Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หากไม่เชื่อว่า "สัตว์พูดได้" เราควรมีท่าทีอย่างไร? ติดต่อทีมงาน

ในการศึกษาพระไตรปิฎก ไม่ว่า พระวินัย พระสูตร พระอภิธรรม  หลายส่วนจะมีเนื้อหา ที่อาจดูหน้าเหลือเชื่อในความเห็นของคนยุคเรา ที่ไม่เคยประสบเหตุการณ์เช่นนั้นมาก่อน

หากทำใจมุ่งมั่นต่อเนื้อธรรม ที่ศึกษา โดยไม่มีธง หรือ มีอคิติใดๆ ก็จะพบว่า มีความสอดคล้องกันไปหมด  
ก็จะเข้าใจความสัมพันธ์ เรื่องของชีวิต ทั้งโลกที่เห็นด้วยตาเรานี้ กับโลกที่อยู่นอกเหนือ จากการรับรู้ ทางอายตน ปกติ
ก็จะเข้าใจ จุดมุ่งหมายสูงสุดของศาสนาพุทธ ถ้าเข้าใจถึงความสอดคล้อง ของธรรม ทั้งหลายนั้น

แต่หากศึกษาอย่างยึดถือทิฏฐิเดิม แล้วกีดก้นการรับรู้  เนื้อหาที่ตัวเองยังไปไม่ถึง
ก็จะพบว่า ตำรามีความขัดแย้งกันทั่วไปหมด ยิ่งเมื่อใช้พระอภิธรรมมาร่วมอธิบาย  ยิ่งค้านสภาวธรรม จนแทบจะกลายเป็นสร้างตำราขึ้นมาใหม่
สุดท้าย ก็ใช้วิธีปฏิเสธตำราเอาดื้อๆ  ถึงกลับบอกว่ามีการปลอมปนไปถึงปานนั้น

----------------

เนื้อหา ในพระไตรปิฎก เราจะพบว่ามีเรื่องน่าเหลือเชื่อมากมายทั่วไป

ไม่เว้นพระวินัย  
ที่หลังจากพระศาสดาตรัสเล่าเหตุการณ์ในอดีตชาติ  แล้วก็ทรงบัญญัติสิกขาบทเพิ่มเติม
เช่นเรื่องต่อไปนี้   ซึ่งนำมาจากพระวินัยปิฎก

========================

http://www.84000.org/tipitaka/pitaka1/v.php?B=02&A=4906&Z=5021
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒  พระวินัยปิฎก เล่มที่ ๒ มหาวิภังค์ ภาค ๒

