Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ฆ่าผิดตัว จึงได้เห็นข้อธรรม ติดต่อทีมงาน

หัวข้ออาจจะดูแรง แต่จะขอเล่าให้ฟังดังนี้
                                                                                                                                               เมื่อวันเสาร์ก่อน ซึ่งเป็นวันหยุด ผมก็หยุดอยู่กับบ้านทำงานบ้านไป ก็พยายามฝึกรู้กายรู้ใจไปเรื่อยๆ ระหว่างทำงานบ้าน พอดีมีอยู่ช่วงเข้าไปขัดห้องน้ำ ก็ขัดไปเรื่อยๆไม่มีอะไร เมื่อใกล้จะเสร็จหางตาก็เหลือบไปเห็นอะไรเคลื่อนไหวอยู่ตรงมุมห้องน้ำตัวดำๆเล็กๆ ใจมันก็บอกว่าน่าจะเป็นยุง..
                                                                                                                                               มือไวกว่าที่จิตสั่งอีกครับ มือที่ถือแปรงขัดห้องน้ำก็ตบป้าบเข้าไปตรงไอ้ที่ตัวเล็กๆดำๆอยู่นั่นแหละ ตายครับ แต่คือว่ามันไม่ใช่ยุงครับ มันคือแมงมุมตัวเล็กๆที่อาศัยอยู่ในห้องน้ำ อาจโดนกลิ่นน้ำยาล้างห้องน้ำรมจนเมาเลยร่วงลงมาข้างล่าง แล้วก็มาโดนผมเอาแปรงขัดห้องน้ำตบจนตาย
   
     เมื่อทำไปแล้วจิตก็รู้สึกผิด ผิดตรงไหนละ..ผิดตรงที่ไปฆ่าผิดตัว ก็คิดต่อไปอีกว่า นี่ถ้าฆ่าถูกตัวคือยุง คงไม่รู้สึกผิดใช่มั๊ย..จิตก็ตอบได้เลยว่าใช่ ก็เลยลองพิจารณาดูว่าเพราะอะไรจึงคิดเช่นนั้น

     เมื่อมาลองพิจารณาดูจึงเข้าใจ จิตมันตั้งโทสะ ความแค้นความอาฆาตไว้กับยุง เวลาที่เข้าห้องน้ำโดนยุงกัดก็ตบมัน โดนบ้างไม่โดนบ้าง โดยที่ไม่เคยรู้สึกผิดเพราะจิตมันอาฆาตไปเองว่าเอ็งทำข้าดังนั้นข้าฆ่าเอ็งจึงไม่ผิด

    แต่เปล่าเลย เมื่อจิตเป็นอกุศลมีแรงโทสะเป็นตัวนำ เป็นตัวชักนำให้เราไปฆ่าเขาทั้งๆที่เขาก็ทำไปเพื่อจะหาอาหารไปยังชีวิตอันแสนจะสั้นของเขาเอง ดังนั้นเมื่อเราฆ่าไป นั่นคือวงจรปฏิจจสมุปบาทได้เกิดขึ้นแล้ว กงล้อแห่งกรรมได้เกิดขึ้นแล้วจริงๆ

    นี่ผมยังไม่ทราบว่าผมต้องไปเกิดเป็นยุงให้เค้าตบกันกี่ร้อยกี่พันรอบกันนี่ ตั้งแต่เด็กจนปัจจุบันตบไปแล้วกี่พันตัวก็ไม่รู้

    ผมว่านี่เป็นคำตอบได้เป็นอย่างดี พวกที่ชอบมาถามว่า

"พระสงฆ์ ท่านฉันเนื้อสัตว์ ไม่บาปหรือ?...ก็แล้วจิตท่านเป็นอกุศลหรือเปล่าละ"
 หรือบางครั้งท่านกวาดลานวัดหรือเดินจงกรม อาจจะโดนมดตายโดยไม่รู้ตัว แต่ท่านก็ไม่ได้มีอกุศลจิต จิตท่านตั้งมั่นอยู่ในกุศลธรรม

    แต่สิ่งที่ผมทำไปนี่แหละบาป เพราะทำไปด้วยอกุศลจิต ขนาดตามดู"รู้กายรู้ใจ" ยังตาม"ตัวกิเลส ตัวโทสะ"ที่มันฝังลึกอยู่จิตไม่ทันเลย

     ยังต้องฝึกอีกมากเลยนะ ตัวผมเองเนี่ยะ...เฮ้อ...

แก้ไขเมื่อ 03 ส.ค. 55 11:23:42

แก้ไขเมื่อ 03 ส.ค. 55 11:22:34

แก้ไขเมื่อ 03 ส.ค. 55 11:21:56

จากคุณ : สีหมึก
เขียนเมื่อ : วันเข้าพรรษา 55 11:20:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com