเงินเอง ทั้งๆที่ปกติเพื่อนคนนี้จะเป็นคนขี้เหนียว ไม่ค่อยอยากจะออกเงินเลี้ยงใครมากนัก  เราก็สร้างมโนภาพลึกๆเห็นลักษณะเรื่องที่จะเกิดนั้นชัดเจนในใจเราลึกๆ(อย่าเผลอให้ภาพส่งออกมาข้างนอก)  ถ้าเรากำหนดได้ถูกจังหวะ  เรื่องในใจที่เรากำหนดนี้เป็นไปเองแบบกลางๆธรรมชาติ ...อีกไม่กี่นาที  เราคงได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนคนนี้โทรมาชวนเราไปกินอาหารตามภาพที่เราต้องกำหนดไปนั้น  เรื่องจะเป็นไปอย่างน่าแปลกประหลาด.

หรือในขณะกำลังพูดคุยกับเพื่อนๆ ก็ใช้วิธีเดียวกัน  ลองกำหนดให้เขาคิด และพูดตามที่เราบงการ  โดยเขาจะนึกว่า เขาคิดของเขาเอง พูดเองจากใจของเขาเอง

ผู้ที่ฝึกภาวนาในป่าลึกๆ บางครั้งจะเอาเรื่องนี้มาเล่นๆกันบ้าง ส่วนมากจะเป็นเรื่อง การกินอาหารแปลกๆ หรือเมื่อคราวจะออกเดินทาง  ต้องการยานพาหนะ ฯลฯ

เช่น อยู่ๆก็เอ่ยขึ้นว่า "ไม่ได้กินข้าวปุ้น(ขนมจีน) มานานแล้ว"  วันรุ่งขึ้นก็มีคนเอาข้าวปุ้นมาให้กินกันเป็นลาภปากอิ่มสบายไปทั้งกลุ่ม  ซึ่งคนที่เอามานั้น จู่ๆก็เกิดความคิดขึ้นเองในใจว่าจะเอาข้าวปุ้นมาให้ และพยายามมาจนได้ ทั้งๆที่นานช้าหลายปีดีดักก็ไม่เคยคิดแบบนั้นมาก่อน ..

หรือบางที เอ่ยปากว่า "พรุ่งนี้ต้องออกไปธุระในตัวเมือง จะมีรถเข้ามาสักคันไหมหน๊ออ?"  วันรุ่งขึ้นก็มีรถยนตร์เข้ามาจริงๆ และเสนอตัวให้ความช่วยเหลือ  ทั้งๆที่นานเป็นเดือนสองเดือนกว่าจะมีรถเข้าไปสักคัน(สมัยก่อนยังไม่มีโทรมือถือเหมือนสมัยนี้)

-------------------------------------------------

ถ้าเราฝึกจนชำนาญพอควร  ก็อาจจะเอามาใช้แก้ปัญหาบางอย่างหรือช่วยเราบางอย่างได้ ในบางเรื่อง  บางครั้ง บางจังหวะ  ตามโอกาสอันควร
-------------------------------------------------

*** (เพิ่มเติมข้อความข้างบน)***

...การกำหนดภาพที่ว่านั้น ไม่ใช่กำหนดตรงระดับความคิด แบบที่เรานึกๆคิดๆกัน  แต่ต้องกำหนดลงลึกไปใต้ความคิดหลายๆชั้น  ถ้าเปรียบเสมือนต้นบัว  ใบบัวเปรียบเสมือนความคิด  เพราะอยู่บนผิวน้ำ เป็นการปรุงแต่งขั้นสุดท้าย  แต่ยังมีสิ่งที่อยู่ใต้ใบบัวลึกๆลงไป คือ ก้านบัวลงไปจนถึงรากบัว ..สิ่งที่ซ้อนอยู่ลึกๆๆลงไปใต้ความนึกคิดก็ทำนองนั้น  มีการปรุงแต่งซ้อนๆๆมาหลายๆชั้นก่อนจะมาถึงขั้นสุดท้ายกลายเป็นความนึกๆคิดๆที่เรารู้ๆกัน...

(ใครที่อ่านเรื่องข้างบนไม่เข้าใจ หรือคิดว่าเป็นเรื่องเหลือเชื่อ ก็ข้ามไป  ไม่ต้องสนใจ)

แก้ไขเมื่อ 22 ก.ค. 55 18:54:03

แก้ไขเมื่อ 22 ก.ค. 55 04:01:39

จากคุณ : โขตาน
เขียนเมื่อ : 22 ก.ค. 55 03:52:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com