Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอแสดงความยินดี กับเพื่อน ๆ มุสลิม ที่ได้มีโอกาสต้อนรับ แขก V.I.P. อีกวาระหนึ่ง ติดต่อทีมงาน

  การมาเยือนของเดือนรอมฎอน ของทุก ๆ ปี ศาสนิกในศาสนาอิสลาม จะมีความรู้สึกเสมือนหนึ่งว่า เป็นการมาเยือนของ แขกระดับวีไอพี...ดังนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ ชาวอิสลาม จะต้องตระเตรียมสิ่งต่าง ๆ ให้เป็นไปในทางที่ดีงาม เช่น

  การถือศีลอด  หรืออาจจะเรียกว่า "ศีลงด"  ก็น่าจะได้เช่นกัน เพราะการอดอาหารและน้ำ ในช่วงนี้ เป็นการงด การเว้น (ในศาสนาพุทธ ใช้คำว่า เวระมณี สิกขา ปะทัง สมาทิยามิ....คือการสมาทานว่า จะงด จะเว้น)

  ชาวมุสลิม แม้มีฐานะที่ดี ๆ ไม่เคยได้อดอยากใด ๆ ในชีวิต แต่เมื่อถึงเวลานี้ ก็จะต้อง "งด"  หรือ "อด" เสียซึ่งการรับประทานอาหารทุกชนิด ตลอดถึงแม้การดื่มน้ำ

  ตามความเข้าใจงู ๆ ปลา ๆ ของผม ซึ่งเป็นคนต่างศาสนานั้น  ผมเข้าใจ (จากเพื่อนมุสลิม ที่เป็นเพื่อนที่ดี ๆ ของผมมาตลอดหลาย ๆ คน) ว่า...

  สำหรับคนที่มีฐานะที่ดี มีชีวิตที่สบายอยู่แล้ว ก็จะได้ทั้งการฝึกความอดทน จะได้ทั้งการที่จะมีความรู้สึกว่าต้องเห็นอกเห็นใจ ต่อคนที่ยากจนค่นแค้น ที่เขาไม่มีอะไรจะกิน ในยามหิวโหย....   

  ซึ่งแน่นอนล่ะ คนร่ำรวย ที่ไม่เคยมีอะไรขาดพร่องมาก่อนนั้น ก็จะไม่มีทางรู้ถึงความรู้สึกของคนยากจน ที่อดอยากหิวโหยได้เลย  หากตนเองไม่เคยมีประสบการณ์ ในการอดข้าว อดน้ำ มาก่อน 
  
   ในวาระเช่นนี้ ก็ถือว่าเป็นกุศโลบายที่ดียิ่ง เป็นวาระที่ดียิ่ง ที่จะทำให้ ชนชั้นผู้ปกครอง ชนชั้นที่ร่ำรวย (แม้ว่าอิสลามจะไม่มีระบบชนชั้นก็ตาม แต่ความเป็นจริง คนรวยกับคนจนนั้น มีชีวิตที่แตกต่างกัน ซะจริง ๆ )

  สำหรับคนทั่ว ๆ ไป การได้อด หรืองด การรับประทานอาหาร ตลอดทั้งวันนั้น ถือเป็นการฝึกความอดทนที่ดีเยี่ยม ทั้งทางร่างกาย และทางด้านจิตใจ

  อย่างไรก็ตาม  เพื่อนผมที่เป็นมุสลิม ที่เกิดและเติบโตในอาหรับ ก็ได้เล่าให้ผมฟังหลาย ๆ อย่างเพิ่มเติม ซึ่งผมก็จำได้ไม่หมดหรอกครับ  เป็นต้นว่า...

  - ให้งดอีกหลายๆ อย่างด้วย เช่น ระหว่างนี้ ก็ต้องงด การกล่าวร้าย ว่าร้าย  หรือการติฉินนิทา ผู้อื่นเป็นต้น 

 - งดพูดคำหยาบ บางคน ถึงกับต้องพยายามบังคับจิตใจตน ให้มีเมตตาการุณย์ เป็นกรณีพิเศษด้วย ในช่วงนี้  ซึ่งต้องบังคับใจตนเอง ให้ทนได้กับความหิว ไปพร้อม ๆ กันด้วย

 - หากมีผู้อื่นมาก่อกวน ในเรื่องต่าง ๆ และรู้สึกรำคาญ เพราะไม่อยากโต้แย้ง โต้ตอบ ก็ขอให้บอกกับเขาว่า เวลานี้ ตนเองกำลังถือศีลอด ฯลฯ  เขาก็จะทราบ และให้เกียรติเลิกละการก่อวิวาทไปเอง


