Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทิ้งหินโอ่งแตก ! ติดต่อทีมงาน

ท่านเมตตาแสดงมาในคราแรกที่ได้สดับก็ยอมรับว่าไม่เข้าใจ  จนหลายวันมานี้ได้ท่านผู้เมตตาแสดงธรรมผ่านลูกน้องเก่า  ก็เลยได้สติระลึกได้ถึงความหมายของ  ทิ้งหินโอ่งแตก

สมัยเริ่มภาวนาอย่างเอาจริงเอาจังเมื่อครั้งอยู่กับครูบาอาจารย์.....ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีหลักใจ   ด้วยความกลัวภัยจึงพยายามเร่งความเพียรแต่ยังคงไม่ก้าวหน้าเท่าไหร่   จึงปรึกษารุ่นพี่ๆที่ท่านเจริญในธรรมไปก่อนหน้านั้น  ก็ได้เคล็ดลับในการภาวนา  ท่านก็แสดงออกมาเป็นส่วนๆ  คือ  ก่อนนั่ง  ขณะนั่ง(พิจารณาธรรม)  หลังนั่ง

ก่อนนั่ง คือเตรียมกาย  ปรับจิต  สังเกตุธรรมที่จิตสนใจ
ขณะนั่ง ก็พิจารณาอาการทั้งหลายให้จบลงที่อนิจจัง ทุกขขัง อนัตตา ( ตามแต่สันดานนิสัยว่ามาทางไหน ทางเข้ามี3แต่เป็นห้องเดียวกัน )  โดยอาการที่พิจฯก็ให้สอดคล้องกับธรรมที่สังเกตุเมื่อตอนก่อนนั่ง ( มิฉะนั้นจะเกิดการยื้อกันของจิตกับสังขารฝ่ายมรรค )
หลังนั่ง คือการทยทวนองค์ความรู้ที่เกิดมีแล้วโน้มมาพิจารณาในสิ่งที่ต้องการปล่อยวาง(ซึ่งอาจจะต่างอาการกับอาการที่พิจารณาในการภาวนา )


เกี่ยวอะไรกับ ทิ้งหินโอ่งแตก ?  เพราะการพิจารณาอาการในการภาวนานั้น  จะใช้สังขารฝ่ายมรรคแสดงให้เห็นสัจจะและก็สรุปด้วยสังขารฝ่ายมรรคเช่นกัน  แม้ในขณะนั้นจิตกำลังพิจารณาเพื่อเข้าใจด้วยตัวเขาเองก็ตาม  แต่วัยมันใกล้ฝั่ง...ใจร้อน  หากรอให้เขาสรุปเองคงอีกหลาย....จึงสรุปให้เสร็จสัพ  จับยัดหัวใจบีบอารมณ์ให้ระเบิด  ก็เลยเป็นการเข้าใจยอมรับแบบถูกบังคับ...ถึงแม้ในที่สุดแล้วการปฏิบัติเช่นนี้ยังผลให้มีหลักใจได้ก็ตาม   สมัยนั้นครูบาอาจารย์ก็เตือนแล้วว่า " ไอ้สิ่งที่ทำกันนั้นไม่ควร  ไปบีบอารมณ์ให้จิตหลงแล้วระเบิดออก...ที่ควรจักต้องให้เขาเข้าใจแล้วระเบิดเอง...แต่ก็ไปกันได้นะทำกันแบบนี้..ไอ้พวกนี้..ฮึ ฮึ "    แต่เทคนิคนี้ก็เริ่มออกอาการไปต่อลำบากเพราะฐานไม่เป็นระเบียบ...เมื่อเจอโจทย์ยากขึ้นก็ตอบได้บ้าง  ไม่ได้บ้าง


ในอีกส่วน..เรื่องความสงบ  ต้องฝึกเพิ่มเติมไปตามความยากของโจทย์..ซึ่งจิตเขาก็ปรับตัวเองให้เห็นอย่างชัดเจน  สมัยแรกใช้เวลานั่งสมาธิ 7 นาที..พอปฏิบัติไปเรื่อยๆ...ก็ใช้เวลานานขึ้น  จนเดี๋ยวนี้กว่าจะออกรู้ได้ก็เกือบ 2 ชม. ( เลยต้องตื่น 3.30 น.......เฮ่อ )


กราบขอบพระคุณในพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์  ทั้งกลัยาณมิตรทุกภพภูมิที่เมตตาแสดงธรรมแก้ไขข้อติดขัด


_/l\_   _/l\_   _/l\_




ปล.  ขออภัยที่หลังไมค์  โดยส่วนตัวก็ไม่ถนัดเท่าไหร่  แต่เพราะบางอาการก็ไม่เหมาะสมที่จะแสดงในที่สาธารณะ  ติดเรท ฉ. smile

จากคุณ : Cathode_tube
เขียนเมื่อ : 18 ก.ย. 55 10:11:49




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com