เรื่องโคนันทิวิสาล

            [๑๘๓] ดูกรภิกษุทั้งหลาย เรื่องเคยมีมาแล้ว. พราหมณ์คนหนึ่งในเมืองตักกสิลา
มีโคถึกตัวหนึ่งชื่อนันทิวิสาล. ครั้งนั้นโคถึกชื่อนันทิวิสาล ได้กล่าวคำนี้กะพราหมณ์นั้นว่า
ข้าแต่ท่านพราหมณ์ ท่านจงไปพนันกับเศรษฐีด้วยทรัพย์ ๑,๐๐๐ กษาปณ์ว่า โคถึกของข้าพเจ้า
จักลากเกวียน ๑๐๐ เล่มที่ผูกเนื่องกันไปได้.
            ดูกรภิกษุทั้งหลาย จึงพราหมณ์นั้นได้ทำการพนันกับเศรษฐีด้วยทรัพย์ ๑,๐๐๐ กษาปณ์ว่า
โคถึกของข้าพเจ้าจักลากเกวียน ๑๐๐ เล่มที่ผูกเนื่องกันไปได้.
            ดูกรภิกษุทั้งหลาย ครั้นแล้วพราหมณ์ได้ผูกเกวียน ๑๐๐ เล่มให้เนื่องกัน เทียมโคถึก
นันทิวิสาลเสร็จแล้ว ได้กล่าวคำนี้ว่า จงฉุดไป เจ้าโคโกง จงลากไป เจ้าโคโกง.
            ดูกรภิกษุทั้งหลาย ครั้งนั้น โคถึกนันทิวิสาลได้ยืนอยู่ในที่เดิมนั่นเอง.
            ดูกรภิกษุทั้งหลาย ครั้งนั้นแล พราหมณ์นั้นแพ้พนัน เสียทรัพย์ ๑,๐๐๐ กษาปณ์แล้ว
ได้ซบเซา.
            ดูกรภิกษุทั้งหลาย ต่อมา โคถึกนันทิวิสาลได้ถามพราหมณ์นั้นว่า ข้าแต่ท่านพราหมณ์
เหตุไรท่านจึงซบเซา?
            พ. ก็เพราะเจ้าทำให้เราต้องแพ้ เสียทรัพย์ไป ๑,๐๐๐ กษาปณ์ นั่นละซิ เจ้าตัวดี.
            น. ข้าแต่ท่านพราหมณ์ ก็ท่านมาเรียกข้าพเจ้าผู้ไม่โกง ด้วยถ้อยคำว่าโกงทำไมเล่า?
ขอท่านจงไปอีกครั้งหนึ่ง จงพนันกับเศรษฐีด้วยทรัพย์ ๒,๐๐๐ กษาปณ์ว่า โคถึกของข้าพเจ้า
จักลากเกวียน ๑๐๐ เล่มที่ผูกเนื่องกันไปได้ แต่อย่าเรียกข้าพเจ้าผู้ไม่โกง ด้วยถ้อยคำว่าโกง.
            ดูกรภิกษุทั้งหลาย ทันใดนั้นแล พราหมณ์นั้นได้พนันกับเศรษฐีด้วยทรัพย์ ๒,๐๐๐
กษาปณ์ว่า โคถึกของข้าพเจ้าจักลากเกวียน ๑๐๐ เล่มที่ผูกเนื่องกันไปได้. ครั้นแล้วได้ผูกเกวียน
๑๐๐ เล่มให้เนื่องกัน เทียมโคถึกนันทิวิสาลแล้วได้กล่าวคำนี้ว่า เชิญฉุดไปเถิด พ่อรูปงาม
เชิญลากไปเถิด พ่อรูปงาม.
            ดูกรภิกษุทั้งหลาย ครั้งนั้นแล โคถึกนันทิวิสาลได้ลากเกวียน ๑๐๐ เล่ม ซึ่งผูกเนื่องกัน
ไปได้แล้ว.
            [๑๘๔] บุคคลกล่าวควรแต่ถ้อยคำเป็นที่จำเริญใจ,
            ไม่ควรกล่าวถ้อยคำอันไม่เป็นที่จำเริญใจ ในกาลไหน ๆ.
            เพราะเมื่อพราหมณ์กล่าวถ้อยคำเป็นที่จำเริญใจ,
            โคถึกนันทิวิสาลได้ลากเกวียนหนักไป,
            ยังพราหมณ์นั้นให้ได้ทรัพย์, และได้ดีใจเพราะพราหมณ์
            ได้ทรัพย์โดยการกระทำของตนนั้นแล.
            [๑๘๕] ดูกรภิกษุทั้งหลาย แม้ครั้งนั้น คำด่า คำสบประมาทก็มิได้เป็นที่พอใจของเรา
ไฉน ในบัดนี้ คำด่า คำสบประมาท จักเป็นที่พอใจเล่า? การกระทำของพวกเธอนั่น ไม่เป็นไป
เพื่อความเลื่อมใสของชุมชนที่ยังไม่เลื่อมใส หรือเพื่อความเลื่อมใสยิ่งของชุมชนที่เลื่อมใสแล้ว ...
            ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็แลพวกเธอพึงยกสิกขาบทนี้ขึ้นแสดงอย่างนี้ ว่าดังนี้:-
พระบัญญัติ
            ๕๑. ๒. เป็นปาจิตตีย์ ในเพราะโอมสวาท.
--------------------------------------------------

เรื่องโคนันทิวิสาล เป็นไปตามที่ยกมานี้ มีปัญหาว่า
เรื่อง "สัตว์พูดได้" นี้ มีมาในพระบาลี

กรณีเป็นเรื่อง วัวพูดได้ ซึ่งหากเป็นเรื่องเหลวไหล ไม่จริง พระพุทธเจ้าไม่ได้ตรัสไว้
แล้วมีเหตุผลอะไร ที่พระเถรเจ้าในที่ประชุมสงฆ์ครั้งปฐมสังคายนา จะต้องเก็บเนื้อความเรื่อง "สัตว์พูดได้" ลงไว้ในมหาวิภังค์ และเก็บในฐานะเป็นพระพุทธพจน์ด้วย

หากอ้างว่าเรื่องสัตว์พูดได้นั้น เหลวไหล ไม่จริง พระพุทธเจ้าไม่ได้ตรัส ฯลฯ ก็ต้องแปลความได้อย่างเดียวว่า ในครั้งปฐมสังคายนานั้น ไม่เคยมีเรื่องนี้อยู่ในการชำระสังคายนาพระธรรมวินัย

ก็ต้องหมายความว่ามีการ "ยัดไส้" เรื่องอย่างนี้ลงไว้ในตัวเนื้อพระวินัยปิฎกเลยทีเดียว !

