Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ชนชาติอาหรับ มีความเป็นมา และพัฒนาการอย่างไร ติดต่อทีมงาน

ชนชาติอาหรับมีความเป็นมา และพัฒนาการอย่างไร

อ้างจากแหล่งนี้

 พื้นที่ของประเทศอารเบียเป็นแหลมใหญ่อยู่ทางตะวันตกของทวีปเอเซีย มีเนื้อที่ประมาณสองล้านตารางกิโลเมตร คำว่า “ อารเบีย ” มาจากศัพท์คำว่า อะเราะบะ ( عرب ) ซึ่งเป็นชื่อชนบทหรือตำบลเล็ก ๆ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของมณฑลเทฮามา ดินแดนแห่งประวัติศาสตร์สมัยท่านยะรอบ (Yahaya and Halimi, 1993 ; กัลวอช , มปป : 34)

         ชนชาติอาหรับมีเชื้อสายมาจากชนชาติเซมิติค (Semitic) ที่อาศัยอยู่ ณ ลุ่มแม่น้ำดัจญละฮ ( ลุ่มแม่น้ำยูเปรตีส ) และ อัล ฟุรอต ( ไทกรีส ) ที่ประเทศอิรัก ชนชาติอาหรับเป็นพวกเร่ร่อนที่ชอบเปลี่ยนถิ่นฐานอยู่เสมอ ต่อมาส่วนหนึ่งของพวกเขาได้ตั้งถิ่นฐานปักหลักอยู่ใกล้ๆ กับทะเล และสถาปนาเมืองต่าง ๆ ขึ้น ซึ่งรวมถึงนครซาบาแห่งยะมันที่เคยรุ่งเรืองมากในอดีตกาล ชนชาติอาหรับกลุ่มนี้ถูกขนานนามว่า “ อะรอบหะฎอรี ” (Hadari) (Yahaya and Halimi, 1994 : 3, กัลวอช , มปป : 40)

   ชนชาติอาหรับสามารถแบ่งออกเป็นสองเชื้อสาย คือ

    1. เชื้อสายบาอิดะฮ (Ba idah) ชาวอาหรับเชื้อสายนี้ได้สูญพันธ์เนื่องจากโทษทัณฑ์ของอัลลอฮ์ ดังปรากฏในคัมภีร์อัล กุรอาน (7:7) (9:70) (11:61,68,95) (14:91) ( 17:59 ) ( 22:42 ) ชาวอาหรับกลุ่มนี้ได้แก่พวกอ๊าด ษะมูด เป็นต้น

    2. เชื้อสายบากิยะฮ (Baqiyah) ชาวอาหรับกลุ่มนี้ยังมีการสืบสกุลจนถึงทุกวันนี้ ชาวอาหรับเชื้อสายบากียะฮนี้สามารถแบ่งออกเป็นสองเชื้อสาย คือ

       2.1 เชื้อสายชาติคะฮซาน ( คัชอัน - เกาะฏอน ) โอรสแห่งไอเบอร์

       2.2 เชื้อสายอัดนาน บุตรแห่งศาสดาอิสมาอีล

http://www.islammore.com/main/content.php?page=sub&category=61&id=1336


ชนชาติอาหรับ ไม่ได้มีความเกี่ยวพันธ์ทางสายเลือดกับชนชาติทางเมโสโปเตเมียหรือไม่

อักษร ภาษาที่ชนชาติอาหรับเริ่มใช้ เป็นแบบเดียวกับปัจจุบันหรือเปล่า

ในคัมภีร์ยิวอ้างถึงอัปราฮัม มีลูกจากเมียรองภายหลังเป็นบรรพบุรุษชนชาติอาหรับจริงหรือไม่

เผ่ายิว-อิสราเอล บางแหล่งว่าแต่เดิมมี 13เผ่า สูญไปเผ่าหนึง เพราะเหตุใด

การพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ของอาหรับ ได้รับการสนับสนุน ไม่ขัดต่อหลักศาสนา แม้ชาวยิวรับอิสลามก็ยังสามารถทำงานวิจัยต่อไปได้ ไม่ได้มีเหตุฆ่าล้างเรื่องเผ่าพันธุ์ แสดงว่าชาวอาหรับมิได้รังเกียจยิว หรือยกว่าวิเศษกว่าชนชาติอื่น แบบที่มีบางลัทธิคิดว่าตนเองวิเศษกว่าทุกเผ่าในโลก ใช่หรือไม่

มีการแปลเอกสารจากภาษาละติน กรีก จีน สันสกฤตเก็บไว้เป็นจำนวนมาก(จากตักศิลาจนถึงแบกแดด เป็นคุณูปการต่อโลก เพราะจีน อินเดีย สูญหายไปมากจากสงคราม)

ภายหลังได้ให้ฝรั่งคัดลอกกลับไปหลังยุคมืด ฝรั่งจึงเข้าสู่ยุคเรอเนซองส์ เหตุใดฝรั่งจึงไม่ยกย่อง กล่าวถึงเท่าที่ควร

สถาบันการศึกษาใดในอาหรับที่มีชื่อเสียงในยุคนั้น เพราะเป็นที่รวมเหล่านักวิทย์ ภาษาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เคมี ฟิสิกส์ แล้วชาวอาหรับมีแนวคิดในการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ผสานกับความเชื่อศาสนาได้อย่างไร โดยไม่ถูกต่อต้านแบบที่กาลิเลโอเจอ

ข้ออ้างทางศาสนาในช่วงเวลาใดที่ถูกยกมาเป็นประเด็น จนทำให้ชนชาติอาหรับเสื่อมอำนาจลง และการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ต้องหยุดชงัก

น้ำมันดิบ เป็นประเด็นสำคัญให้เกิดความแตกแยก ในแดนอาหรับหรือไม่ ก่อนสงครามหกวัน ยังไม่ขัดแย้งขนาดนี้

จากในหนังเรื่องBlack glod การตีความทางศาสนาของคนหนุ่ม คนแก่ไม่ตรงกันฝ่ายคนหนุ่มเห็นว่าต้องพัฒนา ฝ่ายคนแก่ควรทำตัวเพื่อโลกหน้า เป็นเช่นนี้จริงหรือเปล่า

ตอนจบพระเอกจะเจอนางเอก แต่ผู้ติดตามจะต้องหันหลังมองหน้าเมียพระเอกไม่ได้เพราะอะไร

รบกวนผู้รู้ชี้แนะด้วย ขอบคุณครับ

จากคุณ : ต็กโกวคิ้วป้าย
เขียนเมื่อ : 2 ก.ย. 55 08:27:57




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com