คุณ transformation บอกว่า "... แปลกใจ ที่มาอวยโดยไม่มีสาเหตุ !!!..."
จะบอกว่าไม่มีสาเหตุก็ไม่ได้นะครับเพราะ...
๑. เดือนนี้เป็นเดือนรอมฎอน เป็นเดือนสำคัญ ของชาวมุสลิม (ผมเองอยู่ในประเทศไทย นับถือศาสนาพุทธ แต่..แน่นอน...ผมก็อยู่ร่วมกับเพื่อนบ้าน และร่วมสังคมโลกด้วย)
Q ๑. เมื่อคราวที่เพื่อนบ้านของท่านรถเรณู ที่เป็นคนไทยพุทธส่งการ์ดขออโหสิกรรมเพื่อไปถือศีล ๒๒๗ ข้อนั้น เพื่อนของท่านฯใช้คำว่า บวช/บรรพชา หรือว่า ผนวช ?
๒. โดยส่วนตัว แม้ผมเป็นชาวพุทธ แต่ผมก็มีเพื่อน ๆ ที่เป็นมุสลิม และคู่ค้า ลูกค้า ฯลฯ มากมายหลายคน
แม่นแล้วสิข้อนี้ ธรรมดาโลกการค้าขาย-เลือกไม่ได้หรอกสมัยนี้ อดตายกันทั้งซอย...แต่ว่าท่านรถเรณูก็ไม่รู้แน่ชัดหรอกว่า เพื่อนมุสลิม/คู่ค้า-ลูกค้า ฯลฯ ทุกคนนั้นมีเวลาทำการ ถืออด ในเดือน ๙ รอมฎอน ได้ครบเดือนหรือไม่ครบเดือน-ใช่หรือไม่ ?
๓. ในประเทศไทย เรามีคนไทยจำนวนมากที่นับถือศาสนาอิสลาม และแน่นอน คนไทยเหล่านั้น ก็เป็นเพื่อนร่วมชาติของเรา
แต่เพื่อนร่วมชาติของเราท่านที่เป็นมุสลิม ที่นับถือศาสนาอิสลาม ก็ไม่ใช่นักบวชซักคน เพราะในลัทธิศาสนาอิสลามไม่มีนักบวช
และ คำว่า ถือบวช/ถือศีลอด นั้นก็เป็นเพียงคำพ้องรูป ใช้แสดงกิริยาเท่านั้นเอง-ใช่หรือไม่ ?
๔. ศาสนาอิสลามเป็นศาสนา ที่มีผู้นับถือมากเป็นอันดับ ๒ ในประเทศไทย
คงไม่ถูกต้องนะ เพราะถ้ามีการนับรวม ชาวเขา ที่มีโบสถ์อยู่ในหมู่บ้านตามยอดดอยต่างๆด้วย-อย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว ศาสนาที่มีศาสนิกมากเป็นอันดับ ๒ ในประเทศนี้ก็คือ ศาสนาคริสต์-นะ
๕. ไม่ว่าตอนที่เราเรียนหนังสือ หรือแม้ตอนที่เราทำงานในปัจจุบัน คนไทยส่วนมาก ก็ยังต้องอยู่ร่วมสังคมกับชาวมุสลิม
ไม่ใช่หรอก อย่ามั่วเอาง่าย คนไทยส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ยังต้องอยู่ร่วมสังคมกับชาวมุสลิม มีอีกหลายร้อยหมู่บ้านในประเทศนี้ที่ในหมู่บ้านไม่มีไทยมุสลิมซักหลังคาเรือนเดียว-คนเดียวก็ไม่มี และที่พอจะมีบ้าง-ชาวมุสลิมเหล่านั้นก็ไม่มีนักบวชสักคนเดียวอยู่ดี
๖. ชาวมุสลิมในไทย ตั้งแต่ครั้งอดีตเป็นต้นมา ก็เคยร่วมกันกู้ชาติ กู้บ้านกู้เมืองมา ซึ่งก็นับว่าเป็นบรรพบุรุษที่เราควรให้ความเคารพนับถือเช่นเดียวกับ บรรพบุรุษไทยคนอื่น ๆ เช่นกัน หลายคนก็ตายในสงคราม เพื่อกอบกู้เอกราช
การสู้รบก็เหมือนสาดน้ำสงกรานต์ จะทวงกูเปียกมากกว่า มฺ ึงฺเปียกน้อยกว่าอยู่ทำไม ที่ตายก็ตายไป ชาวพุทธตายก็ขึ้นสวรรค์-ตกนรกไปตามแนวพุทธ และชาวมุสลิมก็ไปรอวันตัดสินตามหลักศาสนาของชาวมุสลิม
การจะให้ความเคารพนับถือแก่ใครก็เป็นสิทธิ์ของใครคนใดคนนั้น จะชี้นิ้วสั่งใช้หรือบอกใบ้ให้ยอมจำนน ยอมเคารพนับถือกันไปง่ายๆนั้น ไม่ใช่วิสัยของคนไทยแท้ๆทำกัน-นะ ๗. มุสลิมไทย ที่รับราชการใกล้ชิดพระราชวงศ์ ในอดีตนั้น มีความจงรักภักดีอย่างยิ่ง และ หลาย ๆ คน ก็ได้เปลี่ยนมาเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีมาก ๆ ก็เคยมี และหลายท่านก็เคยถวายการอภิบาล คือช่วยดูแดคุ้มครองปกป้องยุวกษัตริย์ ให้ทรงเบาพระราชภาระ และปกป้องให้พ้นภยันตราย จากการแก่งแย่งราชสมบัติ หรือจากกลุ่มกบฎ ดังปรากฎให้เห็นในประวัติศาสตร์
Q ๒. แต่ละคนของชาวมุสลิมไทยที่ท่านรถเรณูว่าพวกเขาได้เปลี่ยนมาเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีมากๆเหล่านั้น ...