 อย่างไรก็ตาม มักมีการตั้งข้อสังเกตกันว่า  เทศกาลการถือศีลอด ของมุสลิมนั้น แทนที่จะเป็นการประหยัด แต่การณ์กลับตาลปัตร เป็นอันว่า กลับต้องมาฟุ่มเฟือยกันมากมาย ฯลฯ

  อันที่จริง ตรงนี้ หากมองด้วยความยุติธรรม ก็น่าจะพอจะอนุโลมได้ว่า แม้จะมีการตระเตรียมอาหารดี ๆ หรือทำมาค้าขายกันอย่างเป็นธุรกิจ ก็ตาม  นั่นก็ดีในทางเศรษฐกิจ 

   ที่แน่ ๆ ปกติแล้ว คนไทยเราก็ทานอาหารกันวันละ ๓ มื้อ อยู่แล้ว แต่ในช่วงที่ถือศีลอดนั้น กลับทานเพียง ๒ มื้อเท่านั้น  คือ มื้อค่ำ กับมื้อย่ำรุ่ง  นั่นก็แสดงว่า ได้ประหยัดไปแล้ว ๑ มื้อ 

  การได้ประหยัดนั้น ก็เท่ากับมีโอกาส ได้เอาไปให้ทานแก่ผู้อื่น  ในรูปแบบของการแจกจ่ายอาหาร หรือการแจกเนื้อวัว ที่เชือดแจกกัน...ซึ่งผมจำไม่ได้แล้วว่า พิธีนี้ เขาเรียกว่าอะไร ?   เดี๋ยว เพื่อน ๆ มุสลิม ก็คงจะมาบอกเล่าเพิ่มเติม...

    จึงขอแสดงความยินดีด้วยครับ ที่เพื่อน ๆ มุสลิม ได้มีโอกาสได้ต้อนรับแขกผู้มาเยือนระดับ วีไอพี อีกวาระหนึ่ง.....ผมเอง เป็นเพื่อนของคุณอีกที  แม้จะไม่ได้ช่วยอะไร ในการต้อนรับแขกวีไอพี ของเพื่อน แต่ก็ของแสดงควายินดีกับเพื่อนด้วยก็แล้วกันครับ 

    และในช่วงนี้ ทำให้ผมรู้สึกว่า "อยากจะงด"  การรับประทานอาหาร สัก ๑ มื้อ  ให้เหลือเพียงวันละ ๒ มื้อก็พอ  (ผมไม่ทราบว่า เพื่อมุสลิม ถือศีลอด กันนานเท่าไหร่ กี่วัน ฯลฯ  แต่ผมกะว่า จะลอง งดอาหาร ลง ๑ มื้อ สัก ๑ เดือนก่อน ก็แล้วกัน ถือว่า ฝึกความอดทน และได้ลดไขมันไปด้วย เพราะระยะหลัง ๆ นี้ คนที่บ้านบอกว่า กอดแล้วอบอุ่นมากเกินไป...หมายถึงไขมันมาก เนื้อตัวอาจจะร้อนน่ะ 555)

 

      ปล. เพื่อน ๆ ชาวพุทธ อาจจะมองว่า การอดข้าวอดน้ำนั้น เป็น อัตตกิลมถานุโยค  คือการบำเพ็นตน ให้ลำบากโดยเปล่าประโยชน์...แต่ผมมองว่า กรณี ของชาวมุสลิม งดทานอาหาร นี้ ไม่ถือเป็น การกระทำทุกรกิริยา แต่ประการใด  เพราะ พวกเขา ไม่ได้หวังทรมาน เพื่อให้ได้บรรลุธรรมใด ๆ และพวกเขามีระยะเวลา ที่กำหนดเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว เช่น อดกลางวัน แต่ไปกินกลางคืนแทน  ซึ่งความชัดเจนตรงนี้ ผมจึงไม่ถือว่า เป็นทุกรกิริยา แน่นอน......ดังนั้น ผมจึงขอ ๆ เอาไว้ก่อนว่า เพื่อน ๆ ชาวพุทธ (หัวรุนแรง บางท่าน)  ขออย่าได้ เข้ามาทำลายบรรยากาศดี ๆ ในกระทู้นี้เลยนะครับ

แก้ไขเมื่อ 23 ก.ค. 55 15:20:15

จากคุณ : รถเรณู
เขียนเมื่อ : 23 ก.ค. 55 15:16:07




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com