ถ้าหากเราไม่เคยเห็น ไม่เคยพิสูจน์ได้เลยว่า มนุษย์ จะเหาะลอยขึ้นไปแสดงอะไรๆ อยู่กลางอากาศได้อย่างไร อย่างเหตุการณ์ที่พระสาวกกราบทูลลาปรินิพพาน และพระพุทธเจ้าตรัสอนุญาตให้แสดงฤทธิ์ได้นั้น
ปาฏิหาริย์เหล่านี้ ก็ต้องถือว่าเป็นเรื่องเหลือเชื่อ เหลวไหล ไม่จริง พระพุทธเจ้าไม่ได้ตรัสไว้ ด้วยเช่นกัน

เมื่อไม่สามารถนำวัวพูดได้ มาพูดภาษาคนให้ดูได้
และไม่มีใครสามารถเหาะขึ้นไปกลางอากาศให้ดูได้
ก็ไม่มีใครพาสัตว์ในนรก เปรต อสุรกาย เทวดา มาแสดงให้ดูได้

ก็หมายความว่าเรื่องเหล่านี้ ไม่ว่าจะเรื่องสัตว์พูดได้ เรื่องปาฏิหาริย์ต่างๆ เรื่องสัตว์ในภพภูมิอื่น ต่างก็เป็นเรื่องที่ถูก "ยัดไส้" โดยใครก็ไม่รู้ ลงไว้ในพระไตรปิฎกเหมือนกันหมด  เช่นนั้นหรือ???


ขอฝาก “ผู้ที่คิดว่า มีเรื่องที่ถูกปลอมปนเข้ามาในพระไตรปิฎก”  ได้ถามตัวเองว่า

1. พระเถระที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสืบทอดพระไตรปิฎกในอดีตกาลยาวนานนับพันปี..
   ท่านยอมให้มีการแทรกปนเรื่องเพ้อเจ้อ เหลวไหล ไม่จริง พระพุทธเจ้าไม่ได้ตรัสไว้ ฯ เข้าไว้ในพระไตรปิฎกได้อย่างไร

2. เราจะใช้ "หลักฐาน" อะไร (ไม่ใช่ "ความเห็น") มาระบุว่าพระไตรปิฎกตรงนี้ๆ เป็นของแทรกปน ต้องตัดออก ?


และ ขอเรียนถามท่าน ที่ศึกษาพระไตรปิฎก หรือเคยได้ประสบด้วยตนเอง แล้วเชือว่า เรื่องสัตว์พูดได้ เรื่องอิทธิปาฏิหารย์ นรก สรรค์  มีจริง ตามที่พระเถราจารย์แสดงไว้


ว่า หากเพื่อนพุทธบริษัทของเรา มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา แต่ยังทำใจเชื่อเรื่องราวที่เหลือเชื่อต่างๆ นั้นไม่ได้
เขาควรมีวิธิคิดอย่างไร   จึงจะมีท่าทีที่ถูกต้อง ยังได้ชื่อว่า ไม่ขาดไตรสรณคมน์ โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

บางครั้ง การถูกตรา ว่ามีมิจฉาทิฏฐิ เพราะไม่เชื่อ กรรม สวรรค์  โลกนี้โลกหน้า ก็ดูเป็นคำพูดที่แรง (แม้จะจริง) และรับได้ยาก

จึงทำให้ผู้ถูกว่า พาลต่อต้านพระไตรปิฎกและอรรถกถามากขึ้นไปอีก ยิ่งพยายามหาช่องเล็กช่องน้อยจับผิดและกล่าวหมิ่น ตำราซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อตัวเขาเองและต่อพุทธศาสนาโดยรวม


ประเด็นของกระทู้โดยสรุป

“หากศึกษาพระไตรปิฎก ที่ถือกันว่าเป็นตำราหลักในการศึกษาพุทธศาสนาแล้ว ยังไม่เชื่อ เรื่องกรรม ภพภูมิ สัตว์พูดได้  อิทธิปาฏิหารย์ หรือเรื่องใด ๆ
เราชาวพุทธ ควรมีท่าทีที่ถูกต้องอย่างไร ?“

แก้ไขเมื่อ 23 ก.ค. 55 06:07:00

จากคุณ : เอิงเอย
เขียนเมื่อ : 22 ก.ค. 55 12:21:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com