ไหนๆท่านรถเรณูก็บากหน้าสู้ยกเอาประวัติศาสตร์มาช่วยทวงบุญคุณเอากับคนไทยพุทธกันแล้ว ก็กลับไปรื้อประวัติอดีตชาวมุสลิมที่ทิ้งศาสนาอิสลามมารับไตรสรณคมณ์เป็นพุทธมามกะด้วยสิ-นะ
ท่านรถเรณูก็ช่วยนับเรียงหัว อดีตมุสลิมเหล่านั้น ในพวกที่มีโอกาสโกนผมรับศีล ๒๒๗ ข้อ,ยังชีพอยู่ด้วยบาตร ๑ ใบและครองผ้า ๓ ผืน มาด้วยว่ามีประมาณกี่รูป-กี่องค์ และแต่ละองค์แต่ละรูปเหล่านั้น ได้บอกลาพ่อแม่และญาติมิตรของเขาว่าไปไหน-ไปทำอะไร ?
และการยอมรับถือศีล ๒๒๗ ข้อนั้น...เรียกว่า บวช หรือว่า ผนวช ? ดังนั้น โดยส่วนตัวแล้ว ผมเองประกาศมาตลอดว่า ผมเป็นพุทธศาสนิกชน แม้ผมจะไม่ได้รับอิสลามเป็นศาสนาที่ผมจะต้องเข้าถึง เช่นเพื่อน ๆ มุสลิมของผมก็ตาม แต่ผมคิดว่า เพื่อน ๆ เหล่านั้น เป็นเพื่อนบ้านที่ดี เป็นเพื่อน ๆ ที่ดีของผม ในช่วงอายุหลายวัย ตั้งแต่วัยเรียนชั้นประถม มัธยม อุดมศึกษา และแม้แต่ในยามที่ผมต้องไปเรียนต่างบ้านต่างเมือง ผมก็เจอแต่เพื่อนมุสลิมที่ดี ๆ ซะส่วนใหญ่. ทั้งที่เป็นคนไทย ทั้งที่เป็นชาวต่างประเทศที่มาจากอาหรับ ฯลฯ...ซึ่งผมมองว่า
เดี๋ยว-เดี๋ยว ท่านรถเรณูอย่าเพิ่งไปมองไกลกว่าหน้าตัวเองในกระจกข้างในประตูบ้านตัวเอง และจะบ้านเพื่อนบ้านคนมุสลิมของท่านฯคนไหนต่อคนไหน-ดีโคตรดียังไง ก็อย่าเพิ่งไป-นะ
เพราะว่าไหนๆก็ไหนๆแล้ว~ท่านรถเรณูก็ประกาศมาเองตลอดว่าเป็นพุทธศาสนิกชน และไม่ว่าท่านรถเรณูจะเคยยอมตนรับถือศีล ๒๒๗ ข้อมาบ้างแล้วหรือไม่เคยเลย แต่มีอย่าง ๑ ที่ท่านรถเรณูจะต้องรู้จักคำที่ใช้เรียกขานถึงกิริยา-อาการนามของการเข้ารับถือศีล ๒๒๗ ข้อของพระพุทธศาสนา การยอมรับตนเข้ายึดถือศีล ๒๒๗ ข้อของชายไทยสามัญชนคนแบบชาวบ้านเช่นเราท่านทั้งหลายนี้ ใช้คำว่า บวช หรือ ผนวช ?
