Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอเชิญชวนเพื่อนๆห้องนี้ อภิปรายกันอย่างมีเมตตาและสัมมาวาจา ติดต่อทีมงาน

เราโชคดีที่เกิดในแผ่นดินที่ทุกคนมีสิทธิ์และเสรีภาพที่จะมีความเชื่อและนับถือศาสนาใดๆก็ได้ตราบเท่าที่ไม่ได้ทำความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่น บางประเทศเป็นคอมมิวนิสต์หรือเผด็จการ ไม่ยอมให้ประชาชนนับถือศาสนาหรือห้ามนับถือศาสนาอื่น

แถมเราโชคดีอีกขั้น ที่มีเว็ปพันทิพ ได้เปิดโอกาสให้ได้เข้ามาหาความรู้ หรือแสดงความคิดเห็นและเผื่อแผ่กัน โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

การถกปัญหาในห้องนี้ก็เช่นกัน อยากให้เห็นเป็นพี่เป็นน้องกัน ไม่ว่าจะคนละศาสนาหรือแม้แต่ศาสนาเดียวกันแต่ถูกแบ่งออกเป็นหลายความเชื่อก็ตาม แม้แต่ศาสนาพุทธก็ยังกลายเป็นฝักฝ่าย ทั้งธรรมกาย ฝ่ายวัดป่า ฝ่ายมโนมๆ ฝ่านอภิทัม ผ่ายพุทธทาส ฝ่ายยุบหนอ ๆลๆ หลายครั้งที่เกิดเหตุทะเลาะวิวาท ก็ไม่ได้จากอะไร เกิดจากความหวังดีจนเกินไปของเจ้าของความเห็นนั่นเอง จนมองว่าจะต้องยัดเยียด "ความเห็นดีๆ" นั้นให้คนอื่นได้รับเอาไปใช้ด้วย ถ้าใครไม่รับก็เป็นอันมีเรื่อง ทั้งๆที่ต่างคนก็ต่างชีวิตจิตใจ โตมาต่างกัน มีประเพณีและการสั่งสอนไม่เหมือนกัน ถ้าเราค่อยๆพูดโน้มน้าวเอาความดีของการปฎิบัติไปให้เค้าเห็นน่าจะเป็นสิ่งเปลี่ยนใจเค้าได้ดีกว่า เพราะสิ่งหนึ่งที่นำทุกคนเข้ามาในห้องนี้เหมือนๆกัน ก็คืออยากจะพัฒนาจิตวิญญานของตัวเองให้สูงส่งขึ้น แต่ปรากฎว่ากาลเวลาและความอยากดีอยากเด่นของตน หรือความ "อยากจะรักษาพระธรรมอันบริสุทธิ์ไว้" ตามที่ใช้อ้างกัน กลับกลายเป็นสิ่งที่เปลี่ยนตนเองให้กลายเป็นอสูรที่ดุร้าย น่ากลัว มาแทนที่ ยิ่งพอรวมกลุ่มกันมากเข้าก็กลายเป็นเหมือนกลุ่มมาเฟียประจำห้อง ที่พร้อมจะทำลายหรือกลุ้มรุมต่อว่า ใช้คำพูดด่าอย่างหยาบๆคายๆ ต่อคนที่มีความเห็นไม่เหมือนพวกตัวเอง

แม้แต่ผมเองก็เป็นผู้หนึ่งที่เคยโดนมาแล้ว ทั้งๆที่ผมเป็นสัมมาทิฏฐิ เชื่อเรื่องบาปบุญและการเวียนว่ายตายเกิด ผมอ่านพระไตรปิฎกไปเกือบจะครบแล้ว แต่แค่เพียงผมได้ไปกล่าวไว้ในที่คคห1 แห่งว่า เชื่อโดยการส่วนตัวว่า ท่านพุทธทาสเป็นพระอรหันต์ กลับทำให้โดนแก้งซ์นี้ตามจองล้างจองผลาญ ใส่ร้ายต่างๆนาๆ แม้กระทั่งนำคำพูดผมมาเรียบเรียงใหม่ให้กลับจากขาวเป็นดำก็มี นี่หน่ะหรือ ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้มีธรรมะในหัวใจ

มีคนอีกประเภทที่ยิ่งร้ายแรงกว่าคนประเภทที่ผมว่า และอยากให้เค้ากลับตัวกลับใจเสีย คือคนที่ไม่มีความรู้ หรือแม้แต่ความเห็นอะไรจะแสดงเลย แต่จะเข้าไปแทบทุกกระทู้ เพื่อแสดงข้อความเสี้ยมให้คนนั้นคนนี้ทะเลาะกัน เหมือนที่คนต่างจังหวัด จะเอาด้วงสองตัวไปยัดลงในขี้ควาย ให้มีนเมา แล้วก็เอามาชนกัน ผมเองสังเกตพบมานานแล้วแต่ยังไม่ทราบว่าคนคนนั้นมีเบื้องหลังของจุดประสงค์อะไรแน่ พวกท่านลองสังเกตดูเองก็จะพบคนประเภทนี้ได้ไม่ยาก