1. ผมอาจจะเป็นคนที่โชคดีมาก ๆ ที่ไม่เจอมุสลิมที่ร้าย ๆ หากมองในฐานะชาวพุทธ ก็มองเป็นว่า ผมคงจะเป็นคนมีบุญก็ได้นี่นะ มีบุญอันกระทำเอาไว้ดีแล้ว จึงส่งผลมาให้เจอคนดี ๆ คบคนดี ๆ เป็นเพื่อน ซึ่งก็ไม่ผิดหลักศาสนาพุทธแต่ประการใด เป็นเรื่องที่ดี ๆ ในหลักศาสนาซะด้วยซ้ำ คือการคบกัลยาณมิตร
อืมมม์...กัลยาณมิตรด้วยกันของท่านรถเรณูนั้น ควรปฏิบัติต่อกันเช่นใดให้สมกับคำสวยที่แปลได้ประมาณว่า มิตรที่รักยิ่งกว่าเพื่อนแก้วสหายคำ-นั้น
ถ้ามีผิดก็ต้องชี้เตือนให้ถูกได้-ในทุกเรื่องราวไป ใช่หรือไม่ ?
2. ศาสนาอิสลาม ต้องเป็นศาสนาที่ดีแน่ ๆ อย่างไม่ต้องสงสัย เพราะผมได้รู้ได้เห็นตัวอย่าง ที่ดี ๆ ด้วยตนเอง จากคุณธรรมที่ออกมาจากใจของเพื่อน ๆ ที่นับถือศาสนานั้น (คือผมได้มี ปัจจัตตัง เวิทตัพโพ นั่นเอง คือสามารถเห็นได้ รู้ได้ ด้วยประสบการณ์ของตนเอง ว่ามีคนดี ๆ จริง ๆ อยู่ แม้จะเป็นผู้นับถือศาสนาที่แตกต่างจากเรา ก็ตาม)
อย่ามองข้ามช่อง-ร่องห่างของความแตกต่าง เพียงแค่เอาคำว่า ดี มาเป็นตัวต่อ เพราะในเมื่อ ดี-ดี จริง-จริง ก็มีอยู่จริง ที่ไม่ใช่แค่ดี-ดีก็มีมากจริง คือ ดีมากกว่าที่ ดี-ดี จริง-จริง แต่คนมุสลิม ๑ คน/คนมุสลิมคน ๑ ...ซึ่งท่านรถเรณูยังไม่ต้องแค่นยกนับด้วยคำว่า กัลยาณมิตรของใครต่อใคร แค่ชี้หน้าเอามาแต่คนที่มันไม่มีดี-ดีเลย นั้น มันก็มีอยู่เช่นกันใช่ไหม ?
และคนที่มันไม่มีดี-ดีใดเลยนั้น ก็จะต้องด้วย ปัจจัตตัง เวทิตัพโพ ของท่านรถเรณูเองเท่านั้นหรือ จึงจะสามารถเห็นได้ รู้ได้ ด้วยประสบการณ์ของท่านรถเรณูเองเท่านั้นเช่นกัน ?
คนอื่นที่มองเห็นได้-และรู้ได้ไม่ยาก ว่าคนคน ๑ นั้น มีดี-ดีแค่ไหน หรือไม่มีอะไรที่ดี-ดีเลย ก็คือสอบทานเอาจากสติปัญญาและการกระทำ - พฤติกรรมใด ๑ จากที่คนคนนั้นแสดงออกมา สำแดงขึ้นมาเองทั้งนั้น-นั้น ใช่หรือไม่ ?
ด้วยเหตุผลหลากหลายอย่าง ต่าง ๆ เหล่านี้ คุณ transformation ยังมองไม่เห็นหรือครับว่า ทำไมผมต้องเขียนเพื่อแสดงความยินดี ต่อเพื่อน ๆ ผม ต่อศาสนาที่เพื่อน ๆ ผมเคารพนับถือ
หากคุณจะใช้คำว่า "อวย" หรือคำอื่นใดก็ตาม ผมก็ยินดีที่จะยอมรับครับ ว่าผมได้ เขียนเพื่อชื่นชม และยินดีกับเพื่อน ๆ ผม เพื่อนบ้านที่ดี ๆ ของผม และบรรดาชาวมุสลิทั่วโลกที่เขากำลังยินดีปรีดา ต่อดือน รอมฎอน กันอยู่
คุณ transformation เป็นพุทธศาสนิกชน ก็คงจะทราบดีว่า ในพรหมวิหารธรรม ๔ ประการนั้น มีอยู่ข้อหนึ่ง คือ มุทิตา การแสดงความชื่นชมยินดีด้วย เมื่อเห็นผู้อื่นได้รับสิ่งดี ๆ หรือกำลังกระทำสิ่งดีงาม
ดังนั้น หากคุณ transformation จะพอยอมรับได้ ว่า ผมกำลังปฏิบัติตามหลักธรรมในพุทธศาสนา ก็ไม่น่าเป็นเป็นเรื่องแปลกอะไรเลยนี่ครับ
หวังว่าสิ่งที่คุณบอกว่า "แปลกใจ" จะได้ถูกคลายความสงสัย ความแปลกใจลงได้บ้าง นะครับ แก้ไขเมื่อ 23 ก.ค. 55 23:52:07 จากคุณ | : รถเรณู | เขียนเมื่อ | : 23 ก.ค. 55 23:46:14 | ถูกใจ | : Jimbovy | |