สุดท้ายผมอยากเตือนผู้ที่มีประพฤติกรรมดังกล่าวอยู่เนืองนิตย์ ให้กลับตัวเสียใหม่ ผมเองมีเมตตาเสมอ เพราะเห็นว่าไม่มีใครดีร้อยเปอร์เซ็นต์ แม้แต่ตัวผมเองบางครั้งก็มีบ้างที่หลุดไป เผลอไป แต่ก็พยายามควบคุมตัวเองไม่ให้เกินเลยไปนัก แต่ถ้าคนเหล่านั้น ยังไม่มีความละอายใจ ไม่ยินดีที่จะกล่าวคำขอโทษในสิ่งที่ตนก่อ ผมคงไม่นิ่งเฉยที่จะต้องสั่งสอนตามวิธีที่ผมเห็นว่าจะได้ผล เพื่อไม่ให้คนเหล่านั้นมาก่อกวนห้องศาสนานี้อีกต่อไป
-------------------------------------------
เนื่องจากสมาชิกบางท่านมีคำถามว่า จขกท มาขอให้อภิปรายกันอย่างมีเมตตา แล้วถ้าบุคคลบางจำพวกยังตามด่า ตามใส่ร้าย ถึงแม้ว่าเราจะพูดดีๆกับเค้าครั้งแล้วครั้งเล่า โดยไม่สำนึกผิด จะทำยังไงดีหล่ะ และการที่จขกท เอ่ยว่า ควรจะดำเนินตามวิธีทางอื่นที่เหมาะสมเพื่อสั่งสอนบุคคลเหล่านั้น แสดงว่าเราก็ไม่ได้มีเมตตา อย่างแท้จริงหน่ะสิ

ผมขอยกตัวอย่างดังนี้ครับ คำว่าเมตตา ไม่ได้หมายถึงให้ใครมาทำอะไรต่อเราครั้งแล้วครั้งเล่า โดยเรานิ่งเฉยอยู่ ยกตัวอย่างของพระพุทธเจ้า เมื่อพกาพรหมหลงผิด ท่านก็ยังใช้อิทธิฤทธิ์ไปปราบ ซึ่งก็เปรียบได้กับความเมตตาของท่านที่จะให้พกาพรหมกลับใจ เมื่อนันโทปนันทะนาคราชแสดงฤทธิ์ก่อกวนผู้อื่น ท่านก็ให้พระโมคคัลลาๆ ใช้ฤทธิ์ไปปราบเช่นกัน

ขอยกอีกตัวอย่างนึงที่ใกล้ตัวเราหน่อย
สมมุติว่า ถ้ามีโจรมาปล้นบ้านเรา ตีหัวพ่อแม่เรา ข่มขืนเมีย เราพูดดีๆให้ฟังก็แล้ว ขอร้องก็แล้ว บอกว่าจะไม่เอาโทษก็แล้วถ้าโจรยอมกลับตัวกลับใจ แต่โจรกลับกระซวกคุณให้ซะห้าแผล อย่างไหนคือเมตตาที่ควรจะทำครับ
คุณจะไปแจ้งความให้ตำรวจตามจับมาลงโทษตามกฎหมายเพื่อให้โจรได้มีโอกาสกลับตัวกลับใจ หรือจะต้องปล่อยให้ไปปล้น,ฆ่าหรือข่มขืนคนอื่นโดยที่คุณไม่ทำอะไรเลย ถึงเรียกว่า "เมตตาอย่างแท้จริง" ครับ

ปล. เนื่องจากกระทู้นี้ เป็นกระทู้ที่เรียกร้องให้ห้องนี้เกิดความสันติ การยกตัวอย่างของผมจึงไม่ได้หมายถึงผู้หนึ่งผู้ใดโดยเฉพาะ ถ้าอยากจะด่าว่าผม ก็มีกระทู้ของผมต่างหากให้ไปด่าว่าได้ตามสบายครับ

***ขอพื้นที่นี้ให้เกิดความสันติสุขของห้องนี้ ไม่ว่าจะศาสนาใด ศาสนาหนึ่ง หรือแม้แต่ความเชื่อต่างๆกันในศาสนาพุทธเองก็ตาม ผมขอกราบขอร้องหล่ะครับ และถ้าข้อความนี้ของผม ทำความขัดเคืองให้แก่ผู้ใด ผมขอกราบอโหสิกรรมมา ณ ที่นี้ด้วย****

แก้ไขเมื่อ 04 ก.ย. 55 10:01:42

แก้ไขเมื่อ 04 ก.ย. 55 09:59:26

แก้ไขเมื่อ 03 ก.ย. 55 16:25:12

จากคุณ : Realistic thinker
เขียนเมื่อ : 3 ก.ย. 55 16:10:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com